Xã hội

Quỳnh Lưu: Mở điểm cấp phát thuốc điều trị cai nghiện bằng Methadone

Thực hiện kế hoạch của Sở Y tế Nghệ An về nhân rộng mô hình cấp phát thuốc điều trị cai nghiện bằng Methadone ở cở sở, nâng tổng số điểm cấp phát thuốc vào năm 2017 lên con số 16 huyện, thành thị.

Thời gian qua, Trung Tâm y tế huyện Quỳnh Lưu đã phối hợp với Bệnh viên đa khoa huyện cử 74 học viên là cán bộ y tế huyện, Trạm y tế của 33 xã, thị trấn tham gia lớp tâp huấn xác định được tình trạng nghiện ma túy. Đồng thời đầu tư 150 triệu đồng sữa chữa nâng cấp 1 phòng bệnh tại Trung tâm y tế huyện đảm bảo an ninh, vệ sinh, có két chuyên dụng để dữ trữ thuốc cai nghiện. Dự kiến đầu tháng 1/2017, huyện ta sẽ triển khai cấp phát thuốc cho các đối tượng nghiện có nhu cầu cai nghiện.
Các đối tượng sẽ được cán bộ y tế tư vấn trước khi quyết định cai nghiện bằng Methadone
Khi tự nguyện cai nghiện các đối tượng không được bỏ một liều thuốc nào

Theo số liệu báo cáo của Trung tâm y tế thì hiện nay số lượng đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn huyện quản lý là 135 người. Với chỉ tiêu năm 2017 toàn huyện sẽ điều trị cai nghiện ma túy bằng thuốc Methadone cho 50 đối tượng, hiện nay Trung tâm y tế huyện phối hợp với các Trạm y tế xã, công an tăng cường công tác tuyên truyền vận động để các đối tượng nghiện hiểu rõ lợi ích của việc cai nghiện và tự nguyện đăng ký tham gia. Nhà nước sẽ hỗ trợ 100% chi phí thuốc để điều trị cho các đối tượng nghiện, cán bộ y tế sẽ giúp đỡ tư vấn về tâm lý cũng như tinh thần cho các đối tượng trước khi bắt đầu liệu trình điều trị.

Phòng cấp phát thuốc cai nghiện bằng Methadone tại TT Y tế huyện xây dựng đảm bảo an toàn vệ sinh


Việc điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone rất quan trọng vì nguồn lực, ngân sách địa phương để cai nghiện bắt buộc tập trung hạn chế, đồng thời giúp người nghiện điều khiển các hành vi vi phạm tệ nạn xã hội, giúp các gia đình có người nghiện đảm bảo được tài chính. Mong rằng khi mô hình triển khai sẽ đạt được hiệu quả và sớm nhân rộng tại tuyến cơ sở để thay thế phương pháp điều trị cai nghiện tại cộng đồng./.

Tác giả bài viết: Như Thủy (Đài Quỳnh Lưu)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP