Thể thao

Việt Nam vượt qua vòng bảng FIFA Futsal World Cup 2016

Thất bại 0-2 trước Italy ở lượt cuối bảng C, nhưng thầy trò HLV Bruno Garcia Formoso vẫn giành vé vào vòng 1/8 với tư cách một trong bốn đội đứng thứ ba có thành tích tốt.

Chạm trán với đội bóng hạng ba futsal thế giới Italy, những người lạc quan nhất cũng không thể tin vào một chiến thắng hoặc kết quả hoà cho các cầu thủ Việt Nam. Thay vào đó, chúng ta chỉ mong các cầu thủ có một trận thua nhẹ dưới ba bàn để có thể đoạt vé đi tiếp. Và điều đó đã thành hiện thực, tiếng còi mãn cuộc vang lên, những ai yêu mến futsal Việt Nam đã thở phào nhẹ nhõm.

Trong lần đầu tiên tham dự một kỳ World Cup, futsal Việt Nam không chỉ có cơ hội học hỏi mà họ còn cho cả thế giới thấy tiềm năng của futsal Việt Nam như thế nào bằng một chiếc vé đi tiếp, điều mà ngay cả Guatemala – bại tướng của Việt Nam dù bốn lần tham dự nhưng chưa một lần có tấm vé ấy. Thành tích này chắc chắn sẽ là một cú hích để futsal Việt Nam phát triển trong tương lai.


Tuyển Việt Nam chọn lối đá phòng thủ chắc chắn khiến các chân sút Italy nản lòng. Ảnh: Quang Thắng.

Trong trận gặp Italy sáng nay 18/8, nếu may mắn hơn, Việt Nam đã tạo bất ngờ khi Phùng Trọng Luân tung cú vôlê sấm sét ngay chính diện khung thành thủ môn Italy làm chao đảo khung thành nhưng cột dọc lại cứu nguy cho đối thủ.

Sau pha chớp thời cơ bất thành ấy, các cầu thủ Việt Nam tiếp tục lùi về sân nhà để phòng thủ chặt chẽ. Đây là lối đá mà HLV Bruno áp dụng cho cầu thủ ở trận đấu này để hạn chế bàn thua cho đội nhà. Không làm ông thầy thất vọng, các cầu thủ đã liên tục di chuyển, đeo bám và tranh chấp quyết liệt để bẻ gãy mọi ngã đường vào khung thành thủ môn Ngô Đình Thuận.

Dù bị thủng lưới sau tình huống phối hợp đá biên ở phút thứ năm nhưng các cầu thủ Việt Nam sau đó vẫn không nôn nóng tấn công. Họ vẫn phòng thủ kín kẽ bên cạnh sự xuất sắc của thủ thành Đình Thuận đã bảo vệ khung thành không bị rung lên sau 20 phút đầu tiên.

Kịch bản của hiệp một được tái diễn ở hiệp hai. Phút 24, Phạm Đức Hoà có pha đi bóng bên cánh phải và tung cú sút quyết đoán từ ngoài vòng cấm làm bó tay thủ môn Mammarella của Italy nhưng một lần nữa, cột dọc lại đứng về phía các cầu thủ màu áo xanh thiên thanh. Nếu khung thành không quay lưng, Việt Nam có bàn thắng thì trận đấu chắc chắn sẽ ở một diễn biến khác.

Tuy vậy, các cầu thủ Việt Nam không phải lấy làm tiếc, bởi họ đã chơi tuyệt vời ở trận đấu này khi phòng thủ có tổ chức và hầu như bẻ gãy mọi pha phối hợp của đối thủ. Các cầu thủ chỉ mất tập trung ở tình huống cố định và phải trả giá cho bàn thua ở phút 26 khi chân sút Murilo thoải mái đệm bóng cận thành từ quả phạt góc của đồng đội.


HLV Bruno đã có đấu pháp hợp lý cho cầu thủ Việt Nam qua đó đoạt vé đi tiếp ngay lần đầu dự Worl Cup Futsal. Ảnh: Quang Thắng.

Bên cạnh nỗ lực tuyệt vời của cầu thủ Việt Nam, các cầu thủ Italy khi đã có ngôi nhất bảng họ cũng không thể hiện hết sức mình nên chúng ta đã có trận thua nhẹ 0-2. Nhưng không vì thế mà chiếc vé vào vòng 16 đội của Việt Nam kém đi ý nghĩa khi đã thể hiện chiến thuật phòng ngự - phản công, một “đặc sản” của môn futsal đã được Việt Nam tuân thủ thành công.

Ở trận còn lại của bảng C, Parguay thắng Guatemala 7-3, qua đó đứng nhì bảng. Với chiếc vé thứ ba có thành tích tốt nhất, Việt Nam có thể chạm trán Bồ Đào Nha hoặc Nga ở vòng sau.


Bảng điểm bảng C sau ba lượt trận.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP