Xã hội

Bệnh nhân phải tự mua dụng cụ để mổ

“Chúng tôi biết có bệnh nhân phải tự đi mua từ những sợi chỉ, băng gạc, dụng cụ, dây chuyền mang vào BV để bác sĩ thực hiện ca mổ. Nếu không, ca mổ phải hoãn để chờ vật tư y tế hoặc chuyển tuyến điều trị”, một lãnh đạo BV công ở Hà Nội chia sẻ.

Thời gian gần đây, một số bệnh viện (BV) trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra tình trạng thiếu thuốc men, vật tư y tế, ảnh hưởng đến quyền lợi của bệnh nhân. Thậm chí, có trường hợp chuẩn bị lên bàn phẫu thuật phải hoãn do thiếu vật tư.

Trẻ em đi khám tại BV Nhi T.Ư

Anh N.H.Đ (trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, người nhà anh điều trị tại khoa Ngoại của một BV lớn tại Hà Nội. Sau khi làm các xét nghiệm cần thiết, bệnh nhân được chỉ định mổ và có lịch mổ cụ thể.

Tuy nhiên, trước khi phẫu thuật vài tiếng, người nhà anh Đ. nhận được thông tin hoãn mổ. Anh Đ. thắc mắc, được nhân viên y tế giải thích là do BV đang quá tải, thiếu phòng mổ. Hơn nữa, vật tư y tế bị thiếu nên lịch mổ phiên cho bệnh nhân hay bị hoãn.

Sau 2 ngày, người nhà anh Đ. vẫn chưa có lịch mổ mới. Anh đành nhờ người quen hỗ trợ, nhưng cũng phải 2 hôm sau mới được bố trí mổ. “Bệnh nhân chậm mổ một ngày kéo theo rất nhiều vấn đề, từ chi phí ăn ở, điều trị, cho đến sức khỏe. Tôi mong sẽ không còn trường hợp nào phải hoãn mổ như gia đình chúng tôi nữa”, anh Đ. nói.

Bệnh nhân T.T.K. (40 tuổi, quê ở Hải Dương) cho biết, chị bị đục thủy tinh thể. Gần đây, chị đến khám tại BV chuyên khoa Mắt ở Hà Nội và có chỉ định mổ. Tuy nhiên, BV cho biết phải đợi khoảng 2 tháng bởi thiếu thủy tinh thể phù hợp. Tương tự, một bệnh nhân ở Hà Nội khi đến khám tại BV E cũng được yêu cầu chỉ định mổ. Tuy nhiên, BV không thể tiến hành do thiếu vật tư y tế. Bác sĩ nói phải đến tháng 9/2022 mới có thể mổ, nếu không chờ được BV có thể hỗ trợ chuyển sang BV khác.

Chia sẻ về tình trạng thiếu thuốc men, vật tư y tế, lãnh đạo một BV công có trụ sở tại quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, đây là tình trạng chung của nhiều cơ sở y tế tại Hà Nội. Như BV nơi ông làm việc cũng thiếu nhiều loại vật tư y tế. Nguyên nhân là bởi ảnh hưởng của nhiều vụ án đang diễn ra tại ngành Y tế, khiến nhiều BV không dám đấu thầu vì sợ sai. Thậm chí, doanh nghiệp không muốn tham gia cung cấp vật tư y tế cho các cơ sở công lập. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh, mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh.

Không để người có thẻ BHYT tự mua thuốc, vật tư y tế

Nhiều lãnh đạo BV đề xuất, cơ quan có thẩm quyền cần nghiên cứu, giảm thủ tục hành chính trong quy trình đấu thầu thuốc tập trung. Đồng thời, phải quy định rõ thời gian giải quyết cho từng khâu. Theo đó, từ khi lập kế hoạch, nhu cầu sử dụng thuốc của các đơn vị, tổng hợp nhu cầu và trình các cơ quan chức năng xem xét, thẩm tra, thẩm định, ban hành kế hoạch đấu thầu, mời thầu, đến công bố kết quả đấu thầu. Trường hợp chậm ở khâu nào thì xử lý, kỷ luật cán bộ phụ trách ở công đoạn ấy. Có như vậy, mới có thể giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 13/6, BHXH Việt Nam có công văn gửi Bộ Y tế về việc đấu thầu mua, sắm thuốc, vật tư y tế đảm bảo công tác khám chữa bệnh BHYT. Theo đó, BHXH Việt Nam đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia và các đơn vị trực thuộc đẩy nhanh tiến độ đấu thầu đối với các thuốc thuộc Danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia, Danh mục thuốc được áp dụng hình thức đàm phán giá; chỉ đạo, hướng dẫn Sở Y tế, các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện tổ chức lựa chọn nhà thầu. Đồng thời, hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện mua sắm nhanh bằng các hình thức khác, phù hợp với Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn… Tuyệt đối không để người bệnh BHYT phải tự mua các thuốc, vật tư y tế thuộc danh mục được hưởng của người tham gia BHYT.

Tác giả: Khánh Linh

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP