Xã hội

Cửa Lò, Nghệ An: Sự im lặng khó hiểu của dự án 490 triệu USD

Năm năm trước, Dự án Cảng nước sâu Cửa Lò (tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc) được tổ chức khởi công hoành tráng. Dự án được kỳ vọng là một động lực phát triển kinh tế biển miền Trung, niềm hy vọng của hàng ngàn người dân về công ăn việc làm... Nhưng sau hơn 5 năm kể từ ngày khởi công, dự án này vẫn “bóng chim, tăm cá”.

copy of bai ngang 1429251802928
Sau 5 năm làm lễ khởi công, Dự án Cảng nước sâu Cửa Lò vẫn án binh bất động. Ảnh: Hồ Hà

Dân khổ sở vì dự án “treo”

Trên đường dẫn chúng tôi vào xóm Mới nằm sát Dự án Cảng nước sâu Cửa Lò, ông Nguyễn Thanh, Trưởng Công an xã Nghi Thiết ngao ngán nói: “Tưởng là dự án được thực hiện, ai ngờ lại “treo”. Cả xóm này nằm trong quy hoạch nên người dân khổ lắm, họ bức xúc vô cùng”.

Ông Nguyễn Văn Đài (xóm Mới) thở dài nói về chuyện khó khăn, khổ sở khi cả ba người con trai trưởng thành lấy vợ đều phải sống chung với bố mẹ. Trong khi đất vườn nhà ông Đài thì rộng nhưng không thể tách thửa, sang nhượng hay thế chấp do nằm trong quy hoạch. Không chịu đựng được cảnh sống chật chội, gây mâu thuẫn gia đình, mới đây ông Đài bất đắc dĩ “xé rào” chính quyền xây ngôi nhà nhỏ tạm bợ cho gia đình một người con trai.

Nói về câu chuyện dự án cảng nước sâu sau ngày khởi công rồi nằm im, người dân ở xóm Mới cho biết, trước đây họ mừng rỡ khi thấy dự án về làng bao nhiêu thì nay thất vọng bấy nhiêu. “Chúng tôi không thấy dự án xây dựng gì, còn người dân thì sống lay lắt trong đất quy hoạch”, một người dân buồn bã cho biết.

Dự án Cảng nước sâu Cửa Lò được “vẽ” là “đại dự án” bậc nhất tại khu vực Bắc Trung Bộ, là dấu mốc quan trọng trong việc phát triển KT- XH khu vực miền Trung. Dự án không những có ý nghĩa quan trọng với việc kích thích phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An và các tỉnh Bắc Trung Bộ mà còn giúp thúc đẩy giao lưu kinh tế với các vùng Đông Bắc Thái Lan và Trung Lào. Bởi vậy, người dân Nghệ An trông chờ dự án sớm đi vào triển khai, giải quyết nhu cầu lao động địa phương, giúp kinh tế địa phương phát triển. Tuy nhiên tất cả chỉ tồn tại trên… giấy.

Ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Nghi Thiết cho biết: Nghi Thiết là xã ven biển, đất đai không màu mỡ, cuộc sống kinh tế của người dân hết sức khó khăn vì phụ thuộc vào nghề đi biển nên người dân rất hy vọng mỗi lần có tin dự án về. “Treo quá nhiều năm nên giờ người dân mất lòng tin. Hoài bão thì lớn vô cùng nhưng thực tế thì chỉ là những chiếc bánh vẽ. Bánh vẽ thì nằm trên giấy còn hậu quả thì người dân lãnh đủ, chính quyền địa phương không dám nghĩ đến mục tiêu xây dựng nông thôn mới được”, ông Thành chua chát nói.

Chưa có động thái thu hồi dự án

Được biết, dự án này có thiết kế hoành tráng với chiều dài bến 3.020m và khu vực hậu cần cảng 110 ha. Cảng biển có khả năng tiếp nhận các loại tàu có trọng tải 30.000 - 50.000 tấn. Tổng vốn đầu tư vào dự án này là 490 triệu USD, giai đoạn một là 148 triệu USD dự kiến hoàn thành vào năm 2015.

Tại lễ khởi công hoành tráng được tổ chức vào ngày 7/12/2010, thay mặt cho nhà đầu tư, lãnh đạo tỉnh Nghệ An lúc bấy giờ khẳng định: Dự án sẽ xứng tầm là cảng biển lớn trong khu vực Đông Nam Á, là công trình trọng điểm của tỉnh Nghệ An. Dự án do phía Nhật Bản thiết kế, xây dựng theo công nghệ hiện đại nhất thế giới. Với giải pháp xây dựng cầu tàu xa bờ, không đào khoét đất liền, chặn dòng chảy ven bờ làm thay đổi môi trường và bồi lấp luồng cảng, mô hình loại cảng này đã được rất nhiều nước trên thế giới đầu tư, xây dựng thành công.

Tuy nhiên, sau những lời hứa hẹn đầy màu hồng lạc quan, đến nay thực tế có thể nói dự án chỉ là “chiếc bánh vẽ” vùng bãi ngang. Bởi những ngày này, khi phóng viên Báo GĐ&XH có mặt tại đây, sau 5 năm từ khi khởi công, hơn 700 ha bao gồm cả trên cạn lẫn dưới nước kéo dài từ mũi Rồng đến mũi Gà của xã Nghi Thiết vẫn “lặng ngắt như tờ”, án binh bất động.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Ngọc Bảo, Phó Ban quản lý khu kinh tế Đông Nam thừa nhận thực tế như đã nói ở trên. Theo ông Bảo, sau rất nhiều lần làm việc, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển vận tải Quốc tế hứa sẽ tiếp tục đầu tư vào năm 2016.

Đến thời hiểm hiện tại, UBND tỉnh Nghệ An vẫn chưa có động thái thu hồi dự án này.

Tác giả bài viết: Hồ Hà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP