Takanobu Nishimoto và những người bạn ở tuổi trung niên đang "ăn nên làm ra" khi cung cấp dịch vụ "người đàn ông tâm sự" có tên là "Ossan" với giá 1.000 yên/giờ (khoảng hơn 200.000 đồng/giờ).
Nishimoto - người đầu tiên đưa ra ý tưởng về dịch vụ này và hiện đang quản lý mạng lưới 60 người trung niên bầu bạn cùng người cô đơn cho hay: "Đối với tôi, dịch vụ này hấp dẫn hơn bất cứ điều gì khác. Ý tưởng ban đầu là để cải thiện hình ảnh của tôi không còn non nớt nhưng không phải già cỗi".
Anh Nishimoto
Dịch vụ này mỗi tháng thu hút khoảng 30-40 khách hàng, 70% trong số đó là phụ nữ. "Những người thuê chỉ yêu cầu tôi đi cùng với họ trong vòng 2 tiếng đồng hồ, chủ yếu lắng nghe họ nói", ông Nishimoto nói.
Bên cạnh những khách hàng là người trẻ cũng có cụ bà đã 80 tuổi đặt lịch đi bộ quanh công viên ở địa phương hàng tuần. Trong tình huống đó, Nishimoto gần như đóng vai là con trai của cụ để chia sẻ và động viên.
Khách hàng của Nishimoto đa dạng có thể là người không muốn ngồi im lặng khi đang câu cá, một sinh viên đại học có tham vọng kinh doanh nhưng thiếu hỗ trợ từ gia đình, một nhân viên không biết cách cử xử với cấp trên.
Nhật Bản đang đối mặt với vấn đề cô lập xã hội, đặc biệt hiện tượng "hikimori" nơi những người trẻ tuổi hoặc thiếu niên không ra khỏi nhà, không tham gia các hoạt động xã hội, chỉ tập trung vào chơi game hoặc ở trong phòng. Bản thân những người tìm đến dịch vụ của Nishimoto muốn quên đi những kỳ vọng của gia đình và bạn bè, nói chuyện một cách tự do. Đây là cách nói chuyện mà các chuyên gia cho rằng rất hữu ích.
Nodoka Hyodo 24 tuổi sau khi tìm đến dịch vụ của Nishimoto cho hay: "Tôi tạo ra tôi trong mối quan hệ với người khác, còn ở đây tất cả sẽ biến mất vì tôi đang nói chuyện với người không quen biết. Nhờ đó, tôi cảm thấy hiểu bản thân mình hơn".
Nhà tâm lý học Hiroaki Enomoto cho rằng, ở Nhật Bản có những chuẩn mực xã hội chi phối những gì có thể và không thể nói, ngay cả với các đồng nghiệp gần gũi với mình.
"Khi bạn làm điều gì đó mới có thể khó khăn để nói với ai đó nếu không có ai thích hợp trong các mối quan hệ của bạn", chuyên gia này nhấn mạnh.
Trong những năm gần đây, dịch vụ thuê một người bạn trả tiền theo giờ đã phát triển ở Nhật Bản. Khách hàng có thể thuê một nhân viên như một người bạn, như một thành viên gia đình hay cùng đi dự đám cưới, đám tang... Cũng có người tìm đến dịch vụ này với mong muốn bớt đi sự cô đơn của tuổi già.
"Tôi không bao giờ biết chính xác những gì họ sẽ yêu cầu khi đặt thuê, tất nhiên điều đó đáng sợ nhưng cũng rất thú vị. Thành thật mà nói, tôi chưa bao giờ gặp vấn đề gì các khách hàng mới. Tôi đã có nhiều trải nghiệm về cảm xúc", Nishimoto nói.
Tác giả bài viết: Nghi Dung