Nhà đẹp

Chiêm ngưỡng ngôi nhà lạ mắt với tường gạch rỗng giữa Hà thành

Tận dụng các yếu tố tự nhiên như gió, ánh sáng, cây xanh và nét truyền thống của kiến trúc Việt Na, ngôi nhà ấm cúng và gần gũi hơn với thiên nhiên.

Nằm trên đường Trần Đại Nghĩa (Hà Nội), ngôi nhà nằm trong một con hẻm xinh xắn và yên tĩnh. Với chiều rộng 5,4 mét và chiều dài 20,3 mét, ngôi nhà có hai view thoáng trước và sau, nhìn ra khuôn viên trường đại học rợp bóng cây.

Với những tấm kính lớn và gạch thô, rỗng, toàn cảnh trước nhà với cây lâu năm cao gần 20m được tối ưu hóa để có sự hài hòa về màu sắc từ lá cây (xanh) và bê tông (xám).

Ngoài ra, có thể thấy rõ sự tương phản khi bức tường gạch được xây theo chiều dọc để cân bằng với hành lang lõm ngang và sân trong.

Xen kẽ giữa các đường dọc và ngang là một bồn cây lớn ở góc loggia trên tầng 2, mang lại sự cân bằng và tạo sự khác biệt cho mặt tiền của nhà phố.

Do đó, sức hấp dẫn của căn nhà đến từ sự kết hợp hoàn hảo giữa không gian bên trong và bên ngoài cũng như sự vững chắc và trống rỗng trong kiến trúc.

Để không gian sống thân thiện với thiên nhiên, mọi phòng trong nhà đều tràn ngập ánh sáng và không khí tự nhiên. Giếng trời được xây dựng ở trung tâm ngôi nhà, hành lang nối các phòng chức năng, giúp để tạo ra nhiều khe hở khác nhau dành riêng cho việc đối lưu luồng không khí.

Cây xanh mang tạo cảnh quan thiên nhiên, bù đắp cho sự thô ráp của gạch, thép và bê tông.

Cây xanh không chỉ quan trọng trong việc điều hòa và làm mới không khí bên trong mà còn rất quan trọng trong việc cung cấp nhiều oxy cho ngôi nhà như một lá phổi “xanh”.

Hơn nữa, chất liệu truyền thống được ưu tiên và cân nhắc kỹ lưỡng trong quá trình thi công sao cho sự đơn giản, mộc mạc được khắc họa rõ ràng nhất.

Toàn bộ bức tường dọc một bên của ngôi nhà được ốp bằng gốm sứ truyền thống Bát Tràng với cách sắp xếp và bố cục khác nhau, từ đó tạo nên sức hút thị giác xuyên suốt ngôi nhà.

Với dự án này, kiến trúc sư không chỉ chú trọng tận dụng các yếu tố tự nhiên như gió, ánh sáng, cây xanh mà còn cả nét truyền thống của kiến trúc Việt Nam. Nguồn ảnh: Archdaily

Tác giả: Hoàng Minh

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP