Trong tỉnh

Đề xuất gia hạn cơ chế đặc thù cho 27 xã biên giới tại Nghệ An

Qua khảo sát, người dân Nghệ An mong muốn Nhà nước gia hạn cơ chế đặc thù trong xây dựng nông thôn mới cho 27 xã biên giới.

Người dân xã miền núi Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An thu hoạch chè shan tuyết. (Ảnh: Phạm Tâm).

Ngày 1/12, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Nghệ An phối hợp với Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) tỉnh công bố kết quả khảo sát dư luận về công tác xây dựng NTM tại các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Nhóm khảo sát lựa chọn 1.000 hộ dân và 390 cán bộ công chức ở 26 xã thuộc 7 huyện miền núi gồm: Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn, Quỳ Châu, Quế Phong, Thanh Chương và Quỳ Hợp.

Cuộc khảo sát nắm bắt ý kiến, đánh giá, thông tin về nhận thức, tư tưởng, các yếu tố thuận lợi khó khăn, nhu cầu nguyện vọng trong việc xây dựng NTM…

Sở KH&CN tỉnh Nghệ An tổ chức công bố kết quả khảo sát. (Ảnh: ngheandost.gov.vn)

Qua điều tra cho thấy, có 98,5% người dân tại 26 xã được khảo sát có nghe, biết về chương trình xây dựng NTM. Tuy nhiên, mức độ nhận biết, thông hiểu chưa đầy đủ các nội dung được truyền tải.

100% cán bộ cấp xã và cấp thôn, bản biết về chủ trương, nội dung chương trình xây dựng NTM. Trong đó, 86,6% hiểu rõ và 13,4% hiểu một phần.

Bên cạnh đó, một bộ phận cán bộ và người dân có tư tưởng không muốn về đích NTM vì lo ngại bị cắt các quyền lợi, chế độ, chính sách.

Qua khảo sát, người dân đề xuất Nhà nước tiếp tục gia hạn cơ chế đặc thù cho 27 xã biên giới của tỉnh Nghệ An theo Quyết định 61/QĐ-TTg ngày 12/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh rà soát, điều chỉnh một số tiêu chí về xã nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025 áp dụng cho xã miền núi khu vực III phải thấp hơn vùng có điều kiện kinh tế phát triển.

Nghệ An có 309/411 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Những xã chưa đạt chuẩn chủ yếu tập trung ở 11 huyện miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Kế hoạch đến năm 2025, có ít nhất 340 xã đạt chuẩn NTM, tương đương 82,7% số xã toàn tỉnh.

Tác giả: Phạm Tâm

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP