Pháp luật

Xét xử phúc thẩm vụ VN Pharma sản xuất thuốc giả: Xem xét chứng cứ, tình tiết mới

Những chứng cứ mới từ phía Bộ Công an này sẽ được hội đồng xét xử xem xét kĩ lưỡng, cụ thể trong phiên phúc thẩm vụ VN Pharma lần này.

Tuổi Trẻ đưa tin, ngày 18/5, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án buôn thuốc giả tại Công ty VN Pharma. Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài tới ngày 20/5.

Có 7/12 bị cáo trong vụ án kháng cáo bản án sơ thẩm. Cụ thể các bị cáo: Võ Mạnh Cường (cựu giám đốc Công ty H&C), Nguyễn Trí Nhật (cựu phó tổng giám đốc VN Pharma), Ngô Anh Quốc (cựu phó tổng giám đốc VN Pharma), Phan Cẩm Loan (cựu phó trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma), Phạm Anh Kiệt (cựu tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn), Lê Vũ Phương (nguyên kế toán trưởng VN Pharma), Phạm Quỳnh Trang (nguyên nhân viên công ty H&C).

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng (cựu tổng giám đốc VN Pharma) không kháng cáo nhưng vẫn phải đến tòa.

Theo đó, có 200 cá nhân, các tổ chức giám định và thành viên tổ giám định bị triệu tập tới phiên xét xử này.

Trước đó, 2 phiên tòa đã được mở nhưng do bị cáo Đào Anh Kiệt có đơn xin hoãn phiên tòa vì lý do sức khỏe, luật sư của bị cáo này cũng có đơn xin hoãn tòa. Ngoài ra, phần lớn những người có quyền và nghĩa vụ liên quan không tới tòa.

Đến ngày 9/3, sau khi khai mạc phiên tòa, cơ quan an ninh điều tra bất ngờ cung cấp tài liệu, chứng cứ mới. Chứng cứ này do Bộ Công an cung cấp từ kết quả hỗ trợ tư pháp của phía Ấn Độ xác minh nguồn gốc 9.300 hộp thuốc H-Capita (được cho là thuốc giả trong vụ án) đều có xuất xứ tại Ấn Độ. Vì vậy, hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên tòa.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng

Theo Vietnamnet, trước đó, đầu tháng 10/2019, Tòa án nhân dân TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Võ Mạnh Cường (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) 20 năm tù, Nguyễn Minh Hùng (Cựu chủ tịch, Tổng giám đốc VN Pharma) 17 năm tù về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh. Các đồng phạm còn lại mức án từ 3 năm án treo đến 12 năm tù.

Bị cáo Hùng không kháng cáo, còn bị cáo Cường và các bị cáo khác đều có đơn kháng cáo kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt.

Đặc biệt, sau phiên sơ thẩm, VKSND Tối cao (Vụ 3) đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Võ Mạnh Cường và 6 người khác về tội “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” (giai đoạn hai của vụ án).

Theo bản án sơ thẩm, từ giữa năm 2013 đến ngày 19/9/2014, Hùng thông qua Võ Mạnh Cường cùng các bị can khác đã làm giả tài liệu, sử dụng giấy tờ giả, hợp đồng giả, con dấu, chứng từ giả để nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet chữa bệnh ung thư giả với mục đích bán kiếm lời.

Trị giá lô thuốc là 251.100 USD (tương đương hơn 5,3 tỷ đồng), được các bị can nâng khống thêm giá mua là 320.850 USD (hơn 6,8 tỷ đồng), thành 571.950 USD (hơn 12,1 tỷ đồng).

Số tiền nâng giá thuốc (hơn 6,8 tỷ đồng) được chuyển vào 2 tài khoản dịch vụ chuyển tiền ở nước ngoài của công ty Auspicious Keen Limited và công ty Sigma Holding Corp (có cùng địa chỉ tại 132 Nathan Road, Tsim Sha Tsui, Kowloon, Hồng Kông) rồi các bị can nhận lại tiền tại Việt Nam.

Viện kiểm sát Tối cao xác định, đây là khoản thu lợi bất chính của các bị can ngay trong giai đoạn mua thuốc.

Toàn bộ lô thuốc H-Capita sau khi nhập khẩu vào Việt Nam đã bị phát hiện, thu giữ nên thiệt hại thực tế của công ty VN Pharma là hơn 6 tỷ đồng (tiền chi thực tế và tiền thuế nhập khẩu).

Tài liệu điều tra có căn cứ xác định, các chuyên gia và cán bộ Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) tham gia thẩm định, cấp phép nhập khẩu lô thuốc đã không làm hết trách nhiệm, bỏ qua các điều kiện để cấp phép nhập khẩu lô thuốc H-Capita cho VN Pharma.

Viện kiểm sát Tối cao đã yêu cầu CQĐT khởi tố vụ án hình sự về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” để điều tra làm rõ, nhưng CQĐT chưa thực hiện việc khởi tố. Do thời hạn điều tra vụ án đã hết, CQĐT tách hồ sơ, tiếp tục làm rõ trong giai đoạn tiếp theo.

Đến ngày 18/9/2019, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự: Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Cục Quản lý dược - Bộ Y tế và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc thẩm định, xét duyệt, cấp phép và cho thông quan nhập khẩu đối với các thuốc chữa bệnh mang nhãn mác công ty Helix Canada và Health 2000 Canada.

Tác giả: Đăng Khoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP