Thế giới

Xả súng vào đám đông biểu tình, 18 người chết

Những kẻ bịt mặt xả súng vào đám đông biểu tình ở thành phố miền trung Karbala ngày 29/10, khiến 18 người chết và hàng trăm người bị thương.

Vụ xả súng xảy ra trong bối cảnh người biểu tình Iraq đã đổ xuống đường ngày thứ 5 liên tiếp để phản đối chính phủ. Biểu tình, nổ ra rời rạc ở nhiều nơi từ đầu tháng, đã chứng kiến hàng loạt cuộc đụng độ giữa lực lượng chính phủ và người dân, tuy nhiên vụ xả súng ở Quảng trường Giáo dục tại Karbala, nơi người biểu tình dựng trại, được cho là đẫm máu nhất với con số thương vong lớn. Thành phố này cũng là một địa điểm hành hương quan trọng của người Hồi giáo. Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn tới vụ tấn công.

Một người tham gia cuộc biểu tình ở Karbala ngày 28/10. Ảnh: AFP.

Người biểu tình nói họ không biết liệu những kẻ nổ súng là cảnh sát chống bạo động, lực lượng đặc biệt hay thành viên nhóm vũ trang thân Iran. Người biểu tình cũng cho hay binh sĩ Iraq đã đóng quân quanh khu vực nhưng lại rút đi sau khi nhóm bịt mặt nổ súng và bắn hơi cay.

"Chúng tôi nhìn thấy những người đeo mặt nạ mặc đồ đen nã đạn về phía quảng trường", một nhân chứng kể. "Người chết và bị thương nằm la liệt quanh tôi. Chúng tôi cố bỏ trốn nhưng khi chạy vào các con hẻm, chúng tôi lại bị các chốt kiểm soát do lực lượng an ninh lập nên chặn lại. Họ bắt người và kiểm tra điện thoại để tìm video xem chuyện gì đã diễn ra".

Các cuộc biểu tình được châm ngòi bởi sự tức giận của người dân về tình trạng tham nhũng, thiếu việc làm, kinh tế trì trệ và dịch vụ công cộng nghèo nàn tại Iraq. Dù sở hữu nguồn dầu mỏ khổng lồ, Iraq vẫn đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và cơ sở hạ tầng yếu kém.

Người biểu tình giờ đây đang kêu gọi những thay đổi sâu rộng, bên cạnh việc yêu cầu bãi nhiệm chính phủ hiện nay. Thủ tướng Iraq Adel Abdul-Mahdi đã hứa sẽ tiến hành cải cách và cải tổ chính phủ nhưng người biểu tình không chấp thuận.

Chính quyền hôm 28/10 phải ban hành lệnh giới nghiêm từ nửa đếm đến 6h sáng ở thủ đô Baghdad khi các cuộc biểu tình mới nổ ra tại đây và trên khắp khu vực phía nam Iraq.

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP