Xã hội

Tăng cường giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về ATTP

Chưa bao giờ vấn đề về VSATTP lại được dư luận quan tâm nhiều như hiện nay. Việc được cấp giấy phép chứng nhận đảm bảo VSATTP là tiêu chí để người tiêu dùng tin tưởng sản phẩm. Vậy sau khi được cấp giấy chứng nhận VSATTP, liệu các cơ sở kinh doanh có thực hiện như cam kết ban đầu hay không? Và việc cấp giấy chứng nhận có đúng với thực tế hay không?

Mới đây nhất, tại TP Vinh, đoàn thanh, kiểm tra liên ngành của tỉnh đã kiểm tra đột xuất tại nhà hàng Hiếu Huệ kinh doanh dịch vụ ăn uống ở đường Lê Mao kéo dài thuộc phường Vinh Tân. Mặc dù cửa hàng này thiếu tủ lưu mẫu thức ăn và một số yêu cầu bắt buộc khác song vẫn được Phòng Y tế, UBND thành phố Vinh cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.
thu pham
Những quán ăn "quê" hấp dẫn khách từ biển hiệu...

Còn tại Nhà hàng thịt dê Hóa Hương Sơn trước cổng ga Vinh, mặc dù được cấp giấy VSATTP từ cuối năm 2015 nhưng qua kiểm tra, chủ kinh doanh vẫn không thực hiện đúng như cam kết, nhất là các điều kiện về vệ sinh môi trường như: khu chế biến thức ăn không tách biệt nhà vệ sinh và các nguồn ô nhiễm khác. Bà Trần Thị Hương- chủ nhà hàng thịt dê Hóa Hương Sơn thừa nhận quán của mình lụp cụp, chưa đạt yêu cầu của quy định, nhà hàng sẽ có hướng khắc phục.
thu pham 2
thu pham 1
Nhưng ngay tại khu vực quan trọng nhất là chế biến thì rất mất vệ sinh

Điều đáng nói là các cơ sở này mặc dù chưa đăng ký kinh doanh nhưng vẫn được cấp giấy chứng nhận vệ sinh ATTP???. Và trong biên bản mới đây của đoàn kiểm tra VSATTP thành phố lại công nhận những cơ sở này đủ điều kiện về thủ tục hành chính, con người, cơ sở vật chất. Trong khi tổng diện tích khu vực chế biến và phân chia thức ăn tại nhà hàng không đủ 10m2; cơ sở tạm bợ, mất vệ sinh tồn tại từ nhiều năm qua. Theo lý giải của lãnh đạo phòng y tế - thành viên ban chỉ đạo ATTP TP Vinh thì lúc cấp phép các cơ sở đều đảm bảo đủ các điều kiện nhưng sau đó có thực hiện đúng như cam kết hay không thì rất khó kiểm soát - Ông Hồ Văn Nam - Trưởng phòng y tế - thành viên BCĐ VSATTP TP Vinh nói.
thu pham 3
Trong khi đó, vì đặt niềm tin vào giấy chứng nhận ATVSTP, người tiêu dùng vô tư ăn uống...

Đa phần tâm lý người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm hay ăn uống tại các nhà hàng, thường theo cảm quan và đặt niềm tin vào giấy công nhận VSATTP. Ngay tại một số nhà hàng như Sáu Tỷ - xóm 8 xã Nam Thái - huyện Nam Đàn; Quán Hồng - 69 Hồ Tùng Mậu phường Trường Thi - TP Vinh, mỗi ngày có đến hàng trăm khách hàng vào ra và đã được cấp giấy chứng nhận VSTATP. Tuy nhiên, khi đoàn liên ngành kiểm tra đột xuất thì vẫn có nhiều sai phạm... Chủ nhà hàng Sáu Tỷ lý giải: Vì muốn khách thấy được thức ăn tươi sốt nên bố trí chỗ chế biến chưa đúng quy trình.
thu pham 4
Hàng loạt nhà hàng nổi tiếng đều nằm trong danh sách mất ATVSTP mặc dù đều đã được cấp giấy chứng nhận.

Được cấp giấy chứng nhận VSATP nhưng vẫn thương xuyên vi phạm… hay chưa đủ điều kiện hoạt động vẫn được cấp giấy chứng nhận VSATTP là thực tế đang diễn ra tại rất nhiều cơ sở chế biến, kinh doanh ăn uống trên địa bàn tỉnh hiện nay… Và nếu kiểm tra, rà đúng các quy định về VS ATTP thì phần lớn các chủ cơ sở đều vi phạm. Phải chăng, ý thức trách nhiệm của người sản xuất kinh doanh đối với sức khoẻ cộng đồng chưa cao? Hay việc cấp giấy chứng nhận còn được cơ quan chức năng xem nhẹ và dễ dãi?

Theo ông Hoàng Xuân Hồng - Phó Chánh thanh tra Sở công thương, thành viên BCĐ ATTP tỉnh: Do ý thức của người tiêu dùng, chưa có thói quen lựa chọn một cách thông thái cho mình. Đây chính là cơ hội cho người kinh doanh, chế biến nguồn hàng không đảm bảo nguồn gốc xuất xứ. Do vậy, ngành chức năng phải có kế hoạch tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh về vấn đề đảm bảo vệ sinh ATTP.

thu pham 5
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo ATVSTP tại một nhà hàng trên địa bàn TP Vinh

Ông Dương Văn Hùng - Chi cục trưởng chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủ sản tỉnh, Phó trưởng đoàn thanh tra liên ngành ATTP tỉnh cho biết: Có nhiều trường hợp vi phạm mà được tập huấn và cấp giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh ATTP. Để chấn chỉnh tình trạng này, ngành chức năng sẽ tiến hành thanh tra theo định kỳ và đánh giá xếp loại, có hình thức xử lí kịp thời.
thu pham 6
Cơ sở sản xuất đậu phụ bẩn vừa được phát hiện tại TP Vinh vừa qua

Thực tế, mỗi năm, cả nước xảy ra hàng trăm vụ ngộ độc thực phẩm. Và 1 trong những nguyên nhân chính là do sử dụng thức ăn không đảm bảo an toàn. Bởi vậy, vì sức khỏe của cộng đồng, các ngành chức năng cần vào cuộc một cách tích cực; Tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm ATVSTP. Đặc biệt, vấn đề cấp giấy chứng nhận cần được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc hơn. Có như vậy, vấn đề ATTP mới không còn là nỗi lo thường trực của mỗi người dân như hiện nay.

Tác giả bài viết: Thanh Hà - Quốc Toàn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP