Thể thao

Văn Quyến thấy gì từ loạt trận đầu vòng bảng EURO 2016?

Rất bận bịu với việc chăm con mới sinh, nhưng Văn Quyến vẫn dành thời gian chia sẻ quan điểm với bạn đọc. Báo điện tử Bóng đá xin đăng bài viết của Cậu bé vàng năm xưa của BĐVN.


Vậy là lượt trận đầu vòng bảng của EURO 2016 đã kết thúc. Thời tiết ở Hà Nội và nhiều vùng ở Việt Nam rất nắng, nóng nhưng cũng không thể so sánh với nhiệt độ của các trận đấu trên đất Pháp. EURO năm nay chứng kiến nhiều bất ngờ nhưng bất ngờ nhất nằm ở sự vất vả, thậm chí là bất lợi của những đội bóng lớn.

Khoảng cách giữa các nền bóng đá ở châu Âu giờ được thu hẹp, ít nhất là nhìn từ loạt trận đầu vòng bảng vừa rồi. Có ai ngờ, Pháp với nhiều hảo thủ, được trang bị đến tận răng lại nhận được sự cổ vũ của cả đất nước mà vẫn khổ sở mới vượt qua được Romania vốn không còn là thế lực của bóng đá thế giới.

Nếu không có phút xuất thần của Payet, Pháp có thể đã chịu một trận hoà đầy thất vọng. Tây Ban Nha cũng trầy trật mới vượt qua được CH Czech, bất chấp họ sở những tuyển thủ đẳng cấp hàng đầu thế giới, sở hữu giải đấu hay nhất quả đất mà chức vô địch Champions League là chuyện riêng của họ đồng thời là nhà đương kim vô địch châu Âu.

Thê thảm hơn thuộc về Bỉ. Đội bóng từng đứng số 1 trên BXH của FIFA với đội hình đắt giá nhất EURO 2016 lại thất thủ 2 bàn trắng trước Italia mà không để lại bất cứ ấn tượng gì. Có cảm giác, ở châu Âu, các cầu thủ Bỉ là những chú hổ nhưng trước Italia, họ chỉ là những chú mèo non. Rồi đến Bồ Đào Nha của Ronaldo cũng chỉ có được một điểm trong một trận đấu mà tất cả những ngôi sao của đội bóng này đều gây thất vọng, hệt như cách ĐT Anh bị cầm hoà 1-1 trước những chú gấu Nga.


Bóng đá thế giới ngày càng ít đất sống cho lối đá lãng mạn, cống hiến bởi sự lên ngôi của bóng đá thực dụng. Bây giờ, sự kiên trì là điều xa xỉ nên từ cầu thủ, HLV đến lãnh đạo các Liên đoàn bóng đá đều cần thành tích để chứng tỏ mọi thứ đang tốt. Hệ quả là các đội bóng chơi thực dụng hơn. Mở TV ra, màu áo có thể thay đổi, gương mặt có thể thay đổi nhưng có 2 thứ không thay đổi suốt kể từ đầu giải đến nay là: Phòng ngự chặt và tỷ số hòa, hoặc thắng thua sát nút.

Cũng chính vì sự thực dụng này nên đây sẽ là giải đấu khó khăn cho các ngôi sao lớn bởi mọi đối thủ đều dành cho họ sự quan tâm, chăm sóc ở mức độ cao nhất. Rooney, Pogba, Lewandowski, Ronaldo, Ibrahimovic, Alaba… Trong bối cảnh sự thực dụng và lối chơi phòng ngự đang thắng thế, kỳ EURO này không có chỗ cho tính cống hiến, sự lãng mạn và thắng - bại được quyết định bởi những tình huống, những giây phút xuất thần của những cá nhân.


Huấn luyện một đội bóng lớn, tham vọng cao ở EURO năm nay có sướng không? Tôi nghĩ là sướng nhưng không nhiều bằng khổ. Cầu thủ càng nhiều ngôi sao, càng chơi ở nhiều giải vô địch quốc gia hàng đầu, HLV càng đau đầu, càng khổ sở. Sau một mùa giải bị các giải vô địch châu Âu, Europa League, Champions League vắt kiệt sức, các ngôi sao về đội tuyển với sự rệu rã mà trong thời gian ngắn, họ không thể hồi phục kịp. Rồi các HLV có quá ít thời gian để đặt dấu ấn của mình vào chiến thuật, không có thời gian để tập cho nhuyễn, mài sắc lối chơi ấy… Hậu quả là lối chơi không rõ ràng, mạnh ngôi sao nào, ngôi sao ấy chơi. Vấn đề này thể hiện rõ nhất ở ĐT Bỉ.

Loạt trận đầu tiên của vòng bảng EURO 2016 đã khép lại với không nhiều điểm nhấn tích cực nhưng lại không thiếu sự thận trọng, thậm chí là cầu toàn. Phía trước là chặng đường dài và hy vọng những trận đấu còn lại sẽ cống hiến cho khán giả những trận cầu căng thẳng nhưng vẫn tràn đầy tính cống hiến, bởi tính cống hiến mới tạo ra cảm xúc, tạo ra niềm vui cho các tín đồ túc cầu, trong đó có tôi. Tôi vẫn chờ đợi những bất ngờ, cả về màn trình diễn, giá trị chiến thuật và cảm xúc như người Italia vừa tạo ra.

Tác giả bài viết: Phạm Văn Quyến

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP