Giáo dục

'Cú đúp' của Thủ khoa Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Nghệ An

Thủ khoa Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Nghệ An là một nam sinh ở Trường THCS Quỳnh Thiện - thị xã Hoàng Mai, đó là em Lưu Đức Tài. Cậu học sinh này cũng được các thầy giáo, cô giáo ở trường nhận xét với nhiều điều thú vị...

Lưu Đức Tài hiện là học sinh Trường THCS Quỳnh Thiện – thị xã Hoàng Mai. Tuy nhiên, nhà Tài lại ở phường Quỳnh Lộc - một trong những phường khó khăn của thị xã. Cách đây 4 năm, khi Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trương xây dựng lớp "chất lượng cao" cho thị xã Hoàng Mai, Tài là một trong ít học sinh ở các phường ven trung tâm trúng tuyển và theo học.

Thủ khoa Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và "tân" học sinh chuyên Vật lý - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: Đức Anh.

Ở lớp 9A Tài cũng không phải là học sinh nổi bật nhất. Thành tích lớn nhất mà Tài có được trong suốt 4 năm học phổ thông là giải Khuyến khích môn Vật lý ở Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm lớp 9. Điều thú vị, Vật lý không phải là môn học mà Tài nhận là “sở trường” bởi em vốn thích học Toán. Nhưng thầy giáo Vật lý lại phát hiện được tố chất của Tài nên "bàn" em sang đội Lý. Ngoài thủ khoa Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Tài cũng vừa biết thông tin mình trúng tuyển vào lớp chuyên Vật lý – Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Hỏi Tài về kết quả đã đạt được, Tài đặc biệt “khiêm tốn” và nói rằng “nhiều bạn khác, thành tích còn xuất sắc hơn em”. Tuy vậy, nhìn vào quá trình cố gắng của Tài mới thấy, em đã nỗ lực rất nhiều, dù rằng xuất phát điểm của em, thành tích của em trong suốt những nămTHCS chưa phải là nổi bật nhất.

Kể về Tài, cô giáo Hồ Thị Hương - giáo viên chủ nhiệm lớp 9A – Trường THCS Quỳnh Thiện cho biết: Tài là một học sinh chăm chỉ và em có thể học đều tất cả các môn. Nhưng Tài không phải là một học sinh thích thể hiện và hết sức điềm tĩnh. Như hôm đi thi lớp 10 về, nhiều học sinh trong lớp đều kể về bài thi của mình. Riêng Tài thì chỉ nói “em làm sơ sơ”. Thế nhưng, kết quả thi của em rất ấn tượng khiến chúng tôi rất bất ngờ.

Lưu Đức Tài cùng cô giáo chủ nhiệm lớp 9A. Ảnh: Đức Anh

Trong các bài thi của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10, Tài nói rằng “khó” nhất là môn Ngữ văn. Thế nhưng, khi có kết quả, Tài thực sự vui sướng khi môn thi này em được 8,5 điểm. Trong khi trước đó hầu như chưa có bài kiểm tra nào ở lớp em được 7 điểm.

Tài cũng chia sẻ: Em rất thích câu văn nghị luận xã hội khi yêu cầu thí sinh bàn về vấn đề “Niềm tin trong cuộc sống”. Bản thân em, khi viết về chủ đề này, em nhớ tới hình ảnh Bác Hồ và người thanh niên Nguyễn Tất Thành bôn ba tìm đường cứu nước. Khi ấy, trong tay Bác không có gì, bác phải đi làm thủy thủ, làm đầu bếp nhưng Bác có một quyết tâm, một ý chí kiên cường và Bác đã thành công.

Ở môn Toán, theo nhận định của Tài, đề năm nay không quá khó, vì thế Tài chỉ mất khoảng 50 phút để làm xong đề. Tuy nhiên, ở hai câu hỏi “nâng cao” thì Tài thấy thực sự khó và dù có gần nửa thời gian còn lại Tài vẫn không hoàn thành. Sau này, Tài nói: Em hơi tiếc hai câu hỏi cuối. Về nhà, em có kiểm tra lại đề và đã tìm ra đáp số nhưng cách giải lại không giống với đáp án mà Sở đã đưa ra. Em nghĩ, điểm 9,5 môn Toán là điểm thực chất của em.

Lưu Đức Tài còn được thầy cô và bạn bè đặt cho biệt danh là “bác sỹ của cả trường” vì Tài rất đam mê công nghệ thông tin, thích máy tính và hầu như ở trường có việc gì liên quan đến máy tính gọi đến Tài là em đều hoàn thành nhiệm vụ. Ở nhà, Tài là con út, mẹ làm giáo viên tiểu học nên việc học của Tài chủ yếu là do em tự giác. Tài cũng cho biết ngoài học thêm ở trường, em không học ngoài nhiều. Thời gian còn lại, em đăng ký hai khóa học trực tuyến trên mạng và khá thấy hiệu quả với cách học này.

Tập thể lớp 9A với nhiều thành tích nổi bật ở Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Ảnh: Tuấn Anh

Không chỉ khiêm tốn,Tài là một học trò rất tốt bụng. Cô giáo Nguyễn Thị Lý – Hiệu trưởng nhà trường kể thêm: Đầu năm học này, trong trường có một học sinh bị bệnh nặng phải điều trị tại Hà Nội. Khi nhà trường phát động, Tài đã trích toàn bộ tiền tiết kiệm để ủng hộ bạn nhưng lại nhờ các thầy cô giữ bí mật.

Niềm vui của Tài ở Kỳ thi này như được nhân lên khi tất cả học sinh của lớp 9A đều đậu vào trường công lập với thành tích cao, giữ vị trí thủ khoa, á khoa vào Trường THPT Hoàng Mai. Ngoài ra, có khá nhiều em đậu vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu và Trường THPT chuyên Đại học Vinh.

Trước đó, Trường THCS Quỳnh Thiện cũng là ngôi trường dẫn đầu thành tích học sinh giỏi của thị xã. Riêng lớp 9A đã đóng góp rất lớn khi có 37 học sinh đạt học sinh giỏi thị xã, 17 học sinh đạt học sinh giỏi tỉnh, trong đó có 1 giải Nhất, 4 giải Nhì, 5 giải Ba, 7 giải Khuyến khích.

Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: Chúng tôi rất vui với thành tích mà các em đã đạt được. Đây không chỉ là thành tích riêng của một lớp, của tập thể nhà trường mà còn là thành tích chung của thị xã sau nhiều năm kiên trì và quyết tâm đầu tư, chăm lo cho giáo dục.

Trường Phan Bội Châu công bố điểm chuẩn, TP Vinh 'thắng' mùa thủ khoa

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP