Thế giới

Giới siêu giàu đổ đến Italy vì thuế thấp

Các triệu phú từ Nga đến Na Uy và Mỹ đều đang tìm cách tận dụng hệ thống thuế khá thấp của Italy đối với giới siêu giàu.

Nhằm thu hút vốn, năm ngoái, Italy đã công bố một chính sách cho phép người siêu giàu cư trú tại đây chỉ phải trả thuế 100.000 euro (123.000 USD) một năm, bất kể thu nhập. Đến nay, khoảng 150 người, trong đó có một số sở hữu tài sản "hàng trăm triệu USD", đã hỏi về vấn đề này, Fabrizio Pagani - người phụ trách giám sát hoạt động này tại Bộ Kinh tế - Tài chính Italy cho biết trong một cuộc phỏng vấn ở London (Anh).

Italy kỳ vọng kích thích được nền kinh tế nhờ chính sách thuế mới. Ảnh: Bloomberg

"Chúng tôi đã tiếp xúc với nhiều người ở Anh, Thụy Sĩ, Nga, Mỹ. Đó là chuyện bình thường", Pagani cho biết, "Nhưng còn có những người ở Na Uy và Hà Lan nữa. Nhiều người không làm trong ngành tài chính. Một số là các nhà sưu tầm nghệ thuật. Họ là những người rất, rất giàu".

Italy đang chật vật tăng tốc hồi phục kinh tế sau nhiều năm suy thoái. Họ đang tích cực thu hút người nước ngoài giàu có, nhằm kích thích nền kinh tế bằng các khoản đầu tư, tiêu dùng mới. Các nước như Bồ Đào Nha đang rất thành công với chính sách ưu đãi thuế này. Dù vậy, thách thức của Italy là cuộc bầu cử vào ngày 4/3 tới, khi chưa có ứng cử viên nào vượt trội.

Với chính sách này, các cá nhân giàu có được kỳ vọng chuyển đến ở tại Italy. Pagani cho biết Milan, Venice và khu vực quanh các hồ dưới chân dãy núi Alps có thể trở nên giàu có hơn nữa. Số người được dự báo tham gia chương trình này sẽ tăng "theo cấp số mũ", như trong trường hợp của Bồ Đào Nha. "Năm đầu tiên, 150 người là rất tốt rồi", Pagani nhận định.

Tác giả: Hà Thu

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: thuế thấp ,siêu giàu ,Italy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP