Thế giới

Cảnh sát Nhật hé lộ động cơ của nghi phạm vụ ông Abe bị ám sát

Cảnh sát Nhật Bản thông báo đã phát hiện một số vũ khí tự chế tại nhà của nghi phạm trong vụ tấn công cựu Thủ tướng Abe Shinzo.

Nghi phạm Tetsuya Yamagami ném vũ khí khi bị lực lượng an ninh bắt giữ tại hiện trường vụ tấn công ở Nara, Nhật Bản hôm 8/7 (Ảnh: Kyodo News).

Tại cuộc họp báo hôm nay 8/7, cảnh sát Nhật Bản cho biết một nhóm chuyên trách gồm 90 người đã được thành lập để điều tra vụ tấn công cựu Thủ tướng Abe Shinzo tại thành phố Nara vào sáng nay.

Nghi phạm Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, đã bị bắt tại hiện trường. Cảnh sát cho biết nghi phạm thừa nhận đã bắn cựu Thủ tướng Abe bằng vũ khí tự chế.

Yamagami nói với cảnh sát rằng, hắn nghi ngờ ông Abe là thành viên của một nhóm mà hắn thù ghét. Cảnh sát không tiết lộ tên của tổ chức này.

Cảnh sát tuyên bố đã tịch thu một số vũ khí tự chế tương tự loại vũ khí được nghi phạm sử dụng trong vụ tấn công ông Abe, sau khi họ tiến hành khám xét nơi ở của nghi phạm. Cảnh sát mô tả vũ khí dài 40cm và cao 20cm, đồng thời cho biết họ đang xử lý một cách thận trọng do vũ khí "có khả năng phát nổ".

Cảnh sát Nhật Bản tin rằng nghi phạm đã đi tàu đến nơi ông Abe phát biểu, nhưng không nói rõ Yamagami đã đợi ông Abe bao lâu trước khi thực hiện hành vi tấn công. Cảnh sát cũng cho biết họ sẽ điều tra mức độ an ninh tại sự kiện trước khi vụ tấn công xảy ra.

Cựu Thủ tướng Abe Shinzo phát biểu trên đường phố trước khi bị tấn công trước ga Yamato-Saidaiji ở Nara, Nhật Bản (Ảnh: Asahi Shimbun).

Các nguồn tin quân sự cho biết, nghi phạm từng phục vụ trong Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản trong 3 năm và giải ngũ vào năm 2005.

Hiện có nhiều thông tin khác nhau về động cơ của nghi phạm trong vụ tấn công cựu Thủ tướng Abe Shinzo.

Đài NHK (Nhật Bản) đưa tin, nghi phạm đã nói với các nhà điều tra rằng hắn không hài lòng với cựu Thủ tướng Abe và có âm mưu sát hại ông.

Trong khi đó, báo Mainichi (Nhật Bản) dẫn các nguồn thạo tin cho biết, nghi phạm tấn công ông Shinzo đã khai với cảnh sát rằng, hắn có ý định nhắm mục tiêu tới lãnh đạo cấp cao của một nhóm tôn giáo.

Các nguồn tin cũng cho biết, Yamagami đã thừa nhận các cáo buộc nhằm vào mình. Trong quá trình thẩm vấn, nghi phạm nhắc tới tên của một nhóm tôn giáo.

Theo Mainichi, nghi phạm cũng cung cấp những lời khai vô nghĩa khác. Cảnh sát tỉnh Nara đang điều tra để xác định xem liệu nghi phạm có đủ năng lực hành vi để chịu trách nhiệm hình sự hay không.

Một chi tiết được cho khá kỳ lạ đó là nghi phạm dường như rất bình thản. Sau khi tiếp cận và tấn công ông Abe từ phía sau, hắn không bỏ chạy khỏi hiện trường. Một số người cho rằng, nghi phạm đã lên kế hoạch rất kỹ lưỡng.

Ông Abe bị tấn công sáng 8/7 khi đang phát biểu vận động chính trị cho đảng Dân chủ Tự do trên đường phố Nara. Theo các nguồn tin địa phương, nghi phạm đã bắn ít nhất 2 phát về phía ông Abe khiến ông ngã gục, ngừng tim và hô hấp.

Ông Abe được di chuyển bằng xe cứu thương trước khi được trực thăng chuyển tới Bệnh viện Đại học Y thành phố Nara. Ít nhất 20 bác sĩ đã tham gia cấp cứu, song ông Abe vẫn không qua khỏi do bị vết đạn găm gần tim, mất nhiều máu và không cầm được.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP