Trong tỉnh

Vụ cầu, đường xong đã lâu… tiền chẳng thấy đâu (Kỳ 4): Chủ tịch tỉnh chỉ đạo, Sở không giải quyết?

Trước tình trạng nhà thầu thi công kiến nghị giải ngân nguồn vốn cho công trình trên địa bàn huyện Đô Lương, chủ đầu tư đã có động thái làm tờ trình đề nghị UBND tỉnh Nghệ An giải quyết.

Mặt khác, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo bằng văn bản gửi Sở, ngành liên quan xem xét, bố trí nguồn vốn nhưng động thái này đã rơi vào “quên lãng” suốt thời gian qua.

Công trình đường giao thông cứu hộ, cứu nạn được xem là dự án mang tính cấp bách của địa phương nhưng gần 10 năm qua, nguồn vốn giải ngân lại không được quan tâm kịp thời

Theo những hồ sơ, tài liệu mà phóng viên có được thì vào ngày 26/02/2020, ông Phùng Thành Vinh – Chủ tịch UBND huyện Đô Lương (bây giờ là Bí thư Huyện Ủy Đô Lương) đã ký văn bản số 215 về việc xin kinh phí trả nợ công trình: Đường giao thông cứu hộ cứu nạn xã Hồng Sơn gửi UBND tỉnh Nghệ An và Sở Tài chính.

“Công trình: Đường giao thông cứu hộ cứu nạn xã Hồng Sơn được xây dựng từ năm 2012 đến nay đã gần 10 năm với khối lượng công việc hoàn thành giai đoạn gần 70%.

Do điều kiện ngân sách huyện gặp khó khăn, nợ xây dựng cơ bản còn nhiều, không đủ khả năng để hỗ trợ xây dựng công trình nói trên.

Để có nguồn kinh phí tiếp tục thi công công trình cần có sự quan tâm giúp đỡ của UBND tỉnh và Sở Tài chính thì UBND huyện Đô Lương mới có kinh phí để xây dựng và hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư…

Vậy UBND huyện Đô Lương kính đề nghị UBND tỉnh Nghệ An, Sở Tài chính xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ cho UBND huyện số kinh phí trên để thanh toán cho nhà thầu xây dựng” – Văn bản số 215 nêu.

Cũng theo văn bản nói trên thì UBND huyện Đô Lương cũng xác nhận số tiền hoàn thành là 31.673.705.000 đồng, số tiền đã thanh toán cho 25.730.000.000đồng và số tiền còn nợ nhà thầu là 5.743.705.000 đồng.

Trước đề nghị này, vào ngày 11/3/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo bằng văn bản số 1276 gửi Sở Tài chính Nghệ An chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra hồ sơ, tham mưu trình UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo đúng quy định.

Vậy nhưng, suốt hơn 01 năm qua, Sở Tài chính Nghệ An cũng chưa có động thái nào để giải quyết, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thanh quyết toán công nợ cho nhà thầu.

Qua trao đổi với phóng viên, đại diện Sở Tài chính Nghệ An viễn dẫn nhiều lý do khác nhau để lý giải cho nguyên nhân vì sao không bố trí nguồn vốn kịp thời cho chủ đầu tư là UBND huyện Đô Lương sớm thanh toán công nợ cho nhà thầu tiếp tục thi công công trình trên địa bàn.

Chính vì vậy, công trình đường giao thông cứu hộ cứu nạn xã Hồng Sơn, huyện Đô Lương vẫn không thể tiếp tục thi công khối lượng công việc còn lại. Tình trạng này cũng khiến người dân địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại và hưởng lợi trọn vẹn từ dự án đầu tư mang tính cấp bách trên địa bàn do công trình rơi vào dang dở.

Đáng quan tâm là trong bối cảnh dịch bệnh COVID -19 đang có nhiều diễn biến phức tạp suốt từ đầu năm 2020 đến nay đã ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Chính phủ và các Bộ, ngành trung ương cũng đã có nhiều động thái vào cuộc tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân vừa phòng, chống dịch vừa duy trì hoạt động sản xuất.

Tuy nhiên, với những gì mà các cấp, ngành tỉnh Nghệ An đã làm như vậy trong suốt thời gian qua đang khiến doanh nghiệp, cụ thể là nhà thầu thi công càng rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”.

Tuyến đường giao thông cứu hộ cứu nạn xã Hồng Sơn, huyện Đô Lương đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 582/QĐ-UBND.CN ngày 27/5/2011.

Đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty Cổ phần Công nghiệp và Xây dựng Miền Bắc (tổng thầu chính, nay là Cty Cổ phần VILACONIC) và Công ty Cổ phần đầu tư hợp tác kinh tế Việt Lào với tổng giá trị hợp đồng: 43.914.935.000đồng.

Tác giả: Ngọc Thái

Nguồn tin: Diễn đàn Doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP