Thế giới

Áo sắp có nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử

Bà Bierlein từng là luật gia hàng đầu và được mô tả là một phụ nữ thông minh, có tầm nhìn xa và có năng lực.

Bà Brigitte Bierlein, 69 tuổi, từng là Chánh án tòa án Hiến pháp Áo. Ảnh: DW.

Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen hôm 30/5 chỉ định bà Brigitte Bierlein, Chánh án tòa án Hiến pháp làm Thủ tướng lâm thời thay cựu thủ tướng Sebastian Kurz vừa bị phế truất do bê bối nghe lén. Bà Bierlein đảm nhiệm chức vụ này cho tới khi cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 9.

Phát biểu trên truyền hình dưới sự chứng kiến của Tổng thống Bellen, bà Bierlein tuyên bố "sẽ lấy được lòng tin của người Áo".

Bellen cho hay ông đã đưa ra lựa chọn sau cuộc gặp với các đảng trong Hạ viện. Ông mô tả nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Đệ nhị Cộng hòa (tính từ sau năm 1945, nước Áo được tái thành lập) là một người thông minh, có tầm nhìn xa và có năng lực.

Bà Bierlein, 69 tuổi, từng là thẩm phán và công tố viên trước khi trở thành người đứng đầu tòa Hiến pháp Áo. Bà có kế hoạch thảo luận với các đảng và các tổ chức xã hội dân sự ngay sau khi nhận nhiệm vụ nhằm ổn định tình hình trong nước và xây dựng lòng tin giữa các đảng.

Áo rơi vào khủng hoảng chính trị nghiêm trọng hồi giữa tháng 5, sau khi xuất hiện một đoạn video tiết lộ Phó thủ tướng Heinz-Christan Strache, lãnh đạo đảng Tự do cực hữu (FPO), một đối tác trong liên minh cầm quyền với đảng Nhân dân Áo (OPV), gặp một đối tác làm ăn Nga nhằm thảo luận về vụ đổi hợp đồng lấy sự ủng hộ trong cuộc bầu cử quốc hội Áo năm 2017. Bê bối khiến Strache phải từ chức, liên minh cầm quyền sụp đổ và thủ tướng Kurz trở thành mục tiêu của một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm do phe đối lập khởi xướng. Thủ tướng Kurz sau đó bị phế truất.

Tác giả: Mai Lâm

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP