![]() |
Các chính sách thuế quan mới gây áp lực lên ngành hàng không dân dụng Trung Quốc và hoạt động giao hàng của Boeing - Ảnh: The Paper |
Theo trang The Paper ngày 15-4, hãng hàng không Trung Quốc China Southern Airlines tạm dừng kế hoạch chuyển nhượng 10 máy bay Boeing 787-8 đã qua sử dụng do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang, làm gia tăng rủi ro đối với nguồn cung máy bay từ Mỹ.
Các chính sách thuế quan mới đã buộc các hãng hàng không Trung Quốc phải xem xét lại một số chiến lược vận hành và quản lý đội tàu bay từng được triển khai trước đây.
Theo truyền thông Trung Quốc, từ tháng 11-2024, China Southern Airlines đã có kế hoạch rao bán, cho "nghỉ hưu non" 10 máy bay Boeing 787-8 khi tuổi đời của các máy bay này mới chỉ khoảng 10 năm.
Ngày 3-4, Southern Airlines đăng thông báo trên Sở Giao dịch quyền sở hữu tài sản công Thượng Hải về kế hoạch bán 10 máy bay Boeing 787-8 cùng hai động cơ GENX-1B70.
Giá khởi điểm cho mỗi máy bay dao động từ 360 - 380 triệu nhân dân tệ (khoảng 49,7 - 52,4 triệu USD), trong khi mỗi động cơ được niêm yết ở mức khoảng 150 triệu nhân dân tệ (khoảng 20,7 triệu USD).
Tuy nhiên đến ngày 11-4, Southern Airlines đã ra thông báo tạm ngừng giao dịch này trên sàn giao dịch do "phát sinh các yếu tố gây ảnh hưởng đến giao dịch tài sản".
Theo tạp chí tài chính kinh tế Cajing (Trung Quốc), trước đây khi các hãng hàng không Trung Quốc mua máy bay Boeing sản xuất tại Mỹ, thuế nhập khẩu chỉ là 1% đối với máy bay thân rộng và 5% đối với máy bay thân hẹp. Nhưng do tình hình thuế quan thay đổi quá nhanh, buộc các hãng hàng không nước này phải cẩn trọng xem xét lại kế hoạch mua sắm máy bay của mình.
Hãng tin Bloomberg ngày 15-4 dẫn các nguồn thạo tin cho biết chính quyền Bắc Kinh đã ra lệnh yêu cầu các hãng hàng không quốc hữu ngừng nhận máy bay Boeing, cũng như ngừng mua linh kiện máy bay sản xuất tại Mỹ.
Chia sẻ với trang The Paper, giáo sư Lý Hiểu Tân, Giám đốc Viện Nghiên cứu kinh tế và phát triển hàng không (Đại học Hàng không dân dụng Trung Quốc), nhận định các yếu tố bên ngoài ngành hàng không đang gây tác động rõ rệt đến chi phí nhập khẩu máy bay và vật tư kỹ thuật của Trung Quốc.
Cũng theo ông Lý, trong ngắn hạn, ngành hàng không dân dụng Trung Quốc có thể sẽ phải đối mặt với việc chi phí nhập khẩu các loại máy bay và linh kiện có xuất xứ từ Mỹ tăng lên đáng kể, đặc biệt là những linh kiện được thiết kế dành riêng cho dòng máy bay Boeing.
Mỹ đã áp thuế 145% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, trong khi Trung Quốc đáp trả với mức thuế lên tới 125% đối với hàng hóa Mỹ. Diễn biến này khiến việc các hãng hàng không Trung Quốc tiếp tục mua máy bay mới từ Boeing trở nên không khả thi.
Theo tạp chí Caijing, các dòng máy bay như Boeing 737, 777 và 787 từ lâu đã là lực lượng chủ lực trong đội bay của các hãng hàng không Trung Quốc.
Vào thời kỳ đỉnh cao năm 2018, Boeing là công ty xuất khẩu lớn nhất sang Trung Quốc trong số các doanh nghiệp Mỹ, và Trung Quốc là thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của Boeing.
Tác giả: Liên An
Nguồn tin: tuoitre.vn