Giáo dục

Kế hoạch khảo sát, thu tiền "lạ" của một phòng giáo dục ở Thanh Hóa

Phòng GD&ĐT huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) yêu cầu các trường khảo sát chất lượng học thêm môn Toán, Văn, Tiếng Anh rồi thu tiền học sinh.

Kế hoạch khảo sát chất lượng học thêm của Phòng GD&ĐT huyện Quảng Xương (Thanh Hóa). Ảnh: TL

Kế hoạch lạ

Phòng GD&ĐT huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) vừa ban hành kế hoạch khảo sát chất lượng học thêm các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh khối lớp 6, 7, 8, 9 đối với tất cả các trường THCS, TH&THCS trên toàn huyện, đồng thời yêu cầu các nhà trường phải thu tiền của học sinh để gửi về Phòng GD & ĐT.

Kế hoạch số 90/KH-PGDĐT của Phòng GD&ĐT huyện Quảng Xương được phát hành ngày 29/12/2023, do bà Mai Thị Hương, Phó Trưởng phòng ký. Theo kế hoạch này, Phòng GD&ĐT huyện Quảng Xương yêu cầu các nhà trường phải thành lập Hội đồng khảo sát, do hiệu trưởng làm Chủ tịch Hội đồng, để khảo sát chất lượng học thêm của học sinh.

“Từ kết quả khảo sát rút ra những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, tổ chức dạy thêm, học thêm ở các nhà trường để có giải pháp điều chỉnh, cải tiến chất lượng trong thời gian tới, đặc biệt quan tâm chất lượng học sinh lớp 9 chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT”, văn bản nêu.

Hiệu trưởng của một trường THCS ở huyện Quảng Xương (đề nghị giấu tên), phản ứng: “Chúng tôi không thể hiểu được vì sao Phòng GD&ĐT lại ban hành một kế hoạch như vậy. Từ trước đến nay, không có quy định nào là khảo sát chất lượng học thêm 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh đối với học sinh từ lớp 6 đến lớp 9.

Nếu là kiểm tra chất lượng dạy thêm, học thêm thì giáo viên phải có trách nhiệm làm việc đó. Tại sao, Phòng GD&ĐT huyện Quảng Xương lại phải ban hành kế hoạch khảo sát chất lượng học thêm; yêu cầu nhà trường thành lập hội đồng như một hội đồng thi?

Hơn nữa, sau khi ban hành kế hoạch này, Phòng GD&ĐT huyện yêu cầu các nhà trường thu với số tiền 12.000 đồng/1 HS rồi nộp về phòng để in đề, mua giấy thi, giấy nháp, bì đựng bài, giấy gói... Đây là một việc làm chưa có tiền lệ trong ngành Giáo dục”.

Cũng theo thầy giáo này, huyện Quảng Xương có 28 trường THCS, TH&THCS, với tổng số là 13.977 học sinh, mà nhân với 12.000 đồng/HS, thì Phòng GD&ĐT huyện này thu về 167.724.000 đồng. “Phải chăng, lãnh đạo phòng GD&ĐT xây dựng kế hoạch này để “tận thu” kinh phí của học sinh?”, một nhà giáo nêu vấn đề.

Theo khảo sát của GD&TĐ ở một số Phòng GD&ĐT huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Thanh Hóa, thì không có đơn vị nào thực hiện như Phòng GD&ĐT huyện Quảng Xương.

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT ở một huyện của tỉnh Thanh Hóa (đề nghị giấu tên), bày tỏ quan điểm: “Việc xây dựng kế hoạch khảo sát chất lượng học thêm 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh là không nằm trong quy định nào. Hơn nữa, Phòng GD&ĐT huyện lại yêu cầu các nhà trường phải thành lập hội đồng, và thu tiền của học sinh là bất hợp lý.

Việc tổ chức khảo sát chất lượng đối với học sinh THCS và THPT được quy định rất cụ thể tại Thông tư 22/2021, ngày 20/7/2021, quy định về đánh giá học sinh THCS và học sinh THPT. Vậy thì tại sao, Phòng GD&ĐT huyện lại phải lập kế hoạch khảo sát chất lượng học thêm của học sinh từ lớp 6 đến lớp 9, để làm gì?. Nếu khảo sát, đánh giá chất lượng học sinh THCS, thì chỉ nên tập trung vào học sinh lớp 9, nhằm giúp các em có điều kiện thuận lợi khi thi vào lớp 10 THPT”.

Phòng sợ... các trường dạy thêm không có trách nhiệm

Trả lời GD&TĐ, bà Nguyễn Thị Thu, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quảng Xương thừa nhận có việc phòng ban hành kế hoạch khảo sát chất lượng học thêm ở các Trường THCS và thu tiền 12.000 đồng/3 môn.

Bà Thu lý giải: “Thực hiện kế hoạch năm học, phòng có thảo luận các nhà trường về việc dạy thêm, học thêm. Do đó, phòng ban hành kế hoạch khảo sát chất lượng học thêm, để đánh giá thực chất về trình độ của học sinh, lọc ra học sinh khá giỏi, yếu kém để bồi dưỡng, phụ đạo cho học sinh. Sau đó, phòng sẽ yêu cầu các nhà trường đánh giá kết quả”.

Bà Thu thông tin thêm: “Do Phòng GD&ĐT sợ các trường dạy thêm không có trách nhiệm, nên phòng yêu cầu các nhà trường phải khảo sát liên tục. Đồng thời, phòng cũng phân công cán bộ đi dự giờ học thêm ở các trường, để đánh giá công tác quản lý của hiệu trưởng và ban giám hiệu xem có nghiêm túc hay không”.

Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa, các cơ quan chức năng của huyện Quảng Xương nên vào cuộc kiểm tra, chấn chỉnh sự việc trên, tránh tạo ra sự hoài nghi trong đội ngũ nhà giáo và phụ huynh học sinh.

Tác giả: Thế Lượng

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP