Thế giới

Tổng thống Putin lên án vụ ám sát đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ

Ông Vladimir Putin cho rằng "vụ giết người là một hành động khiêu khích rõ ràng" nhằm vào quan hệ Nga - Thổ cũng như tiến trình giải quyết hòa bình xung đột ở Syria.

Đại sứ Nga bị bắn từ sau lưng: Tên tấn công đã bắn đại sứ Andrei Karlov khi ông đang phát biểu khai mạc triển lãm ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 19/12 (Video có hình ảnh bạo lực, độc giả cân nhắc khi xem).

"Vụ giết người là một hành động khiêu khích rõ ràng nhằm hủy hoại tiến trình cải thiện và bình thường hóa quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời phương hại đến tiến trình hòa bình ở Syria mà Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia khác đang thúc đẩy để giải quyết xung đột ở đây", RT dẫn lời Tổng thống Putin trong một tuyên bố tối 19/12.

Trong lời phát biểu trên truyền hình, ông Putin ra lệnh tăng cường an ninh ở các đại sứ quán Nga trên khắp thế giới và nhấn mạnh rằng ông muốn biết ai là kẻ đã chỉ đạo tay súng ám sát đại sứ Nga.

putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP.

Tổng thống Putin khẳng định phản hồi của Moscow về vụ này sẽ rất "mạnh mẽ", đồng thời cho biết ông thống nhất trong cuộc điện đàm với người đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ rằng các nhà điều tra Nga sẽ sớm tới Ankara để hợp tác làm rõ vụ việc.

Putin nói ông muốn có cam đoan từ Thổ Nhĩ Kỳ về an toàn cho các cơ sở ngoại giao Nga.

Trong khi đó, RT dẫn một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nói rằng vụ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrey Karlov ở thủ đô Ankara là "hành động khủng bố".



"Hôm nay là một ngày bi kịch trong lịch sử ngoại giao Nga", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói.

Vụ sát hại nhà ngoại giao Nga sẽ được Moscow đưa ra Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Nga sẽ kiên quyết chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố, Zakharova cho biết thêm, đồng thời nói Nga hy vọng chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mở cuộc điều tra "triệt để" về vụ ám sát.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng ra tuyên bố lên án vụ tấn công. "Chúng tôi lên án hành vi bạo lực này, bất kể là do ai gây ra", người phát ngôn John Kirby nói trong thông cáo. "Chúng tôi cầu nguyện cho ông ấy và gia đình".

Tối 19/12, Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov bị bắn khi đang đi thăm một triển lãm ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông bị thương nặng và không qua khỏi.

Vụ việc xảy ra chỉ một ngày sau các cuộc biểu tình ở Thổ Nhĩ Kỳ để phản đối việc Nga can thiệp quân sự ở Syria. Ngày mai, 20/12, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu sẽ lên đường đến Moscow để đàm phán với những người đồng cấp Nga và Iran về vấn đề Syria.

Tác giả bài viết: An An

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP