Xã hội

Vấn nạn... quảng cáo bằng hình ảnh người phụ nữ

Có thể thấy phụ nữ là đối tượng được sử dụng hình ảnh để quảng cáo nhiều nhất. Không khó để chúng ta bắt gặp cảnh những cô gái uốn éo trong các sự kiện ra mắt ô tô; những thân hình bốc lửa với vòng ngực “nóng bỏng”.

Đưa người mẫu vào lồng kính để quảng cáo điện thoại là phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục và đã bị xử phạt. (Ảnh: Tuổi trẻ).

Bà Nguyễn Vân Anh – Giám đốc CSAGA khẳng định: “Việc VJA sử dụng hình ảnh những cô người mẫu không khác một món hàng, một vật thể. Đây là hiện tượng vật thể hóa người phụ nữ, việc này là xúc phạm người phụ nữ, hạ thấp họ”.

Những quảng cáo truyền hình cho các sản phẩm bột nêm, nước mắm, mỳ ăn liền, bột giặt, mỹ phẩm, dầu gội đầu hay những đồ gia dụng thường có hình ảnh người phụ nữ hướng nội - ở trong bếp. Các quảng cáo phát đi đều đưa ra quan niệm về mẫu người phụ nữ lý tưởng trong gia đình luôn là người nấu các món ăn ngon, giặt ủi đồ tinh tươm, dọn dẹp, lau chùi nhà cửa sạch bong, chăm sóc con cái chu toàn, lo lắng sức khoẻ thể chất, tinh thần cho cả nhà, mà hiếm khi có sự chung sức, chia sẻ trách nhiệm của người đàn ông.

Theo bà Phương Mai, một nghiên cứu dùng 2.000 nguồn marketing khác nhau đưa ra kết luận: Đàn ông xuất hiện quảng cáo maketing gấp 2 lần phụ nữ, 48% các ảnh quảng cáo thường phụ nữ xuất hiện trong nhà bếp, 50% hình ảnh đàn ông trong quảng cáo xuất hiện ở các sự kiện thể thao, 62% đàn ông ở trong các quảng cáo là người đàn ông lãnh đạo, thông minh. Những quảng cáo người đàn ông nói chiếm 25%, những quảng cáo chỉ có phụ nữ nói chiếm 5%. Đàn ông lên hình ở quảng cáo nói nhiều gấp 4 lần phụ nữ.

“Đối với chúng ta, hình ảnh người phụ nữ ở trong bếp, không được lên tiếng xuất hiện trong quảng cáo là điều bình thường, đó là thuần phong mỹ tục nhưng ở các nước khác họ coi đó là một vấn nạn. Ngày nào, chúng ta coi đó là thuần phong mỹ tục thì ngày đó chỗ đứng của người phụ nữ là ở trong bếp. Khi quảng cáo món ngon, trong quảng cáo xuất hiện hình ảnh người phụ nữ bê đồ ăn, phục vụ mọi người trong gia đình. Và ngày nào chúng ta coi đó là tiêu đề của hạnh phúc thì ngày đó phụ nữ vẫn coi như một món hàng, là công cụ kinh doanh và người phụ nữ vẫn bị hạ thấp, bị chà đạp, xúc phạm”, bà Phương Mai bày tỏ.

Tác giả: Phong Linh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: quảng cáo ,phụ nữ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP