Nhân ái

Goá phụ mắc bệnh nan y một mình nuôi hai con thơ dại

Chồng qua đời vì bệnh phổi, chị Hoà lại nhận thêm tin dữ bản thân bị ung thư vú, trong khi kinh tế gia đình hoàn toàn kiệt quệ.

Trong buồng điều trị của Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, các bệnh nhân khác đều có người nhà đi theo chăm sóc, riêng chị Nguyễn Thị Hoà (SN 1973, xóm Bình Hương, xã Lục Ba, huyện Đại Từ, Thái Nguyên) nằm một góc. Mọi người đến chữa bệnh tại trung tâm đều quen cảnh này.

Chị Hoà và anh Nguyễn Văn Bảy (SN 1973) kết hôn cách đây 20 năm. Anh chị có hai người con, cô gái lớn học năm cuối cao đẳng ở Hà Nội, bé gái thứ hai đang học lớp 10.

Chị Hoà (phải) trước khi điều trị ung thư vú. (Ảnh: Ngọc Huy)

Anh Bảy làm nghề khai thác đá thuê, còn vợ quanh quẩn vài sào ruộng. Cuộc sống nhiều khó khăn nhưng trong ngôi nhà nhỏ của họ luôn tràn ngập tiếng cười hạnh phúc.

Một ngày đầu năm 2015, trở về nhà sau ngày dài lao động mệt nhọc, anh Bảy thấy khó thở. Vợ giục đi khám bệnh, nhưng vì không có tiền lại tiếc ngày công ở xưởng đá, anh cắn răng chịu đựng bệnh tật giày vò.

Đến khi kiệt sức, không còn thở được, anh ngã ra nhà. Lúc này, hai vợ chồng mới tá hoả vay tiền đưa nhau đến bệnh viện. Bác sĩ thông báo chồng chị mắc bệnh bụi phổi silic. Đây là bệnh nguy hiểm khi những hạt silic tích tụ sâu trong phổi lâu ngày gây tổn thương hệ hô hấp. “Tôi sợ hãi vô cùng, sợ anh sẽ bỏ 3 mẹ con mà đi”, chị Hoà nói.

Trở về nhà, chị Hoà vay mượn khắp nơi đóng tiền cho chồng nhập viện. Nghĩ việc phải nằm viện dài ngày tốn kém, anh Bảy bàn với vợ xin cho về. Lúc đầu, anh chị còn mua thuốc theo đơn bác sĩ kê, nhưng dần dần hết tiền, anh Bảy chỉ còn cách nằm ở nhà chờ chết.

Sau gần 6 năm chống chọi với căn bệnh bụi phổi silic, tháng 8/2021, anh rời xa mãi mãi người vợ tần tảo và hai con thơ. Từ ngày chồng mất, chị Hoà một mình cáng đáng lo cho gia đình, nuôi hai con ăn học. Vất vả trăm bề nhưng các con là động lực để chị cố gắng mỗi ngày.

Để có tiền chăm lo cho con và trả số tiền vay mượn cho chồng chữa bệnh trước đây, chị Hoà cần mẫn làm ruộng, hái chè thuê cho các hộ trong xã kiếm thêm thu nhập.

Trong lúc khó khăn bủa vây, nợ nần chồng chất, tai hoạ một lần nữa giáng xuống gia đình nhỏ. Giữa năm 2023, ngực trái chị Hoà xuất hiện khối u nhỏ như hạt đậu. Sau khi đi khám, kết quả chị mắc căn bệnh ung thư vú.

Bác sĩ đề nghị cắt một bên vú và điều trị đích (liệu pháp nhắm trúng đích -Targeted therapy). "Nghe xong, tai tôi ù đi, đầu óc hoang mang, bật khóc ngay tại phòng khám. Tôi sợ nếu chết, không biết hai con sẽ sống ra sao khi cả bố và mẹ không còn", chị Hoà khóc nghẹn.

Chị Hoà điều trị bệnh tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. (Ảnh: Như Loan)

Nghĩ đến con thơ, chị về nhà bình tĩnh sắp xếp công việc gia đình, dặn dò hai con tự chăm nhau rồi chủ động xin bác sĩ cho nhập viện điều trị luôn.

Thời gian đầu, chị liên tục gặp tác dụng phụ của thuốc, nổi mụn nhọt khắp cơ thể, rụng tóc, đen sạm các đầu ngón chân, tay. Một mình ở bệnh viện, tuy đau đớn, khó chịu nhưng chỉ cần nghĩ đến các con, chị lại có động lực chiến đấu với căn bệnh quái ác.

Nhiều tháng nay, người phụ nữ đều đặn đi lại quãng đường hơn 20km từ huyện Đại Từ xuống thành phố Thái Nguyên để trị bệnh. Chị Hoà được phẫu thuật cắt tuyến vú và nạo vét hạch nách, điều trị hoá chất, tia xạ. Hiện chị bước vào liệu trình điều trị đích.

“Các sĩ nói liệu trình điều trị đích phải trải qua 18 lần truyền thuốc, tương đương với 180 triệu đồng, số tiền quá lớn với gia đình lúc này. Không biết tôi sẽ phải xoay sở ra sao”, người phụ nữ nói. Hiện chị mới truyền thuốc đích một đợt, sắp tới nếu không có tiền, có thể chị sẽ phải bỏ dở điều trị.

Theo ThS.BS Trần Thị Kim Phượng, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, bệnh nhân Hoà được chẩn đoán ung thư vú, đã phẫu thuật triệt căn, hiện chưa có tái phát di căn, quá trình dung nạp, điều trị tương đổi ổn.

Sau phẫu thuật, người bệnh được chỉ định điều trị đích nhằm kiểm soát và ức chế ung thư phát triển. Tuy nhiên, liệu pháp điều trị này rất tốn kém, sau khi được bảo hiểm y tế đồng chi trả, người bệnh vẫn cần phải thanh toán gần 200 triệu đồng cho 18 đợt truyền thuốc.

Bà Nguyễn Thị Thái, Bí thư Chi bộ xóm Bình Hương cũng xác nhận, chị Hoà thuộc diện hộ nghèo của địa phương, chồng mới mất vì bệnh phổi, hai con gái đang tuổi đi học. Cùng lúc chị vừa làm bố, vừa gánh thiên chức người mẹ nên rất vất vả.

Gần đây chị Hoà phát hiện bệnh hiểm nghèo nên càng khổ hơn, nợ nần chồng chất, kinh tế kiệt quệ. “Địa phương mong cơ quan truyền thông cùng chung tay chia sẻ, kết nối để chị có cơ hội được chữa bệnh, kéo dài sự sống”, bà Thái nói.

Mọi sự giúp đỡ của quý độc giả cho gia đình chị Nguyễn Thị Hoà xin gửi về số tài khoản 0021.0002.48991, Ngân hàng Vietcombank – Chi nhánh Hà Nội. Nội dung xin ghi rõ: Giúp đỡ 24012

Hoặc quý độc giả có thể quét mã QR code.

Toàn bộ số tiền ủng hộ sẽ được VTC News chuyển đến cho nhân vật sớm nhất.

Quý độc giả biết những hoàn cảnh khó khăn cần sự chung tay giúp đỡ, xin hãy thông tin cho chúng tôi theo địa chỉ email [email protected] hoặc gọi điện đến đường dây nóng 0855.911.911

Tác giả: NHƯ LOAN

Nguồn tin: vtcnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP