Xã hội

Thi công chậm, cư dân ven đê thấp thỏm lo mưa bão

Trong những năm qua, nhiều tuyến đê sông, đê biển trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư, nâng cấp, sữa chữa nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa lũ. Tuy nhiên, vẫn còn một số tuyến đê thi công dang dở làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sản xuất của người dân.

Năm 2012, dự án nâng cấp tuyến đê Lương - Yên - Khai trên địa bàn huyện Thanh Chương được triển khai thi công. Dự án có chiều dài gần 6km đi qua địa bàn của 3 xã Thanh Lương - Thanh Yên và Thanh Khai do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 37 tỷ đồng. Đến nay, sau 4 năm triển khai, dự án đã đã hoàn thành được gần 3km chủ yếu trên địa bàn xã Thanh Khai và Thanh Lương. Trong khi đó, hơn 3km tuyến đê trên địa bàn của xã Thanh Yên đang triển khai dang dở khiến người dân thấp thỏm, lo lắng mỗi khi mùa mưa bão đến gần. Ông Lê Viết Hứa - Xóm Yên Bình, xã Thanh Yên lo lắng: Gia đình tôi đây thuộc diện di dời theo dự án. Chúng tôi rất đồng tình và ủng hộ. Tuy nhiên, đến nay, chưa biết di dời đến đâu và chúng tôi cũng không thể sữa chữa được nhà để ở.

Dự án nâng cấp đê Lương - Yên - Khai triển khai đã 7 năm

và nay thì sắt đã hoen gỉ...


Ông Nguyễn Văn Vinh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương cho biết: Tuyến đê này đã dừng triển khai hơn 1 năm nay. Chúng tôi rất lo lắng cho người dân bởi mùa mưa bão đang đến gần mà tuyến đê thì thi công dang dở. Chỗ thì đắp cao, chỗ thì thấp rất nguy hiểm nếu có lũ lụt lớn xảy ra.

Hàng chục hộ dân xóm Yên Bình - xã Thanh Yên thấp thỏm lo âu bởi nguy cơ bị lũ cuốn trôi


Cũng rơi vào tình trạng thi công dang dở là dự án xây dựng mới đê biển bãi ngang có chiều dài hơn 9km đi qua địa bàn của 4 xã Quỳnh Bảng - Quỳnh Lương - Quỳnh Nghĩa - Quỳnh Minh do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư trên 158 tỷ đồng. Sau gần 7 năm thi công, nhiều đoạn đê vẫn chưa hoàn thiện. Đặc biệt, đoạn đi qua địa bàn của xã Quỳnh Lương có chiều dài khoảng 2km đang xuống cấp nghiêm trọng gây khó khăn đi lại cho người dân. Bên cạnh đó, 2 cống tiêu nước trên đoạn đê này chưa được lắp đặt, nên mỗi khi xảy ra ngập lụt, chính quyền địa phương phải thuê máy xúc khơi thông dòng chảy để ứng cứu rau màu cho bà con nhân dân.

Cống tiêu thoát nước trên tuyến đê ở xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu chưa được lắp đặt nên khi ngập lụt, bà con phải thuê máy xúc khơi thông dòng chảy


Ông Hồ Nguyên Tuấn - Phó chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu nói: Không chỉ riêng người dân xóm 8 ở dọc đê mà tất cả người dân Quỳnh Lương đều bị ngập lụt, hư hỏng diện tích rau màu mỗi khi có mưa lũ. Chúng tôi mong muốn nhanh chóng triển khai hoàn thiện dự án và các cống tiêu nước.



Thi công dang dở, những tuyến đê này không chỉ gây khó khăn đi lại cho người dân mà còn gây ngập úng đất sản xuất trong mùa mưa bão. Chính vì vậy, chủ đầu tư là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần sớm tìm ra giải pháp để tiếp tục triển khai các dự án đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa bão.

Tác giả bài viết: Hoàng Hiếu - Quốc Toàn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP