Du lịch

Sự thật về phí hái hoa dã quỳ 100.000 đồng ở Ba Vì

Trên thực tế, Vườn Quốc Gia Ba Vì chưa lập biên bản hay thu tiền của bất kỳ du khách nào, dù nơi đây có cắm bảng "Phí hái hoa 100.000 đồng một bông".

Trao đổi với VnExpress, Phó giám đốc Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ thuộc VQG Nguyễn Phi Hùng cho biết việc cắm bảng "Phí hái hoa 100.000 đồng một bông" nhằm mục đích bảo đảm chất lượng du lịch, bảo tồn thiên nhiên, giáo dục môi trường. Định hướng của VQG là nhắc nhở, giáo dục ý thức cho du khách chứ chưa lập biên bản hay xử phạt trường hợp nào.

Bảng phí hái hoa được cắm ở nhiều khu vực trong VQG Ba Vì. Ảnh: Moon Lệ.

Ông Hùng cho biết, vào mùa hoa nở, mỗi ngày có hàng nghìn du khách, gồm cả nhóm tự đi xe máy và đoàn khách đi ôtô kết hợp tham quan Đền Thượng, nhà thờ đổ… Các cuối tuần tháng 11 là mùa cao điểm, có hàng chục nghìn người tới đây ngắm cảnh. Nếu ai đến đây cũng hái hoa thì số lượng dã quỳ sẽ không còn nữa.

Du khách đổ xô lên Ba Vì ngày cuối tuần. Ảnh: Cao Thức.

Du khách đổ về Ba Vì ngày một đông cũng gây quá tải, từ việc xếp hàng dài mua vé, trên con đường đèo lên đồi, khu vực gửi xe đến khu có hoa nở. Ngoài ra, mọi người còn mang theo đồ ăn, nước uống và vô tư xả rác.

Cao Thức, một du khách đến từ nội thành cho biết: "Cuối tuần lên Ba Vì quá đông đúc, đường đi nhỏ nên tình trạng chen lấn xảy ra rất nguy hiểm, có nhóm phượt mang cả loa, bật nhạc to gây phản cảm, mất tập trung khi lái xe".

VQG những ngày này tăng cường thêm 3 nhân viên để giám sát, nhắc nhở du khách không xả rác, không hái hoa, ngoài ra còn phân luồng xe ở những đoạn đường đông đúc. Nhân viên vệ sinh dọn dẹp cũng tăng cường thêm vào cuối tuần. Các biển báo hướng dẫn, sơ đồ tuyến tham quan rừng hoa dã quỳ được bổ sung, thêm hai điểm gửi xe cho du khách.

Rừng hoa dã quỳ ở vườn quốc gia Ba Vì gồm 5 khu, nhưng nhiều hoa nhất là các khu 3,4,5. Ảnh: Báo Xây Dựng.

Tác giả bài viết: Thanh Tuyết

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP