Trong nước

Thoát tội giết người do trốn kỹ suốt 23 năm

Gây án khiến một người bỏ mạng nhưng hai trong 3 thủ phạm không bị xử lý hình sự vì sau hơn 23 năm bỏ trốn mới bị phát hiện.

Theo bản án sơ thẩm của TAND Hà Nội tuyên ngày 19/12, do mâu thuẫn cờ bạc, khoảng 1h ngày 5/4/1993, Nguyễn Quý Toán đi cùng hai người bạn Văn Minh Tuấn, Nguyễn Mạnh Quân đến quán ăn ở đường Nguyễn Trãi tìm đánh đối thủ.

Theo chỉ điểm của Toán, Tuấn và Quân xông vào, vỗ vai anh Hưng gây sự và bị nạn nhân cầm chai thủy tinh chống cự. Anh Hưng khi bỏ chạy vào nhà đã ngã do vướng cầu thang và bị Quân đuổi kịp, dùng thục lốp ôtô đâm trúng vùng bẹn trái khiến tử vong.

Toán, Tuấn và Quân bỏ trốn mỗi người một nơi. Toán vào miền Nam ẩn náu nhiều năm với tên giả và bị bệnh động kinh trong thời gian này. Tháng 10/2014, ah ta về Hà Nội đầu thú.

Tháng 4/2016, Tuấn bị bắt cùng với Quân. Tuy nhiên thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự với cả hai đã không còn nên không bị xử lý. Theo giải thích của cơ quan điều tra, Tuấn và Quân sau khi phạm tội đến khi bị phát hiện là hơn 23 năm, và suốt thời gian này cả hai không bị cơ quan điều tra áp dụng các biện pháp tố tụng cũng như phạm tội mới. Căn cứ điều 23 Bộ luật hình sự, thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự với hai người này đã hết (chỉ 20 năm), nên cơ quan điều tra không xem xét xử lý. Vì vậy, trong vụ án này, chỉ mình Toán bị xét xử.

Hầu tòa trong phiên xử hôm nay, Toán khai không có ý định giết anh Hưng, chỉ bảo Tuấn, Quân đến cùng để giải quyết mâu thuẫn và đánh dằn mặt. Bị cáo không biết Quân mang theo hung khí.

Tòa nhận định Toán không phải chịu trách nhiệm vì việc làm thái quá của người thực hành là Quân. Việc anh Hưng thiệt mạng nằm ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo. Tuy nhiên, hành vi của bị cáo nguy hiểm, xâm hại nghiêm trọng sức khỏe, tính mạng của người khác nên được chuyển tội danh từ Giết người sang Cố ý gây thương tích. Toán bị phạt 10 năm tù.

Tác giả bài viết: Bảo Hà

Nguồn tin:

  Từ khóa: xử lý ,thủ phạm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP