Thế giới

Tàu chiến Iran trúng tên lửa khi tập trận, 1 người thiệt mạng

Trong quá trình tập trận, tàu hộ vệ tên lửa lớp Moudge đã vô tình bắn tên lửa chống hạm vào tàu đồng đội khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 20 người bị thương.

Vụ tai nạn hy hữu xảy ra vào ngày 10/5, khi tàu hộ vệ tên lửa lớp Moudge, số hiệu 76 Jamaran cùng tàu tiếp tế đa năng Konarak của hải quân Iran đang tiến hành tập trận bắn đạn thật gần Jask, trên Biển Oman, News York Times trích dẫn nguồn tin của hãng tin Fars News cho biết.

Tàu hộ vệ tên lửa Jamaran đã vô tình phóng tên lửa chống hạm Noor (phiên bản của tên lửa chống hạm C-802 do Trung Quốc chế tạo được cấp phép sản xuất tại Iran) đánh chìm tàu tiếp tế Konarak.

Theo nguồn tin ban đầu của hãng tin Al Jazeera, ít nhất 40 thủy thủ trên tàu Konarak đã mất tích, hơn 20 người bị thương. Hải quân Iran không đưa ra tuyên bố chính thức nào về vụ việc, trong khi đó, Vệ binh Cách mạnh Iran thông báo rằng vụ việc xảy ra do “lỗi của con người” trong quá trình vận hành các thiết bị không chính xác.

Tàu hộ vệ tên lửa số hiệu 76 đã vô tình bắn tên lửa chống hạm vào tàu đồng đội. Ảnh: YPA.

Trong khi đó, một nguồn tin trong hải quân Iran nói rằng ít nhất 1 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn. Một số video đăng trên mạng xã hội cho thấy hàng chục tàu thuyền ngư dân gần đó đã gấp rút đến hiện trường hỗ trợ tìm kiếm và cứu vớt các thủy thủ.

Vụ việc xảy ra khoảng 4 tháng sau khi lực lượng phòng không Iran bắn nhầm máy bay chở khách của Ukraine khiến 176 người trên máy bay thiệt mạng.

Tàu hộ vệ tên lửa lớp Moudge được hải quân Iran xếp loại là tàu khu trục, nhưng lượng choán nước của nó chỉ 1.500 tấn và được xếp loại tàu hộ vệ tên lửa theo tiêu chuẩn của phương Tây. 2 tàu đã được đóng mới và đưa vào sử dụng.

Tàu được trang bị 4 tên lửa chống hạm Noor, tầm bắn từ 30-170 km tùy phiên bản. Tên lửa này được Trung Quốc cấp phép sản xuất tại Iran từ đầu những năm 2000. Ngoài ra, tàu còn được trang bị pháo 76 mm, 2 pháo bắn nhanh 20 mm, 1 pháo phòng không 40 mm.

Iran dự định đóng mới 7 tàu loại này, nhưng chỉ mới hoàn thành 3 tàu, 2 tàu đang phục vụ, 1 tàu bị hỏng nặng và chìm do va chạm với đê chắn sóng tại cảng Bandar-e Anzali vào ngày 10/1/2018. Con tàu này đang đã được trục vớt và đang sửa chữa, cùng với 2 tàu khác đang được đóng mới.

  Từ khóa: Iran ,tàu chiến ,tên lửa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP