Giáo dục

4 vị trí việc làm nhận lương tỷ đồng/năm cho sinh viên ngành Khoa học máy tính

Kỹ sư phần mềm, nghiên cứu máy tính và thông tin, khoa học dữ liệu, phân tích và bảo mật thông tin là 4 vị trí việc làm lương cao, khát nhân lực hiện nay.

Khoa học máy tính được biết đến là ngành học nghiên cứu cơ sở lý thuyết về thông tin, tính toán và ứng dụng trong hệ thống máy tính, đồng thời, sử dụng các thuật toán để giải quyết vấn đề.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành Khoa học máy tính có thể làm việc tại các trường, viện, công ty chuyên về phần mềm, hoặc làm trong ngành viễn thông, ngân hàng, trung tâm tin học của các công ty.

Trong danh sách 12 ngành đào tạo trình độ đại học có nhu nhân lực cao do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố năm 2022 có sự xuất hiện của ngành Máy tính - công nghệ thông tin.

Tại Việt Nam, trong 10 năm qua, nhu cầu nhân lực về Khoa học máy tính, công nghệ thông tin tăng gấp 4 lần và chưa có dấu hiệu dừng lại.

4 vị trí việc làm nhận lương tỷ đồng/năm cho sinh viên ngành Khoa học máy tính (Ảnh minh họa)

Dưới đây 4 vị trí việc làm có mức lương khởi điểm cao trong ngành Khoa học máy tính dành cho sinh viên mới ra trường, bạn có thể tham khảo thêm để đưa ra sự lựa chọn phù hợp.

Kỹ sư phần mềm (Software Engineer)

Kỹ sư phần mềm là vị trí việc làm được nhiều sinh viên ngành Khoa học máy tính lựa chọn sau khi tốt nghiệp. Công việc chủ yếu của vị trí này là viết mã code và xây dựng phần mềm.

Theo thống kê của TopCV, phân theo cấp bậc, mức lương thấp nhất đối với ngành IT phần mềm thuộc về vị trí thực tập sinh (khoảng 3 - 5 triệu đồng/tháng). Xếp trên về mức lương gồm có các vị trí nhân viên (12 - 25 triệu đồng/tháng), Trưởng chi nhánh (20 - 25 triệu đồng/tháng), Trưởng nhóm (23 - 40 triệu đồng/tháng).

Nếu phân theo số năm kinh nghiệm, những nhân sự dưới 1 năm kinh nghiệm sẽ nhận mức lương từ 7 - 16 triệu đồng/tháng. Nhân sự từ 1 - 3 năm sẽ nhận 15 - 30 triệu đồng/tháng, 3 - 5 năm nhận 23 - 40 triệu đồng/tháng và trên 5 năm kinh nghiệm sẽ nhận mức 30 - 100 triệu đồng/tháng.

Nghiên cứu máy tính và thông tin

Nhiệm vụ của người làm nghiên cứu máy tính và thông tin là thiết kế công nghệ mới và thử nghiệm các công nghệ hiện có để giải quyết vấn đề hiện đại.

Với những hiểu biết về Khoa học máy tính, nhân sự trong lĩnh vực này sẽ áp dụng khái niệm lý thuyết để thiết kế phần mềm, kiến trúc máy tính, ngôn ngữ và công cụ mới.

Theo Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, mức lương dành cho người làm việc ở vị trí này có thể lên đến 122.000 USD/năm (tương đương khoảng 3,49 tỷ đồng).

Khoa học dữ liệu (Data Scientist)

Khoa học dữ liệu là lĩnh vực ứng dụng các phương pháp khoa học, thuật toán và công nghệ thông tin để giải mã thông tin ẩn chứa trong dữ liệu ngẫu nhiên. Đây là lĩnh vực phát triển khá nhanh và đang thiếu hụt số lượng lớn nguồn nhân lực.

Mức lương của một Data Scientist chưa có kinh nghiệm thường dao động từ 10 - 15 triệu đồng/tháng, kinh nghiệm làm việc từ 2 - 3 năm sẽ nhận được mức lương 17 - 25 triệu đồng/tháng và có kinh nghiệm lâu năm, dày dặn sẽ nhận được mức lương tối thiểu từ 30 - 70 triệu đồng/tháng.

Chuyên viên phân tích và bảo mật thông tin

Chuyên viên phân tích và bảo mật thông tin ở Việt Nam có mức lương khá hấp dẫn, rơi vào khoảng 100.000 USD/năm (tương đương khoảng 2,3 tỷ đồng/năm).

Người làm việc trong lĩnh vực này đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ hệ thống mạng máy tính khỏi sự tấn công hoặc nhiễm virus gây rò rỉ thông tin. Do đó, mức lương mà họ nhận về khá cao so với mặt bằng chung.

Để theo học những ngành này, thí sinh có thể tham khảo thông tin tuyển sinh các trường như: Đại học Bách khoa Hà Nội, Quốc gia Hà Nội, Quốc gia TP.HCM, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, trường Đại học Công nghiệp, Công thương...

Tác giả: ANH ANH (Tổng hợp)

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP