Trong tỉnh

Thanh Chương (Nghệ An): Dân tố cán bộ địa chính xã “vòi” tiền làm sổ đỏ

Để hoàn thành các hồ sơ, thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người dân phải chi tiền cho cán bộ địa chính xã. Đó là phản ánh của người dân xã Võ Liệt (Thanh Chương - Nghệ An).

Nhiều người dân xã Võ Liệt phải thỏa thuận với Công chức địa chính nộp tổng số tiền 700.000 đồng để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (ảnh minh họa).

Trong năm 2016, thực hiện chủ trương cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất đã có nhiều người dân tại xã Võ Liệt tiến hành làm các hồ sơ, thủ tục cần thiết để đảm bảo quyền lợi.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, thay vì hướng dẫn cho người dân, cán bộ địa chính xã Võ Liệt đã nhận một số tiền của người dân khi làm sổ đỏ.

Bà Nguyễn Thị Thúy, thôn Hòa Hợp, xã Võ Liệt phản ánh: “Khi tôi lên làm hồ sơ để đổi bìa đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - PV) thì chị Hồng (bà Trần Thị Hồng - Công chức địa chính xã Võ Liệt - PV) nói nộp 200.000 đồng cho chị để viết hồ sơ. Chị còn nói bỏ phong bì 500.000 đồng để trên huyện họ làm cho nhanh, giảm phí thuế đất...”.

Chưa hết bức xúc, bà Nguyễn Thị Tâm trú tại thôn Hòa Hợp, nói: “Tôi cũng như nhiều hộ dân khác làm đợt đó. Tôi phải nộp tiền mặt 700.000 đồng cho chị Hồng. Thu như thế là sai, nhưng không nộp lại không được làm hồ sơ cho. Không biết số tiền đó thu đang ở túi ai?...

Trước thông tin phản ánh của công dân, UBND huyện Thanh Chương đã tổ chức đoàn về kiểm tra xác minh. Tại buổi làm việc ngày 13/7/2017 tại UBND xã Võ Liệt giữa UBND huyện Thanh Chương, UBND xã Võ Liệt, bà Trần Thị Hồng và các hộ dân phản ánh sự việc đã phần nào được làm sáng tỏ.

Trụ sở UBND xã Võ Liệt, Thanh Chương

Xác nhận từ ông Nguyễn Cao Thanh, Trưởng phòng Nội vụ huyện Thanh Chương: Việc dân phản ánh cô địa chính trong quá trình làm hồ sơ, cấp sổ đỏ cho dân có nhận tiền là đúng và bà Hồng cũng thừa nhận. Nhưng theo chị Hồng thì giữa hai bên đã có thỏa thuận. Có thể xuất phát từ việc trong quá trình làm việc bà Hồng có nói năng, hành xử chưa phù hợp công vụ, gây bức xúc cho người dân nên mới xảy ra kiện tụng.


Chúng tôi sẽ có báo cáo gửi Chủ tịch UBND huyện, đồng thời kiến nghị để có hình thức xử lý về mặt hành chính. Quan điểm của huyện là nếu cá nhân nào có vi phạm thì sẽ có xử lý. Với tư tưởng đó thì sẽ có hình thức xử lý nghiêm để làm gương.

Cũng theo Báo cáo số 71/BC.UBND ngày 14/7/2014 của UBND xã Võ Liệt do về Kết quả kiểm tra, xác minh nội dung công dân phản ánh do ông Trần Văn Kỳ, Chủ tịch UBND ký cũng đã thừa nhận nội dung trên. Cụ thể, trong báo cáo nêu rõ: “Bà Hồng - Công chức địa chính xã đã yêu cầu mỗi gia đình nộp 200 ngàn đồng tiền viết hộ hồ sơ cấp Giấy chứng nhận và 500 ngàn đồng tiền để ngoại giao với cán bộ huyện để giảm thuế đất và thực hiện giao dịch cấp bìa cho mình. Số tiền 200 ngàn và 500 ngàn như nội dung phản ánh là do thoản thuận của công dân khi đến làm hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất với công chức địa chính”.

Việc Công chức địa chính xã Võ Liệt nhận tiền của người dân đã có cơ sở. Tuy nhiên, các hộ dân vẫn chưa hết bức xúc khi cho rằng việc họ nộp tiền cho bà Hồng là do áp đặt, không có chuyện thoản thuận và hướng xử lý của huyện là như thế nào đối với sai phạm này khi sự việc đã kéo dài...

Được biết xã Võ Liệt là một xã nghèo của huyện Thanh Chương, Nghệ An. Cuộc sống của người dân nơi đây chỉ dựa vào nông nghiệp nên đời sống của nhân dân còn gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, nhiều gia đình có nhu cầu làm sổ đỏ để vay vốn ngân hàng để có vốn làm ăn, phát triển kinh thế… Thế nhưng trước thực trạng cán bộ công chức xã “vòi tiền” này liệu những người dân nghèo ở mảnh đất Võ Liệt đến bao giờ mới đòi lại được công bằng?
Sức khỏe & Môi trường điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

Tác giả: Duy Ngợi – Lam Giang

Nguồn tin: Sức khỏe và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP