Thế giới

Tổng thống Trump khen lãnh đạo Triều Tiên 'thông minh'

Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ mô tả lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un là “người khá thông minh” giữa lúc căng thẳng dâng cao giữa hai nước.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát một cuộc diễn tập quân sự nhân kỷ niệm 85 năm thành lập quân đội nước này. REUTERS
Trả lời phỏng vấn đài CBS ngày 30.4, Tổng thống Trump nói: “Ông ta mới 26 hoặc 27 tuổi lúc người cha qua đời. Ông ta phải đối phó với những người rất cứng rắn, đặc biệt là nhiều vị tướng lĩnh lão luyện. Ở độ tuổi rất trẻ, ông ấy đã có thể tiếp quản lãnh đạo đất nước. Tôi chắc rất nhiều người cố giành lấy quyền lực đó, có thể là người dượng hoặc bất cứ ai khác và ông ta vẫn có thể nắm giữ được quyền lực. Vì vậy, rõ ràng là ông ta là người khá thông minh”.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump nói thêm: “Chúng ta đang đối mặt với một tình huống kéo dài trong suốt nhiều năm qua và chúng ta không thể để tình trạng này tiếp diễn nữa”.

Những phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ điều nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson đến vùng biển gần CHDCND Triều Tiên và tập trận chung với Hàn Quốc trong khi Bình Nhưỡng liên tiếp phóng tên lửa cũng như cảnh báo sẽ "hủy diệt" Mỹ cùng các đồng minh khu vực nếu xảy ra chiến tranh.

Ông Trump cũng từ chối bình luận về việc Mỹ sẽ có hành động gì sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo thất bại hôm 29.4.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, chủ nhân Nhà Trắng tuyên bố "sẽ không vui” nếu Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân. Khi được hỏi liệu “không vui” có đồng nghĩa với việc Mỹ sẽ “hành động quân sự” hay không, ông Trump chỉ trả lời: “Tôi không biết. Ý tôi là rồi chúng ta sẽ thấy”.

Tác giả bài viết: Huỳnh Thiềm

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP