Du lịch

Thành phố bí ẩn chìm sâu dưới lòng đại dương cả nghìn năm nhưng vẫn đẹp như mơ

Baiae là thành phố dành cho người giàu thời La Mã cổ đại. Qua 2000 năm, phần lớn thành phố đã chìm sâu dưới đáy biển nhưng vẫn giữ nguyên được vẻ hoành tráng ngày nào.

Theo các nhà sử học, Baiae là thành phố dành cho người siêu giàu ở thời La Mã cổ đại, bao bọc trong những lâu đài trải dài. Thành phố bị nhấn chìm dưới nước 1.700 năm, mới đây được tiết lộ trong những bức ảnh tuyệt đẹp của nhóm thợ lặn.

Núi lửa hoạt động đã khiến toàn bộ thành phố bị nhấn chìm trong nước biển. Khu vực này nay nằm dưới vịnh Naples, bờ biển phía tây Italy, nằm cách thành phố Rome khoảng 240 km.

Gần như thành phố không có gì xê dịch nhiều, vẫn giữ nguyên được các vẻ đẹp của nó sau gần 2000 năm. Antonio Busiello, một trong những người thợ lặn tham gia hoạt động tìm kiếm, đã chụp ảnh khu di tích này. Antonio cho biết dưới đáy biển, đường xá, tường, tranh khảm hay thậm chí những pho tượng vẫn còn nguyên vẹn, bất chấp sự tàn phá của thời gian.

Busiello nói rằng hầu hết các bức tượng và tranh khảm cho thấy sự sang trọng và xa hoa của thành phố được mệnh danh là “Las Vegas” này trong quá khứ.

Baiae được coi là một trong những thành phố La Mã quan trọng nhất trong nhiều thế kỷ. Trong thời hoàng kim, đây là nơi hoàng đế Julius Caesar, Nero, Pompey Vĩ đại, tướng Marius thường xuyên lui tới.

Các bức khảm đen trắng vẫn giữ nguyên nét đẹp của nó sau gần 2.000 năm. Vì được bao phủ bởi cát và nhiều dị vật dưới biển nên đến tận giờ, người ta vẫn chưa rõ chúng được lát như thế nào.

Hầu hết các pho tượng đều bị bao phủ bởi sinh vật biển.

Các nhà thám hiểm phát hiện dưới đáy biển có cả một biệt thự rộng lớn, rất nhiều tượng, tranh khảm đầy tinh tế cũng như hồ nước nóng, con đường rải sỏi và thậm chí là điện thờ các nữ thần.

Các thợ lặn ở khu vực được cho là bức tường của một căn nhà hoặc một quảng trường của thành phố Baiae.

Bức tranh khảm đầy tinh tế cách đây gần 2.000 năm.

Một phát hiện đáng kể là một phần ống dẫn nước có đường kính chỉ vài inch có ghi là ‘L Pisonis’. Điều này cho thấy đây rất có thể là nơi xảy ra một trong những vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử La Mã.

Theo giáo sư khảo cổ Kevin Dicus giải thích, ‘L Pisonis’ là dấu ấn của gia đình Piso. Biệt thự mà nó gắn liền gần như chắc chắn là tài sản của Gaius Calpurnius Piso, một người bạn thân của Hoàng đế Nero. Theo các văn bản cổ, Piso từng có ý định sát hại hoàng đế để cướp ngôi, tuy nhiên đã thay đổi quyết định vào phút chót. Khi Nero biết kế hoạhc này, ông đã yêu cầu Piso tự sát.

Đây không phải lần đầu tiên các nhà nghiên cứu tìm kiếm thành phố bị nhấn chìm dưới đáy biển. Sau loạt cuộc lặn do nhà khảo cổ học Barbara Davidde cùng các nhà sử học và khoa học từ khắp nơi trên thế giới, cuốn tài liệu Những bí mật vùi lấp của La Mã cổ đại đã ra đời.

Mặc dù bị xói mòn bởi cát trong suốt những năm qua, một chi tiết của bức tượng vẫn có thể nhìn thấy, với những nếp gấp trên lớp áo.

Qua nhiều lần lặn và nghiên cứu, các nhà khảo cổ dần khẳng định rằng rất có thể nơi đây được xây dựng đặc biệt cho hoàng đế Claudius.

Tác giả: Hà. (Theo Daily Mail)

Nguồn tin: saostar.vn

  Từ khóa: đại dương ,thành phố

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP