|
Ông Mai Ngọc Long, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Diễn Châu cho biết, việc giáo viên THCS dôi dư là do lịch sử để lại chứ không phải do công tác tổ chức cán bộ bởi đã 10 năm, huyện Diễn Châu không nhận một giáo viên trung học nào.
Năm 2015, BTV Huyện ủy Diễn Châu đã có Đề án giải quyết giáo viên dôi dư. Trong đề án đó, thì có nội dung đào tạo bồi dưỡng để chuyển giáo viên dôi dư bậc THCS xuống dạy tiểu học. Trong năm học 2018 - 2019, huyện Diễn Châu thừa 213 giáo viên THCS (giáo viên Toán, Ngữ Văn) và thiếu 123 giáo viên bậc tiểu học. Trước thực trạng đó, UBND huyện Diễn Châu đã có văn bản gửi Sở GD&ĐT, Sở Nội vụ về việc luân chuyển giáo viên THCS xuống dạy tiểu học và đã được hai Sở này đồng ý, ông Long nói.
Ngày 5.7.2018, UBND huyện Diễn Châu ban hành văn bản số 109 về việc luân chuyển giáo viên THCS dôi dư xuống dạy tiểu học. Về tiêu chí giáo viên bị điều chuyển, ông Long cho hay, theo kế hoạch của UBND huyện Diễn Châu không xác định đối tượng bị điều chuyển mà chỉ xác định đối tượng không điều chuyển.
Cụ thể, những đối tượng giáo viên không bị điều chuyển gồm phụ nữ đang mang thai, phụ nữ nuôi con nhỏ dưới 36 tháng, giáo viên có chồng hoặc vợ công tác trong lực lượng vũ trang hay đang công tác ở hải đảo; những người đang mang bệnh hiểm nghèo nằm trong danh mục 42 loại bệnh do Bộ Y tế quy định; Giáo viên nam có tuổi đời từ 55 tuổi trở lên; Giáo viên nữ có tuổi đời từ 50 tuổi trở lên; Những giáo viên xếp loại trong 3 năm gần đây, đối với giáo viên Văn có 2 năm xuất sắc, 1 loại khá tốt còn giáo viên Toán 1 năm xuất sắc, 2 năm xếp loại khác tốt…
Trừ những đối tượng thuộc diện trên, tất cả giáo viên còn lại đều có thể bị điều chuyển. Trước khi điều chuyển làm công tác tuyên truyền, các trường lập danh sách xác định đối tượng bị điều chuyển. Không hề có chuyện giáo viên sinh con thứ 3 hay bị kỷ luật mới bị điều chuyển, ông Long khẳng định.
Theo ông Long, trong số 131 giáo viên bị điều chuyển đợt này, hầu hết giáo viên là đồng ý chuyển xuống dạy tiểu học. Đối với những giáo viên không đồng ý, huyện đang làm công tác tư tưởng để thuyết phục họ.
Về công tác chuyên môn, theo ông Long thì Phòng GD&ĐT đã phối hợp với Trường ĐH Vinh tổ chức khóa học bồi dưỡng cho những giáo viên THCS sau khi xuống tiểu học giảng dạy. Theo đó, giáo viên môn Ngữ văn sẽ dạy Tiếng Việt và các môn khoa học xã hội. Giáo viên môn Toán sẽ dạy Toán và các môn khoa học tự nhiên... Ngoài ra các trường tiểu học tiếp đón giáo viên họ sẽ bồi dưỡng tại trường như tổ chức các chuyên đề, dạy mẫu, dạy thử nghiệm và liên kết các nhóm chuyên môn bồi dưỡng để giáo viên dạy tốt.
Ông Long còn cho biết thêm, việc luân chuyển giáo viên bậc THCS xuống dạy tiểu học là hoàn toàn hợp lý. Sau khi có công văn của UBND huyện gửi xuống thì phòng chưa hề nhận một đơn thư nào của giáo viên. Và nội dung có một số giáo viên chạy bệnh án để không phải thuộc đối tượng luân chuyển là không hề có, mà đó chỉ là một... “tin đồn”.
Văn bản của UBND huyện Diễn Châu về việc luân chuyển giáo viên |
Theo công văn số 637/SGDĐT-TCCB của Sở GD&ĐT gửi UBND huyện Diễn Châu về việc bố trí giáo viên THCS dôi dư đến dạy cấp tiểu học dưới hình thức điều động, bố trí và biệt phái. Tuy nhiên, thông tin mà phóng viên nhận được từ một số giáo viên thuộc diện luân chuyển là hoàn toàn ngược lại.
Theo một giáo viên (xin được giấu tên), thì dường như UBND huyện Diễn Châu đã bỏ qua việc tuyên truyền, động viên, làm công tác tư tưởng cho giáo viên, để đến khi “đón nhận” việc mình bị luân chuyển thì bị “sốc” và chưa kịp thích ứng.
Cũng theo cô này, UBND huyện Diễn Châu đã ra một công văn mang tính “ép buộc” anh em giáo viên phải xuống. Trong khi văn bản của Sở GD&ĐT là luân chuyển giáo viên THCS xuống dạy Tiểu học dưới hình thức “điều động, bố trí, biệt phái” có thời hạn nhưng thực tế thì là “không thời hạn”. Cô này còn cho biết thêm, trước cấp THCS còn là giáo viên dạy văn, giờ xuống Tiểu học thì bị “đẩy” cho dạy thủ công. Trong khi đó, đồng nghiệp cô này còn phải dạy 24 tiết thể dục? Cô còn cho biết thêm, có những giáo viên, vì “đột ngột” nhận được quyết định như vậy mà đã “sốc” tâm lí, trong khi đang có con nhỏ, đến mức “khô sữa”.
Không chỉ vậy, có những người, hai tháng ròng thần thái bất ổn, ăn không ngon, ngủ không yên. Trong 109 giáo viên bị chuyển đi thì liệu đã công bằng? Tại sao phải là họ? Cô còn chia sẻ thêm, làm như vậy không hề nhân văn một chút nào. Đang yên, đang lành chuyển đi “không hẹn ngày về” như vậy thì thử hỏi nhân văn ở đâu?
Phải chăng bài toán luân chuyển giáo viên tại Diễn Châu sẽ “hợp lí” hơn nếu như UBND huyện, Phòng GD&ĐT Diễn Châu làm tốt công tác tư tưởng, và “chi li” hơn trong hình thức luân chuyển?
Sẽ ra sao nếu những giáo viên này đến lớp với tâm thế “dạy đủ tiết rồi xách cặp về, đến tháng nhận lương”, và nguy hại như thế nào khi những người lái đò này không còn tâm huyết với cái nghề “gõ đầu trẻ” nữa.
Tác giả: Nguyễn Diệu
Nguồn tin: phuongnamplus.vn