Giáo dục

Chuyện về con nuôi đồn biên phòng biến ước mơ trở thành hiện thực

Nguyễn Anh Vũ là con nuôi đầu tiên của lực lượng Biên phòng Quảng Bình thi đỗ Học viện Biên phòng. Vũ là niềm cảm hứng lớn lao cho các em học sinh kế cận đang được BĐBP nuôi dưỡng phấn đấu chạm vào ước mơ của mình.

Những ngày đầu tháng 9, em Nguyễn Anh Vũ, 18 tuổi, quê ở thôn Nam Lãnh, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, đã hoàn tất thủ tục nhập học tại Học viện Biên phòng. Niềm vui vẫn còn vẹn nguyên với Vũ và các chiến sĩ Đồn Biên phòng Roòn, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình.

Nguyễn Anh Vũ là con nuôi của Đồn Biên phòng Roòn. Năm học lớp 8, cậu bé Vũ nặng vỏn vẹn chỉ 25kg, hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Bố mẹ Vũ chia tay nhau, em sống cùng cố ngoại và bà ngoại, mặc dù được chính quyền địa phương quan tâm, giúp đỡ nhưng em vẫn là lao động chính của gia đình.

Nguyễn Anh Vũ (ngoài cùng bên phải) thời điểm cách đây 5 năm, khi em trở thành con nuôi của Đồn Biên phòng Roòn.

Sau đó Vũ đã được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Roòn đưa về nuôi ăn học và ở lại trong Đồn. Ngày ngày, em được đùm bọc yêu thương, chăm sóc của những người bố đặc biệt mang quân hàm xanh.

Thiếu tá Nguyễn Sơn Bình, Chính trị viên Đồn Biên phòng Roòn cho biết, cháu Nguyễn Anh Vũ có hoàn cảnh rất khó khăn, bố mẹ chia tay nhau, sống cùng cố ngoại và bà ngoại. Năm cháu học lớp 8 nhưng Vũ chỉ nặng hơn 25kg và nguy cơ bỏ học rất cao. Biết đến hoàn cảnh của Vũ, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Roòn đã quyết định nhận cháu làm con nuôi của đồn bằng cách đón về ở hẳn trong đơn vị để chăm sóc, dạy bảo. Ban chỉ huy Đồn giao cho Đội vận động quần chúng và các đoàn viên trong Chi đoàn kèm cặp việc học của cháu.

Nguyễn Anh Vũ được các "cha nuôi" là chiến sĩ biên phòng chở đi học.

Sau giờ học trên lớp, Vũ lại được các "cha nuôi" kèm cặp học bài.

Đáp lại tình yêu thương đó, Vũ nhiều năm liền là học sinh xuất sắc, được lựa chọn vào đội tuyển học sinh giỏi của huyện. 5 năm được làm con nuôi của Đồn, mọi sinh hoạt của Vũ như một "chiến sĩ" thực thụ. Hàng ngày ngoài việc học, Vũ phụ giúp các anh, các chú những công việc phụ; tập luyện, chơi thể thao cùng mọi người. Riêng ban đêm Vũ được ưu tiên không phải chấp hành giờ giấc quân đội để có thời gian học bài. Đêm đến, tại Đồn chỉ có góc nhỏ học tập của Vũ sáng đèn.

Chứng kiến, cảm nhận tình cảm lớn lao của những người bố nuôi, cán bộ, chiến sĩ BĐBP Quảng Bình dành cho mình, dành cho quê hương, đất nước, Nguyễn Anh Vũ nuôi dưỡng ước mơ trở thành chiến sĩ BĐBP.

"Nhờ có sự giúp đỡ, chỉ bảo của các chú bộ đội, bản thân cháu nhận thấy mình thích nghi được với môi trường Quân đội. Từ bé cháu đã muốn sau này được phụng sự, bảo vệ Tổ quốc. Khi được các chú bộ đội đón lên Đồn, cháu đã rất ngưỡng mộ các chú và muốn được trở thành một người lính Biên phòng như các chú để bảo vệ quê hương của mình", Nguyễn Anh Vũ chia sẻ.

Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình tặng hoa chúc mừng cháu Nguyễn Anh Vũ.

Khi giấy báo Nguyễn Anh Vũ trúng tuyển Học viện Biên phòng gửi về, cả đồn Roòn, một vùng làng biển hết sức phấn khởi, vui mừng. Vũ nói rằng ước mơ của Vũ trong 5 năm vừa qua đã thành hiện thực, Vũ đậu Học viên Biên phòng với số điểm 25,43.

Nguyễn Anh Vũ cho biết: "Con muốn sau này trở thành chiến sĩ BĐBP để được dành tình cảm, trách nhiệm cho quê hương, đất nước và có điều kiện giúp đỡ những em có hoàn cảnh như con và một điều nữa, kết quả này con xin tri ân những người cha nuôi, anh chị, cán bộ chiến sĩ BĐBP tỉnh Quảng Bình đã nuôi dưỡng con trong thời gian qua".

Phút giây Nguyễn Anh Vũ cùng người thân đến Học viện Biên phòng nhập học.

Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Bình chia sẻ, cháu Vũ được nuôi dưỡng tại đơn vị trong thời gian vừa qua với tất cả sự yêu thương, đùm bọc, dạy bảo của cán bộ chiến sĩ. Hy vọng rằng, thời gian tới, cháu Vũ phát huy tinh thần tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn thách thức phấn đấu học tập, công tác tốt trong môi trường quân đội. Sớm trở thành người sĩ quan mang quân hàm xanh phục vụ lâu dài trong lực lượng BĐBP, tô thắm truyền thống của quê hương, niềm tự hào của gia đình, là tấm gương cho các thế hệ kế tiếp học tập, noi theo.

Năm học 2024-2025, các cơ quan, đơn vị trực thuộc BĐBP tỉnh đã nhận nuôi, hỗ trợ gần 100 cháu thuộc hai chương trình "Nâng bước em đến trường (từ năm 2016) và "Con nuôi Đồn Biên phòng (từ năm 2019).

Nhân dịp khai giảng năm học mới, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Bình đã tặng 01 bộ máy vi tính, 02 bộ máy in, 05 triệu đồng tiền khuyến học cho 2 trường TH&THCS xã Thượng Hoá, huyện Minh Hoá, trường TH&THCS bán trú xã Lâm Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, cùng với 358 suất quà trong chương trình "Nâng bước em tới trường – Con nuôi đồn biên phòng", Dự án "Cán bộ, chiến sĩ nâng bước em tới trường" và các cháu học sinh nghèo hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổng trị giá 339 triệu đồng. Nguyễn Anh Vũ thi đỗ Học viện Biên phòng là niềm cảm hứng lớn lao cho các em học sinh kế cận đang được BĐBP nuôi dưỡng phấn đấu chạm vào ước mơ của mình.

Tác giả: Ngô Thị Huyền

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP