Thế giới

Tiêm kích 150 triệu USD của Nhật lao xuống biển

Chiến đấu cơ F-2 gặp nạn trên Biển Nhật Bản trong chuyến bay huấn luyện, hai thành viên tổ lái được giải cứu sau đó.

Tiêm kích F-2B hai chỗ ngồi trong biên chế JASDF. Ảnh: Airliners.

Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) cho biết một tiêm kích đa năng F-2 hôm qua lao xuống biển khi đang huấn luyện không chiến. Phi công phát tín hiệu cấp cứu trước khi biến mất khỏi màn hình radar ở vị trí cách căn cứ không quân Tsuiki, tây nam Nhật Bản khoảng 130 km, Mainichi đưa tin.

Hai thành viên tổ lái được tìm thấy sau gần một giờ và chỉ bị thương nhẹ. JASDF đã thành lập ủy ban điều tra để xác định nguyên nhân tai nạn, đồng thời ra lệnh kiểm tra khẩn cấp toàn bộ tiêm kích F-2 trong biên chế.

Mitsubishi F-2 là chiến đấu cơ được Nhật Bản phát triển và cải tiến từ mẫu F-16 của Mỹ. Đây là một trong những tiêm kích đầu tiên trên thế giới trang bị radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA), tăng khả năng bám bắt mục tiêu và chống gây nhiễu. F-2 cũng là một trong những tiêm kích thế hệ 4 đắt nhất thế giới với mức giá khoảng 150 triệu USD/chiếc.

F-2 mang thiết kế cơ bản của tiêm kích F-16, nhưng có diện tích cánh lớn hơn 25%, giúp nó mang được nhiều vũ khí lớn và có khả năng cơ động tốt hơn. Tuy nhiên, điều này cũng làm khối lượng máy bay tăng thêm, ảnh hưởng tới khả năng tăng tốc, leo cao và tầm bay.

Với tải trọng vũ khí tới 8 tấn, tiêm kích F-2 có thể mang tên lửa đối không tầm ngắn AAM-3 và AAM-5 và tầm xa AAM-4. Dòng F-2 cũng có thể thực hiện các nhiệm vụ chống đổ bộ nhờ 4 tên lửa chống hạm ASM-2 có tầm bắn 170 km và bom thông minh. Mỗi chiếc cũng được lắp một pháo M61 cỡ nòng 20 mm cho không chiến tầm gần và yểm trợ mặt đất.

Vị trí Biển Nhật Bản. Đồ họa: Wikipedia.

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP