Trong nước

Chuyện lạ HN: Lệnh ‘nới’ giờ giới nghiêm lại từ cựu GĐ công an

Chuyện Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội muốn "cởi trói" cho du lịch thủ đô bằng cách "nới" thêm giờ giới nghiêm là một ví dụ đáng lưu tâm.

Hà Nội sẽ nới giờ giới nghiêm từ 1/9

Lâu nay, trong con mắt người dân, phàm đã là cán bộ công an mà chuyển ngành, đặc biệt là sang làm công tác Đảng và chính quyền thì thường hay bị người ta nghĩ là chỉ hay xiết vào, nó dễ "cứng", "ít thông thoáng" và khi xử lý các vụ việc tranh chấp kinh tế, có thể "dễ hình sự hoá các quan hệ dân sự"... Nếu như điều này mà có thật thì theo tôi cũng là dễ hiểu.

Song, cũng từ thực tiễn, tôi lại thấy có những trường hợp ngược lại khá thú vị. Chuyện Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội muốn "cởi trói" cho du lịch thủ đô bằng cách "nới" thêm giờ giới nghiêm là một ví dụ đáng lưu tâm.

Tại hội nghị Du lịch toàn quốc ngày 9/8 mới đây, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung lần đầu tiên truyền đi thông tin rất mới, đó là Hà Nội sẽ mở cửa các khu vui chơi sau 24h. Lý do ông Chung đưa ra là vì thành phố này đang có quy định cấm các khu vui chơi hoạt động sau 24h, trong khi đó nhiều du khách nước ngoài khi đến Việt Nam đều tỏ ra tiếc nuối với quỹ thời gian sống về đêm được vui chơi quá ít ở thành phố cổ kính. "Bởi vậy, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ rà soát mở cửa cho khách du lịch quốc tế vui chơi sau khoảng thời gian này" - Chủ tịch Hà Nội bày tỏ chủ trương trong hàng loạt thứ khác nữa hòng tháo nút thắt để du lịch Hà Nội có điều kiện tăng tốc.

Những vị khách nước ngoài thấy thú vị và hào hứng với các hoạt động vui chơi về đêm tại phố cổ Hà Nội.

Tôi nghe nói, chính tại hội nghị nói trên, nhiều đại biểu các địa phương khác cũng có phần bất ngờ bởi phát biểu khá thoáng lại được phát đi từ một vị tướng công an, nguyên giám đốc Công an Thủ đô, một trung tâm chính trị lớn và là đầu não của cả nước mà ông gần như cả đời đã gắn bó với cái nghiệp này.

Tôi hiểu, đây là việc rất khó và hiếm người muốn. Rất ít ai muốn làm nếu người lãnh đạo nào chỉ muốn an bình, không muốn tự làm khó mình để gây "mất điểm". Song, với một cán bộ lãnh đạo nhiều năm trong lực lượng công an, lại trực tiếp từ vị chỉ huy cấp đội về hình sự cho đến cấp cao nhất của công an thành phố, ông Chung hiểu hơn ai hết. Ông cũng đã trực tiếp "đánh" nhiều vụ trọng án giết người, cướp của và đã thành công rất ấn tượng. Ông Chung đã chấp nhận đưa ra việc này và thuyết phục Thường vụ thành uỷ ủng hộ mình.

Rõ ràng ông đã tự tin vào những đồng đội của ông một thời sẽ đảm đương tốt, không hề ngán ngại những gian khó có thể đến để góp phần đưa ngành du lịch Hà Nội phát triển hơn trong cái tiềm năng vốn có nhưng vướng phải những rào cản nhất định. Qua đó, hình ảnh về một Thủ đô bình yên sẽ gián tiếp cũng sẽ đẹp hơn lên trong mắt du khách quốc tế. Và có thể đó mới là điều quan trọng mà ông Chủ tịch Hà Nội mong muốn, khát khao?

Tôi cũng hiểu và cũng rất tán đồng quan điểm mà Hà Nội đã thống nhất, đó là làm thí điểm, tạm "nới" rộng thêm giờ giới nghiêm sau 24 giờ kể từ 1/9 tới đây cho quận Hoàn Kiếm, một quận trung tâm nhất, sầm uất nhất Hà Nội để rồi từ đó sẽ rút kinh nghiệm mở rộng thêm ra suốt tuần (hiện mới chỉ là 3 ngày cuối tuần) khi nào thấy ổn.

Chuyện Hà Nội chủ động "nới" giờ giới nghiêm cho du khách cùng với một số dịch vụ được mở khuya đến 2 giờ sáng là một quyết tâm chính trị không hề giản đơn khi tình hình an ninh trật tự ở một số thành phố lớn của nước ta còn chưa thật yên tâm. Tuy nhiên, với Hà Nội trong nhiều năm qua đã có những chuyển động tích cực đáng ghi nhận, lực lượng cảnh sát trật tự 141 hoạt động tỏ ra có hiệu quả. Qua đó, rất ít vụ trọng án xảy ra về đêm, tạo nên cảm giác an toàn cho người dân Hà Nội và khách vãng lai. Tôi nghĩ, ông Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã chấp nhận "vơ việc vào thân" cũng phải bắt đầu từ niềm tin vốn đã tạo dựng đó mới chấp nhận làm, nếu như việc đó có lợi cho đất nước thì cũng rất đáng ghi nhận...

Tác giả bài viết: Quốc Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP