Xã hội

Hai kịch bản cho bão số 1 có khả năng xuất hiện vào ngày mai

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, chiều nay, 14/7, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ngoài khơi Philippines đã đi vào Biển Đông.

Đáng chú ý, sau khi đi vào Biển Đông, ATNĐ được dự báo tiếp tục mạnh lên, trong ngày mai, 15/7, dự báo sẽ mạnh lên thành bão số 1 trong năm 2023. Bão số 1 dự báo gây mưa rất to cho Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trong tuần tới.

Theo đó, khu vực Bắc Bộ trong ngày mai sáng có mưa rào và có nơi có giông, sau có mưa vài nơi.

Từ 16-17/7 vùng núi và trung du có nắng nóng, vùng đồng bằng có nắng nóng cục bộ; chiều tối và tối có mưa giông; từ đêm 17-21/7, có mưa to và giông, có nơi mưa rất to.

Dự báo hướng đi của áp thấp nhiệt đới khả năng thành bão. Ảnh: NCHMF


Dự báo xa từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn đưa ra, có 2 khả năng đối với bão số 1.

Kịch bản thứ nhất (khả năng cao), ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão sẽ di chuyển lên phía Bắc và đi vào đất liền khu vực Trung Quốc (xác suất khoảng 50 - 60%). Đây là kịch bản thời tiết xấu chủ yếu diễn ra trên Biển Đông.

Kịch bản thứ hai, ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão sẽ có thể đổi hướng về phía Tây và di chuyển vào khu vực đất liền nước ta (xác suất khoảng 40 - 50%).

Với diễn biến này, ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão sẽ ảnh hưởng tới đất liền vào khoảng ngày 17 - 19/7 và gây ra một đợt mưa lớn ở khu vực Bắc bộ, Bắc Trung Bộ.

Tác giả: NY

Nguồn tin: cand.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP