Nhân ái

Chồng mất vì ung thư, vợ nghèo một mình chăm mẹ già và con trai tâm thần

Chồng qua đời, bà Tư phải một mình gồng gánh chăm sóc mẹ già hơn 80 tuổi, em chồng, vợ chồng con trai tâm thần không ổn định và đứa cháu nhỏ 4 tuổi.

Đã hơn một tháng từ ngày người chồng - Nguyễn Văn Hùng qua đời vì ung thư - bà Hoàng Thị Thanh Tư (trú khu 6, thôn Chùa, xã Nghĩa Hưng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) vẫn chưa thể quay lại cuộc sống bình thường. Mỗi lần nhìn di ảnh trên bàn thờ, bà đều rớt nước mắt thương chồng vất vả cả đời đến khi chết vẫn chưa được yên lòng, vì cuộc sống của gia đình, cuộc sống của những người ở lại quá nỗi cơ cực

Năm 1990, bà Tư kết hôn cùng ông Hùng, sinh được 2 người con (một trai, một gái). Cuộc sống vùng quê nghèo khó khăn nên vợ chồng ông gửi con lại cho mẹ chăm sóc đi làm ăn xa. Ai thuê gì ông bà làm nấy, từ bốc vác than, phụ hồ, nhặt ve chai... thời điểm ấy gia đình đủ tiền lo bữa ăn là mục tiêu lớn nhất.

Bà Tư một mình lo cho vợ chồng con trai, em chồng và mẹ già ngoài 80.

Càng lớn con trai đầu của ông bà là anh Nguyễn Công Viện xuất hiện triệu chứng bất thường về nhận thức, hành động. Đi thăm khám bác sĩ chẩn đoán anh mắc tâm thần phân liệt.

Mọi cố gắng để con cái có cuộc sống tốt đẹp trở thành vô nghĩa với vợ chồng bà khi con trai độc đinh trong nhà mắc bệnh. Rời thành phố, bà Tư cùng chồng về quê cày ruộng, tiện chăm sóc con.

Càng lớn bệnh anh Viện càng nặng, nhiều lần anh lao vào đánh bà Tư và ông Hùng tím mặt. Đằng đẵng hàng chục năm, bà Tư chăm sóc con trai không bình thường, bị đánh rồi cũng thành quen.

Mấy năm trước, nhờ mai mối trong làng, anh Viện cưới vợ, nhưng người phụ nữ bị khuyết tật ở mắt, trí tuệ cũng chẳng được thông minh.

“Con mình bệnh tật lấy được vợ đã là điều mừng, tôi không dám mong ước gì hơn”, bà Tư tâm sự hai vợ chồng con trai lấy nhau may mắn trời thương sinh được một cháu trai lành lặn, năm nay 4 tuổi.

Con trai, con dâu khuyết tật không biết làm gì, nhà còn mẹ già ngoài 80 nên cuộc sống gia đình phụ thuộc hết vào vợ chồng bà Tư - người lo làm ruộng, người đi phụ hồ ở tỉnh để kiếm thêm thu nhập, chật vật sống từng ngày.

Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà Tư, năm 2022 địa phương hỗ trợ kinh phí cùng khoản tiền gia đình vay mượn từ làng xóm vợ chồng bà cất được căn nhà ống, thay thế mái nhà lụp xụp để ở.

Đầu năm 2023 tai ương lại kéo đến gia đình. Ông Hùng bị gãy xương tay trong lúc làm việc, nhà hết sạch tiền, không thể đi khám, chỉ đành tìm đến thầy lang đắp thuốc. Vết thương mãi không lành, đến khi vay được tiền đi viện thăm khám mới biết ông Hùng bị ung thư phổi, gan di căn vào xương.

Chồng là lao động chính giờ lại phát bệnh trọng, trong nhà còn 4 miệng ăn phụ thuộc vào đồng tiền ông kiếm, bà Tư bất lực không biết làm sao. Lúc này cô em gái chồng có vấn đề về thần kinh, bỏ chồng về nhà ở, khó khăn chồng chất khó khăn.

Bà Tư chạy khắp nơi vay tiền đưa chồng xuống Hà Nội chữa bệnh, nhưng chưa được mấy tháng thì ông ra đi.

Bản thân bà Tư cũng bị ung thư tuyến giáp, bác sĩ khuyên mổ sớm nhưng do kinh tế eo hẹp, nợ nần cũ chưa trả, giờ thêm nợ mới nên cũng vẫn đành cố chịu đụng. Cả gia đình đều chờ vào bà đi làm kiếm miếng ăn nên người phụ nữ cũng để mặc bệnh không chữa.

Từ ngày chồng mất, con trai con dâu sống cùng em chồng xảy ra cãi vã suốt, bà phải tách cho mẹ già và em chồng ra ở riêng. Hàng ngày lo cơm nước cho nhà mình lại chạy sang nhà bên chăm mẹ chồng.

Cái khổ cứ đeo bám bà mãi, có lúc trong nhà người thân phát bệnh cãi nhau, một mình bà không biết xử lý ra sao, muốn đi theo ông Hùng cho đỡ khổ. Thương cảnh cháu trai con nhỏ bà cố chịu đựng tất cả.

Ông Bạch Văn Quý, trưởng thôn Chùa cho biết, gia đình bà Tư có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chồng qua đời vì bệnh ung thư, con trai, con dâu mắc bệnh tâm thần, có một cô con gái lại đi lấy chồng xa, gia cảnh cũng khó khăn.

Mong cộng đồng giúp đỡ gia đình bà để chạy chữa bệnh tật, sống còn đi làm nuôi con cháu”, ông Quý chia sẻ.

Mọi sự giúp đỡ của quý độc giả cho bà Hoàng Thị Thanh Tư xin gửi về số tài khoản 0021.0002.48991, Ngân hàng Vietcombank – Chi nhánh Hà Nội. Nội dung xin ghi rõ: Giúp đỡ 24010

Hoặc quý độc giả có thể quét mã QR code.

Toàn bộ số tiền ủng hộ sẽ được VTC News chuyển đến cho nhân vật sớm nhất.

Quý độc giả biết những hoàn cảnh khó khăn cần sự chung tay giúp đỡ, xin hãy thông tin cho chúng tôi theo địa chỉ email [email protected] hoặc gọi điện đến đường dây nóng 0855.911.911

Tác giả: NGUYỄN NGOAN

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP