Giáo dục

Chiến sỹ công an thủ khoa khối C03 toàn quốc

Với tổng điểm 27,55 điểm, trong đó Toán 8,8 điểm; Ngữ Văn 9,0 điểm và Lịch sử 9,75 điểm, chiến sỹ Hồ Quang Vinh đã xuất sắc trở thành thủ khoa khối C03 của cả nước. Đây không chỉ là niềm tự hào của cá nhân Vinh, của gia đình, bạn bè mà còn là niềm tự hào của đơn vị nơi Vinh tham gia nghĩa vụ công an.

Đại úy Vương Minh Đức (phải) đánh giá cao về chiến sỹ Vinh.

Dám từ bỏ để thực hiện ước mơ

Hết giờ làm việc của đơn vị, chiến sỹ Hồ Quang Vinh -Đội Cảnh sát bảo vệ tượng đài Bác Hồ và Quảng Trường Hồ Chí Minh thuộc Phòng Cảnh sát cơ động CAT Nghệ An đang chơi bóng chuyền cùng các chiến sỹ khác. Mặc dù đã xin ý kiến của lãnh đạo Phòng và đặt lịch làm việc trước nhưng khi thấy chúng tôi, Vinh vẫn rất ái ngại và rụt rè. Vinh cho biết: "Khi biết điểm thi của mình nằm trong tốp điểm cao, ban đầu em không lấy làm ngạc nhiên lắm bởi đó là kết quả của một quá trình phấn đấu rất kiên trì, bền bỉ của mình. Tuy nhiên, khi nghe tin mình là thủ khoa khối C03 của cả nước thì em hết sức phấn khởi và bất ngờ".

Sinh ra trong một gia đình bố làm ngành bưu điện, mẹ làm giáo viên nhưng Hồ Quang Vinh (1994, trú phường Thu Thủy, TX Cửa Lò, Nghệ An) lại nuôi ước mơ theo đuổi ngành Công an. Năm 2013, sau khi theo học Trường Đại học Kinh tế Quốc dân được 1 năm, Hồ Quang Vinh quyết định bảo lưu kết quả để tập trung ôn tập và thi vào Học viện Cảnh sát nhân dân nhưng không đạt nên tiếp tục về học trường cũ. Cuối năm 2015, xác định sắp qua độ tuổi đi nghĩa vụ quân sự, Hồ Quang Vinh quyết tâm từ bỏ ngôi trường vốn là niềm ước mơ của bao cô, cậu học trò để về quê nộp hồ sơ đăng ký đi nghĩa vụ Công an. Sau đó, Vinh trúng tuyển và được phân công về Đội Cảnh sát bảo vệ tượng đài Bác Hồ và Quảng Trường Hồ Chí Minh thuộc Phòng Cảnh sát cơ động CAT Nghệ An.

Áp dụng tư duy logic Toán vào học Lịch sử

Chia sẻ về quyết định khá táo bạo của mình, chiến sỹ Hồ Quang Vinh kể, sở dĩ em quyết tâm thi vào Học viện Cảnh sát nhân dân là bởi em rất đam mê ngành Điều tra Trinh sát. Để phá thành công một vụ án, ngoài công tác nghiệp vụ, các Trinh sát phải vận dụng tư duy logic vào công tác điều tra.

"Từ học khối A, em chuyển sang học khối C03 với tổ hợp 3 môn Toán, Văn, Sử. Môn Toán là môn lợi thế của em, còn hai môn Văn và Sử ban đầu em cũng rất hoang mang, lo lắng bởi đặc thù của hai môn này là phải học thuộc, ghi nhớ nhiều. Em quyết định áp dụng tư duy của các môn tự nhiên để vận dụng vào học các môn xã hội. Ngoài thời gian công tác ở đơn vị, lúc rảnh rỗi là em lấy sách vở ra học. Đơn vị rất tạo điều kiện cho các học viên, có phòng học riêng và mời giáo viên về dạy cho 8 học viên trong đơn vị. Kinh phí trả cho thầy cô được trích ra từ các khoản tiền phụ cấp của học viên", Vinh chia sẻ.

Đối với Vinh, để đạt được kết quả cao trong học tập, ngoài việc trau dồi kiến thức trong sách giáo khoa, thường xuyên luyện các bộ đề khó để thử sức mình thì điều cốt yếu vẫn là tinh thần tự học và tự giác. "Học Lịch sử quan trọng nhất vẫn là tự học. Ngoài nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa thì bản thân mình phải tự tìm tòi, khám phá, đặc biệt là phải có niềm đam mê. Em không chú trọng vào việc học thuộc, ghi nhớ một cách máy móc vì nếu dễ nhớ thì cũng sẽ dễ quên. Em chú tâm áp dụng những tư duy logic của Toán vào học Sử để các sự kiện lịch sử sẽ được mình ghi nhớ rất lâu, rất khoa học", Vinh cho biết. Trong 3 môn học, Toán là môn lợi thế của Vinh nhưng lại đạt điểm thấp nhất nhưng Vinh không hề buồn và thất vọng. "Đối với em, môn Toán là môn tự học và đạt 8,8 điểm cũng là ổn rồi. Còn môn Văn đạt điểm 9 lại rất bất ngờ đối với em vì năm nay đề Văn được đánh giá khá khó, có sự phân hóa cao. Hơn nữa, trong 3 môn, Ngữ Văn là môn em thiếu tự tin nhất", Vinh nói.

Đại úy Vương Minh Đức - Đội trưởng Cảnh sát bảo vệ tượng đài Bác Hồ và Quảng Trường Hồ Chí Minh thuộc Phòng Cảnh sát cơ động CAT Nghệ An cho biết: "Năm nay, đơn vị rất vinh dự có đồng chí Hồ Quang Vinh đạt điểm cao, là thủ khoa khối C03 của cả nước. Trong công tác tại đơn vị, đồng chí Vinh là một chiến sỹ rất hiền lành, chăm chỉ, chấp hành khá tốt các nội quy, quy chế đề ra và hoàn thành tốt các nhiệm vụ của mình. Ngoài thời gian công tác chiến đấu, đồng chí Vinh cũng rất chăm chỉ, siêng năng, chịu khó học hành, ôn luyện. Đơn vị cũng tạo điều kiện khi mời giáo viên về dạy học ngoài giờ nhưng bản thân Vinh cũng đã nỗ lực rất nhiều và có được kết quả xứng đáng. Vinh là một tấm gương về học tập cho các chiến sỹ noi theo".

Tác giả: DƯƠNG HÓA

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP