Nhà đẹp

Báo Mỹ tò mò biệt thự 'trốn khói bụi' độc lạ ở Hưng Yên

Thi công và hoàn thiện sau 1,5 năm, căn biệt thự mang đến không gian sống trong lành, thư thái và trở thành chốn nghỉ dưỡng lý tưởng cho con cháu mỗi dịp cuối tuần.

Tọa lạc tại làng Nôm (xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên), căn biệt thự 2 tầng có tên Nôm Villa rộng 280m2 là nơi an dưỡng của cặp vợ chồng ngoài 70 tuổi.

Mỗi dịp cuối tuần, con cháu đang học tập và làm việc tại Hà Nội sẽ trở về sum họp nên gia chủ mong muốn có không gian sống mộc mạc, gần gũi, hài hòa với bối cảnh địa phương ở ngôi làng có tuổi đời hơn 300 năm.

Theo yêu cầu của gia chủ, kiến trúc sư đã đưa ra giải pháp thiết kế không gian sống mang đậm nét kiến trúc Bắc Bộ truyền thống, xóa nhòa ranh giới giữa con người và thiên nhiên

Đáp ứng nhu cầu về công năng sử dụng, kiến trúc sư chia căn biệt thự thành hai khối nhà nhằm tương tác với tuyến giao thông phía trước và giảm khối tích công trình.

Hệ mái với ngói đá đen không chỉ tạo sự hài hòa với bối cảnh chung của ngôi làng cổ mà còn có đem lại hiệu quả trong việc khai thác hướng gió chính.

Khu đất với mặt tiền rất dài nhưng chiều sâu lại hạn chế, do đó ngôi nhà nằm khá sát so với ranh giới khu đất, diện tích dành cho cảnh quan sân vườn bị hạn chế.

Để khắc phục vấn đề này, kiến trúc sư điều chỉnh cao độ tạo ra một trục cảnh quan kết nối giữa cảnh quan nhân tạo phía bên trong và cây xanh mặt nước phía trước.

Hàng hiên, mái ngói, hệ cửa lam hay những khoảng trống được tạo ra giúp công trình tránh tác động trực tiếp của nắng hướng Tây.

Kiến trúc sư cũng sử dụng nhiều tán cây tạo thành tấm rèm lớn hạn chế ánh nắng mặt trời.

Không gian chức năng được bố trí với hai khối chính, gồm khối sinh hoạt chung và khối phòng ngủ, ngăn cách bởi khoảng sân trong và tuyến hành lang, hàng hiên dài,...

Trước mỗi không gian đều được bố trí khoảng đệm, tạo sự nhẹ nhàng trong việc chuyển tiếp không gian cũng như đảm bảo tính riêng tư cần thiết.

Điểm đặc biệt trong không gian của Nôm Villa là hai khoảng trống lớn. Khoảng trống thứ nhất là khoảng thông tầng phía phòng khách, giúp tăng khối tích không khí và kết nối không gian phòng ngủ trẻ phía trên.

Khoảng trống thứ hai là phần lõi trung tâm của ngôi nhà với vườn cây xanh mát, đóng vai trò làm khoảng đệm đảm bảo sự riêng tư cho khối phòng ngủ chính và kết nối không gian.

Sự kết hợp giữa các vật liệu ngói, gỗ, đá, bê tông thô mang đến cảm giác mộc mạc, thư thái đúng với tính chất của một căn biệt thự nghỉ dưỡng. Nguồn ảnh: Triệu Chiến

Tác giả: Hoàng Minh

Nguồn tin: kienthuc.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP