Kinh tế

Dự án 12.000 tỷ đồng dừng mua bán, hoàn tiền cho khách

Chủ đầu tư khu phức hợp River City (quận 7, TP HCM) vừa cho biết đang tiến hành thanh lý hợp đồng với người mua căn hộ vì có sự thay đổi, điều chỉnh lại dự án.

Đây là khu phức hợp chung cư cao tầng, trung tâm thương mại, dịch vụ vui chơi giải trí. Dự án này thuộc khu Nam TP HCM, nằm gần cầu Phú Mỹ do Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt và Quỹ đầu tư Creed Group (Nhật) cùng An Gia Investment hợp tác phát triển.

Trước đây dự án có tên gọi The EverRich 2 do Phát Đạt làm chủ đầu tư, tọa lạc trên khu đất 11,25 ha, gồm 12 block chung cư, tương đương 3.125 căn hộ. Sau khi chào đón các đối tác mới, năm 2016, dự án đổi tên thành River City, được công bố 8.000 căn hộ, office-tel và shop house diện tích 47-122 m2, mật độ xây dựng 23,6%. Tổng vốn đầu tư khoảng 12.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, bước sang năm 2017, dự án tiếp tục được điều chỉnh một lần nữa.

Trao đổi với VnExpress ngày 17/5, ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty Phát Đạt cho biết, với kế hoạch thay đổi chiến lược kinh doanh, thiết kế của River City sẽ được điều chỉnh toàn bộ. Do quá trình này sẽ mất khá nhiều thời gian để hoàn thiện các thủ tục pháp lý, ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao nhà nên doanh nghiệp tính đến phương án thanh lý hợp đồng cho khách hàng.

Người mua được chủ đầu tư bồi thường đúng cam kết đã thỏa thuận là 20% giá trị hợp đồng.

Ông Đạt cho hay, việc thanh lý được thực hiện theo trình tự, khách hàng mua trước sẽ thanh lý trước, dựa trên nguyên tắc tuân thủ điều khoản các bên đã thống nhất trong hợp đồng. Trừ những trường hợp khách hàng vi phạm tiến độ đóng tiền, đa số người mua được bồi thường đúng cam kết đã thỏa thuận là 20% giá trị hợp đồng.

"Quá trình thanh lý này nhận được sự đồng tình của khách hàng vì quyền lợi của họ vẫn được đảm bảo", ông Đạt nói. Chia sẻ về hướng phát triển của River City trong thời gian tới, chủ đầu tư cho biết, dự án sẽ có diện mạo mới.

Đây không phải là lần đầu tiên thị trường bất động sản TP HCM xảy ra tình huống doanh nghiệp địa ốc thanh lý hợp đồng với khách hàng. 10 năm trước, một chủ đầu tư dự án căn hộ tọa lạc tại quận 1, thuộc khu vực lõi trung tâm Sài Gòn, cũng đã chủ động thanh lý hợp đồng với người mua nhà do dự án thay đổi công năng. Khi đó, doanh nghiệp đã tiến hành thỏa thuận với từng khách hàng để hoàn tiền kèm theo thỏa thuận chịu phạt.

Ngoài ra, trong giai đoạn thị trường địa ốc khủng hoảng, (rơi từ đỉnh là năm 2007 xuống đáy là 2012), một dự án căn hộ cao cấp tọa lạc tại huyện Nhà Bè, bị đình trệ một thời gian dài cũng đã chọn phương án thanh lý hợp đồng. Chủ đầu tư dự án này chấp nhận hoàn tiền cho toàn bộ khách hàng kèm lãi phạt vì thời gian về đích của dự án sẽ kéo dài.

Tác giả bài viết: Vũ Lê

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP