Nhà đẹp

3 vật trên bàn thờ phải hạ xuống ngay khi hết Tết, càng để lâu càng mất lộc

Hết Tết, có 3 thứ cần phải hạ xuống, không thể tiếp tục để trên bàn thờ nếu không vận may của gia đình sẽ tan biến, tài lộc khó tụ.

Theo quan niệm dân gian, sau khi hết Tết, làm lễ hóa vàng xong xuôi thì gia chủ có thể hạ lễ vật trên bàn thờ xuống. Lúc này, gia chủ cần nhớ, có 3 thứ cần phải hạ xuống, không thể tiếp tục để trên bàn thờ nếu không vận may của gia đình sẽ tan biến, tài lộc khó tụ.

Bình hoa héo

Hình minh họa

Hoa tươi là lễ vật không thể thiếu trên bàn thờ ngày Tết. Một đại kỵ trong thờ cúng là để hoa héo, lá rụng lả tả hay bình hoa bốc mùi hôi ở trên bàn thờ. Đây được coi là việc đắc tội với bề trên, bất kính với thần linh, tổ tiên. Hơn nữa nếu để hoa héo trên bàn thờ lâu ngày có thể sinh nhiều điều xui xẻo, làm giảm tài lộc và ảnh hưởng đến phong thủy chung của cả gia đình.

Tiền vàng

Ngoài hoa tươi, tiền vàng cũng là vật phẩm không nên để quá lâu trên bàn thờ tổ tiên ngày Tết. Bởi theo quan niệm của người xưa, để tiền vàng trên bàn thờ quá lâu sẽ ảnh hưởng tới việc làm ăn của gia chủ, khiến công việc khó hanh thông, gặp nhiều điều cản trở, khiến công việc không suôn sẻ như ý muốn. Tốt hơn hết, khi làm lễ hóa vàng, gia chủ nên hóa tiền giấy, vàng mã luôn.

Hình minh họa

Hoa giả, cành vàng lá ngọc

Đi lễ chùa đầu năm, gia chủ nên tránh xin lộc và xin cành vàng lá ngọc về trưng trên bàn thờ. Không nên tùy tiện mang các vật được gọi là "lộc" sau khi cúng bài đặt lên bàn thờ gia tiên.

Không nên đặt cành vàng lá ngọc xin ở chùa lên bàn thờ vì không thể khẳng định chắc chắn về độ tốt của vật phẩm này.

Hơn nữa, cành vàng lá ngọc chỉ được xem là đồ vật trang trí, không phải cúng phẩm dâng lên bàn thờ nên chỉ bày cho đẹp mắt chứ không có ý nghĩa thờ cúng.

Tốt nhất khu vực bàn thờ nên sạch sẽ, gọn gàng, trang nghiêm, tránh bày bừa cành vàng lá ngọc hay đồ giả. Nếu đã trót trưng cành vàng lá ngọc trên bàn thờ ngày Tết thì khi hết Tết gia chủ nên hạ xuống càng sớm càng tốt để tránh mất lộc.

(Thông tin trong bài mang tính tham khảo, chiêm nghiệm)

Tác giả: Thiên An

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP