Pháp luật

Vì sao nguyên phó tổng giám đốc ngân hàng Đông Á bị bắt?

Bà Nguyễn Thị Kim Xuyến (59 tuổi), nguyên Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank), bị khởi tố, tạm giam về 2 tội danh Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 22-4, Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng (Bộ Công an) đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm đối với bà Nguyễn Thị Kim Xuyến, nguyên Phó tổng giám đốc DongA Bank, về 2 tội danh Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, và Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ án này, CQĐT cũng đã khởi tố 3 cựu cán bộ thuộc Sở giao dịch DongA Bank gồm: ông Nguyễn Đức Tài (49 tuổi), nguyên Giám đốc; ông Nguyễn Văn Thuận (58 tuổi), nguyên Phó giám đốc và ông Trần Thế Hùng (56 tuổi), nguyên thủ quỹ. Theo xác minh ban đầu của CQĐT, bà Xuyến cùng các đồng phạm đã có hành vi sai phạm, gây thiệt hại cho DongA Bank số tiền hàng trăm tỷ đồng, không thể thu hồi.

Từ tháng 8-2015, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ra thông báo công bố kết luận thanh tra đối với DongA Bank và quyết định kiểm soát đặc biệt với ngân hàng này. Tháng 9-2015, bà Xuyến bị đình chỉ chức vụ.

Trước bà Xuyến, trung tuần tháng 12-2016, ông Trần Phương Bình (nguyên Phó chủ tịch HĐQT, nguyên Tổng giám đốc DongA Bank), và bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, nguyên Phó tổng giám đốc DongA Bank, đã bị CQĐT Bộ Công an khởi tố về 2 tội danh Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Đến thời điểm này, có gần 10 người đã bị CQĐT Bộ Công an khởi tố trong vụ án Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại DongA Bank. Vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Tác giả bài viết: MH

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP