Thể thao

Từ bài viết "đào mộ" của Thủy Tiên, mới thấy bóng đá Thái Lan ngày càng thất thế

Từ sự tự tin đến ngạo mạn ở đấu trường SEA Games, giờ đây người Thái đã không còn được vị thế vững chắc trước Việt Nam ở đấu trường Đông Nam Á.

Hai năm rưỡi trước, trong khi HLV Park Hang-seo có trong tay cả Quang Hải, Văn Hậu cùng hai cầu thủ quá tuổi Hùng Dũng, Trọng Hoàng ở đấu trường SEA Games 20, thì Thái Lan chỉ cử đúng đội tuyển U22 tham dự. Để U22 Việt Nam cầm hòa ở trận đấu cuối vòng bảng, rốt cuộc "tiểu Voi chiến" đã phải ngậm ngùi xác vali về nước sớm, chứng kiến thầy trò HLV Park Hang-seo lần đầu tiên đăng quang ở đấu trường SEA Games, giúp bóng đá Việt Nam "giải cơn khát".

Gần 5 năm về trước, ca sĩ Thủy Tiên - vợ của huyền thoại bóng đá Việt Nam Lê Công Vinh đã có bài viết khác gay gắt về bóng đá SEA Games trên trang Facebook cá nhân của mình:

"Mình tự hỏi sao giờ này người ta vẫn còn quan tâm SEA Games? Nó là giải các nước Đông Nam Á tự tổ chức hội lành tự sướng với nhau cho vui thôi chứ FIFA chả quan tâm chả tổ chức, mà các đội tuyển U (U19, 22, 23...) thì chả bao giờ là bộ mặt đại diện cho nền bóng đá của một đất nước. Người ta đánh giá nền bóng đá mạnh hay yếu nằm ở đội tuyển quốc gia. Mà đội tuyển quốc gia muốn mạnh thì phải trông chờ vào CLB với giải đấu cao nhất quốc gia đó. Ví dụ Thái có Thai League, Việt Nam có V.League...".

"Vậy mà với một giải đấu hội làng mà VFF bắt cả giải đấu lớn nhất đất nước - V.League, phải ngừng giải hai tháng rưỡi để tập trung tập luyện và thi đấu cho SEA Games, trong khi SEA Games chỉ là cuộc chơi của các em U23. Trong khi Thái Lan họ chỉ tập trung tập luyện SEA Games các cầu thủ U23 trước khi thi đấu có một tuần lễ".

Sau bài viết của Thủy Tiên, U22 Việt Nam dưới bàn tay dẫn dắt của Hữu Thắng - sau này là người kế nhiệm ngồi ghế chủ tịch CLB TP.HCM của Công Vinh, đã thua thảm Thái Lan đến 0-3, để rồi rời đấu trường SEA Games 29 "không kèn không trống". HLV Hữu Thắng từ chức, bầu Đức cũng rời ghế ở VFF. SEA Games năm ấy, U22 Việt Nam có nguyên lứa U19 hào hùng của bầu Đức lẫn Quang Hải.

Hai năm sau, bóng đá Thái Lan vẫn còn nguyên sự tự tin khi "chấp" Việt Nam và các đối thủ còn lại với việc không sử dụng cầu thủ quá tuổi ở SEA Games 30. Song hiện tại, trước thềm SEA Games 31, gió đã đổi chiều.

Không chỉ "bắt chước" Việt Nam gọi đủ cả 3 cầu thủ quá tuổi tham dự SEA Games 31, cầu viện đến HLV trưởng ĐTQG - Mano Polking, để nắm đội tuyển U23 quyết tâm giành tấm HCV bóng đá Nam, Thái Lan còn nháo nhào chỉnh lại lịch bóng đá quốc nội để dành sự ưu tiên cho đấu trường khu vực này. Không khó để nhận ra quyết tâm "bất chấp" của trưởng đoàn Nualphan Lamsam cũng như Liên đoàn bóng đá Thái Lan ở giải đấu "vùng trũng" này.

Dù cho đã "rửa hận" thành công ở đấu trường AFF Cup khi đánh bại đội tuyển Việt Nam ở giải đấu gần nhất để bước lên ngôi vô địch đầy xứng đáng, song bóng đá Thái Lan vẫn đang "dưới cửa" thầy trò HLV Park Hang-sao ở cấp độ U23 khi hai lần gặp nhau gần nhất, họ đều là người thảm bại. Phải chăng với sự quyết tâm cao nhất của mình, người Thái đang bằng mọi giá đòi lại vị thế cho đội tuyển U23 - tương lai của bóng đá nước nhà?

Phải chăng bóng đá trẻ Thái Lan đang ngày càng thất thế trước Việt Nam, để rồi phải dùng đến "hạ sách" để xốc dậy tinh thần?

Những câu hỏi ấy, có lẽ Thủy Tiên sẽ là người trả lời chính xác nhất?

Tác giả: Kinh Luân - Ảnh: Đông Anh

Nguồn tin: phapluat.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP