Thế giới

Công bố mới của WHO về biến chủng Omicron

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hôm 12/12 rằng với dữ liệu hiện tại, biến chủng Omicron có khả năng làm suy yếu hiệu quả của vaccine và lây lan nhanh hơn Delta.

Dữ liệu ban đầu cho thấy Omicron “làm giảm hiệu quả của vaccine trong việc phòng ngừa mắc bệnh và lây nhiễm", WHO cho biết trong một bản tóm tắt, theo AFP.

"Với dữ liệu có sẵn hiện tại, có khả năng Omicron sẽ vượt xa biến chủng Delta ở những nơi xảy ra lây nhiễm cộng đồng”, cơ quan này cho biết thêm.

Ca nhiễm Omicron cho đến nay chỉ gây ra bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng, nhưng WHO cho biết dữ liệu không đủ để xác định mức độ nghiêm trọng lâm sàng của biến chủng này.

WHO cho biết biến chủng Omicron có thể làm giảm hiệu quả của vaccine. Ảnh: New York Times.

WHO cho biết Omicron đã lây lan đến 63 quốc gia kể từ ngày 9/12. Sự lây lan nhanh hơn đã được ghi nhận ở Nam Phi, nơi biến chủng Delta ít phổ biến hơn, và ở Anh, nơi Delta là chủng chi phối.

WHO nhấn mạnh rằng việc thiếu dữ liệu đồng nghĩa với việc không thể nói liệu tốc độ lây lan của Omicron là do biến chủng này ít có các phản ứng miễn dịch hơn, khả năng lây lan cao hơn hay sự kết hợp của cả hai.

Minh họa mặt cắt ngang của protein gai. Ảnh: Financial Times

Sau khi Nam Phi phát hiện ra Omicron - chủng virus có số lượng đột biến lớn - vào tháng trước, nhiều quốc gia trên thế giới áp đặt lệnh cấm đi lại đối với các nước miền Nam châu Phi. Đồng thời, các quốc gia cũng đưa ra nhiều hạn chế trong nước để làm chậm sự lây lan của biến chủng này.

Các quốc gia có đủ nguồn cung vaccine như Anh và Pháp đã khuyến khích người dân tiêm mũi tăng cường để phòng ngừa biến chủng Omicron.

Pfizer-BioNTech tuần trước cho biết ba mũi vaccine của hãng vẫn chứng minh hiệu quả trong việc phòng ngừa biến chủng Omicron.

Vào ngày 9/12, tổng giám đốc WHO đã kêu gọi chính phủ các nước đưa ra và thực hiện các biện pháp ngăn chặn biến chủng mới một cách nghiêm ngặt giữa lúc Omicron lan tới 57 quốc gia.

Tác giả: Vân Đinh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP