Thể thao

Đan Mạch vào vòng 1/8 Euro dù hòa Serbia

Hòa Serbia 0-0 ở lượt cuối, Christian Eriksen và đồng đội đứng nhì bảng C và sẽ gặp chủ nhà Đức ở vòng 1/8.

Serbia là đội duy nhất ở bảng C cần thắng lượt cuối nếu muốn đi tiếp. Nhưng đoàn quân của HLV Dragan Stojkovic không thể hiện quyết tâm đó trên sân Allianz Arena. Quyết định cất những ngôi sao tấn công như Dusan Vlahovic hay Dusan Tadic trên ghế dự bị có lẽ sẽ khiến ông Stojkovic bị chất vấn. Serbia chỉ tung ra bốn cú dứt điểm trong cả trận và chỉ một trong số đó trúng đích.

Pha dứt điểm bằng đầu không thành công của Alexander Bah trong hiệp một. Ảnh: AP

Stojkovic có lẽ hiểu rằng Serbia không thể tranh chấp thế trận với Đan Mạch, đội từng thi đấu ngang ngửa với Anh ở lượt hai. Nhưng sự nín nhịn của Serbia khiến các CĐV đến sân cổ vũ cho họ chán nản. Trong số CĐV Serbia đến sân có cả Novak Djokovic. Tay vợt giành nhiều danh hiệu Grand Slam nhất trong lịch sử đã được UEFA chào đón nồng hậu với màn phỏng vấn trước trận để tiếp thêm khí thế cho Serbia. Cuối trận, vẻ mặt chán nản hiện rõ trên khuôn mặt của Djokovic khi anh mặc sẵn áo đấu của đội nhà nhưng không có cơ hội ăn mừng.

Tuy thời lượng kiểm soát bóng giữa hai đội ngang bằng, Đan Mạch đã áp đặt được lối chơi của họ lên đối thủ nhờ hàng tiền vệ nhỉnh hơn. Ở tuổi 32, Eriksen vẫn đủ đẳng cấp để tạo điểm nhấn trong thế trận tấn công của Đan Mạch. Nếu không có sự xuất sắc của thủ thành Predrag Rajkovic, thủ quân Đan Mạch đã có bàn thứ hai tại Euro 2024 với cú sút má trong chân phải đẳng cấp ở phút 21. Trước đó, Đan Mạch cũng đến gần bàn thắng khi Alexander Bah bay người đánh đầu chệch cột sau quả tạt từ Joakim Maehle.

Thậm chí, Đan Mạch đã đưa được bóng vào lưới Serbia từ một tình huống phạt góc, nhưng Eriksen đã đưa bóng đi hết biên dọc khi thực hiện đường chuyền. Có thể nói, một nguyên nhân khiến trận đấu không có bàn đến từ sự yếu kém trong khâu dứt điểm của Đan Mạch. Jonas Wind hay Morten Hjulmand đều có bóng ở những góc dứt điểm sở trường nhưng đều sút lên trời. Những pha bỏ lỡ này khiến HLV Kasper Hjulmand giơ tay lên trời tỏ ra bất lực ở ngoài sân.

Luka Jovic đối mặt Kasper Schmeichel và khiến hậu vệ Đan Mạch phản lưới ở đầu hiệp hai nhưng không được công nhận vì việt vị. Ảnh: AP

Đầu hiệp hai, HLV Stojkovic tăng cường hỏa lực cho Serbia bằng sự xuất hiện của Tadic và Luka Jovic. Điều chỉnh này lập tức mang lại tác dụng khi Serbia bắt đầu giành lại thế trận. Họ thậm chí đưa được bóng vào lưới Đan Mạch khi đường căng ngang từ Jovic khiến Joachim Andersen đá phản, nhưng trọng tài xác định tiền đạo Serbia đã việt vị khi băng xuống đón bóng.

Việc Đan Mạch chơi cầm chừng và không muốn mạo hiểm, còn Serbia thì quá thiếu bài vở tấn công, khiến hiệp hai diễn ra có phần nhàm chán. Được nhường lại thế trận nhưng Serbia không biết làm cách nào để phá vỡ hàng thủ năm hậu vệ của đối phương. Họ sở hữu những cây săn bàn khét tiếng trong vòng cấm, nhưng lại thiếu mẫu cầu thủ có thể đột phá. Vì thế, những đợt lên bóng của Serbia thiếu sự uyển chuyển. Trong khoảng 20 phút cuối, họ trở về với bài tạt cánh đánh đầu, nhưng ngón đòn này không thể gây khó cho Đan Mạch - đội sở hữu những trung vệ cao gần 2m ở phía trong.

Eriksen lần thứ hai được bình chọn là cầu thủ hay nhất trận tại Euro 2024. Ảnh: Shutterstock

Đan Mạch cũng không thể hiện được nhiều khi chơi phòng ngự phản công vì thiếu những cầu thủ có tốc độ tốt. Khán giả phải giải khuây bằng những tình huống va chạm như đấu vật giữa cầu thủ hai bên, và những màn tranh cãi, chứ ít được xem những pha phối hợp chất lượng. Đan Mạch dứt điểm tổng cộng tám lần với ba lần trúng đích trong cả trận. Chỉ một trong số đó diễn ra ở hiệp hai. Đó là pha đánh đầu trúng vị trí thủ thành Rajkovic chọn của trung vệ Jannik Vestergaard.

Việc rời Euro sau vòng bảng là cái kết hợp lý với Serbia. Sở hữu những cầu thủ tấn công đáng chú ý nhưng đoàn quân của Stojkovic không để lại bất kỳ dấu ấn nào. Về phần Đan Mạch, họ chắc chắn cần những phương án mới chứ không thể chỉ trông chờ vào đẳng cấp của Eriksen khi gặp Đức ở vòng 1/8.

Tác giả: Quang Huy

Nguồn tin: vnexpress.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP