Thể thao

Áp lực vô hình với HLV Park Hang Seo

U20 Indonesia đã chiến thắng và vượt qua U20 Việt Nam để giành tấm vé chính thức dự VCK U20 châu Á 2023, một kết quả giúp những người làm bóng đá Indonesia, nhất là HLV Shin Tae Yong trút được gánh nặng tâm lý.

Sau 5 lần dẫn dắt các đội bóng Indonesia đối đầu bóng đá Việt Nam ở các cấp độ từ U20, U23 đến ĐTQG, đây mới là lần đầu tiên HLV Shin Tae Yong giành được chiến thắng. Chính vì thế, có thể hiểu được cảm xúc vỡ òa, xen lẫn sự phấn khích của đồng hương HLV Park Hang Seo cùng các cầu thủ của mình.

Thậm chí, chỉ cần sau một chiến thắng của đội U20 trước U20 Việt Nam mà ông Shin Tae Yong đã khẳng định bóng đá Indonesia đang mạnh lên. Cho dù điều đó có là khiên cưỡng và chưa đủ để khẳng định thế cân bằng giữa bóng đá Indonesia và Việt Nam trong những lần đối đầu nhưng ít nhất, tâm lý tự tin đã trở lại với họ.

Với Indonesia, yếu tố tinh thần đóng vai trò vô cùng quan trọng, quyết định trực tiếp tới kết quả của các trận đấu và chắc chắn trong tương lai, khi chạm trán bóng đá Việt Nam thêm nhiều lần nữa ở các cấp độ khác nhau thì HLV Shin Tae Yong cùng các cầu thủ Indonesia có lý do để tự tin vào kết quả tích cực nhất có thể.

Không phải là một phép so sánh nhưng mang tâm lý tự tin đó của người Indonesia đến với bóng đá Việt Nam lúc này chúng ta lại có chút băn khoăn.

Đội tuyển U20 Việt Nam dưới sự huấn luyện của thầy nội Đinh Thế Nam dù vẫn giành vé vào VCK U20 châu Á năm tới với tư cách 1 trong 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất, nhưng cú sảy chân ở trận đấu quyết định trước đối thủ trực tiếp đã chỉ ra những vấn đề còn thiếu và yếu của dàn cầu thủ trẻ Việt Nam.

Ngay cả Ban huấn luyện cũng có trách nhiệm ở kết quả này khi lên chiến thuật, chọn nhân sự và làm tâm lý cho các cầu thủ. Sai thì sửa, “thất bại là mẹ thành công” và có những cú sảy chân dù tiếc nuối nhưng vẫn thật sự cần thiết vì tương lai của lứa cầu thủ này còn rất dài ở phía trước nhưng việc rút kinh nghiệm vẫn cần phải làm.

Mục tiêu vô địch AFF Cup 2022 khiến ông Park chịu nhiều áp lực Ảnh: Hoàng Linh

Đội tuyển U20 Việt Nam mang tâm lý phải thắng trước chủ nhà Indonesia nhưng lại không vượt qua được những thách thức cả chủ quan lẫn khách quan rồi nhận thất bại. Còn với đội tuyển quốc gia, cấp độ cao nhất của bóng đá nước nhà, dù giải đấu tại TP.HCM những ngày tới chỉ là giao hữu nhưng lại mang tính quyết định trong hành trình chuẩn bị cho AFF Cup 2022.

Ai cũng hiểu mục tiêu của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup cuối năm nay là giành lại chức vô địch, đòi lại ngôi đầu khu vực từ tay người Thái. Trên hành trình đi đến cái đích cuối cùng đó không chỉ có Thái Lan hay Indonesia mà Singapore, Malaysia thậm chí cả Philippines cũng sẵn sàng trở thành đối thủ ngáng đường khó chịu.

Hơn thế nữa, đó còn là giải đấu cuối cùng của HLV Park Hang Seo trên cương vị huấn luyện viên trưởng của đội tuyển quốc gia Việt Nam, dù không ai nói ra nhưng kết quả chung cuộc sẽ mang tính quyết định đến việc thầy Park có kéo dài mối lương duyên với bóng đá Việt Nam thêm một lần nữa hay chính thức khép lại hành trình ngọt ngào vào đầu năm tới.

Có thể vì lý do đó mà HLV Park Hang Seo ngày càng nhiều áp lực và ông sẵn sàng thể hiện điều đó ra ngoài, trước sự chứng kiến của giới truyền thông trong nước. Cách HLV Park Hang Seo thể hiện khi trả lời phỏng vấn báo chí tại TP.HCM cách đây 3 ngày có thể giúp ông giải tỏa một phần nào đó những bức xúc, áp lực đang bị kìm nén nhưng không phải lựa chọn tốt.

HLV trưởng có quyền lựa chọn cầu thủ và chịu trách nhiệm về kết quả thi đấu còn việc của phóng viên là đặt câu hỏi. Đến một lúc nào đó, nếu ít hoặc không có ai đặt câu hỏi với HLV trưởng, bày tỏ sự quan tâm tới đội tuyển quốc gia, điều đó mới thật sự đáng lo.

Cho dù HLV Park Hang Seo hay ai có làm HLV trưởng của đội tuyển Việt Nam đi chăng nữa thì sẽ chẳng có ai “tấn công” cả. Suy cho cùng bóng đá là mang đến niềm vui cho người hâm mộ và ai làm bóng đá cũng vì mục đích đó mà thôi.

Tác giả: Lâm Chi

Nguồn tin: thethaovanhoa.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP