Trong nước

Quốc hội phê chuẩn hai thành viên Chính phủ mới trong tuần đầu làm việc

Trong gần một tháng làm việc, Quốc hội sẽ xem xét 27 dự án luật, nghị quyết; miễn nhiệm và phê chuẩn hai thành viên Chính phủ.

9h sáng nay (23/10), Quốc hội khai mạc kỳ họp kéo dài 26 ngày.

Trong lời đầu diễn văn khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ những khó khăn, mất mát và gửi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình bị nạn trong bão số 10 và mưa lũ vừa qua.

Bà cho biết, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ tập trung xem xét, thảo luận các báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2017; kế hoạch năm 2018.

Trong lĩnh vực lập pháp, Quốc hội xem xét, thông qua 6 dự án luật, 12 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến về 9 dự án luật khác, gồm: Luật quản lý nợ công (sửa đổi); Luật quy hoạch; Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt...

Về công tác nhân sự, Quốc hội sẽ miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Giao thông Vận tải đối với ông Trương Quang Nghĩa và chức vụ Tổng thanh tra Chính phủ đối với ông Phan Văn Sáu; phê chuẩn nhân sự mới thay thế ngay trong tuần làm việc đầu tiên (chiều 26/10)

Trước đó, ông Trương Quang Nghĩa đã được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng. Theo Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, ông Phan Văn Sáu đã có đơn gửi Bộ Chính trị xin thôi nhiệm vụ Tổng thanh tra, chuyển công tác khác phù hợp; tuy nhiên hiện chưa rõ ông Phan Văn Sáu sẽ đảm nhiệm vị trí công tác mới nào.

Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Giao thông Trương Quang Nghĩa và Tổng thanh tra trong kỳ họp này. Ảnh: CTV

Dự trữ ngoại hối đạt trên 45 tỷ USD

Trình bày báo cáo kinh tế - xã hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết trong số 13 chỉ tiêu được Quốc hội phê duyệt cho năm 2017, dự kiến đạt 8 chỉ tiêu và vượt 5 chỉ tiêu. Trong đó, sau 9 tháng, GDP cả nước tăng 6,41% và ước cả năm sẽ đạt khoảng 6,7%. Con số này "vừa khớp" so với kế hoạch Quốc giao giao. Dự trữ ngoại hối lên mức cao nhất từ trước tới nay khi đạt trên 45 tỷ USD.

Đánh giá tình hình, Chính phủ nhận định kinh tế vĩ mô đã có những bước chuyển tích cực, nhưng vẫn bộc lộ một số hạn chế và đứng trước nhiều khó khăn, thách thức.

Chất lượng tăng trưởng thấp hơn so với yêu cầu vẫn đang là thách thức với nhà điều hành. Nợ công cao, xử lý nợ xấu còn nhiều khó khăn. Đến cuối tháng 8/2017, tỷ lệ nợ xấu là 2,46%. Lũy kế từ khi hoạt động đến cuối tháng 7/2017, VAMC đã mua nợ xấu của các tổ chức tín dụng với giá mua (mệnh giá trái phiếu đặc biệt) trên 261.000 tỷ đồng, trong đó đã thu hồi được trên 60.000 tỷ đồng...

Năng suất lao động xã hội của toàn nền kinh tế tăng 5,87%, tuy cao hơn so với năm 2016 nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu nâng cao năng suất, chất lượng và cải thiện sức cạnh tranh của nền kinh tế so với các nước trong khu vực.

Nhiều dự án đầu tư của doanh nghiệp Nhà nước chậm tiến độ, hiệu quả thấp, thua lỗ, thất thoát. Dù số lượng thành lập mới khá cao, nhưng chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, năng lực cạnh tranh thấp, gắn kết với khu vực FDI còn hạn chế...

Quá trình cơ cấu lại nền kinh tế, tích tụ đất đai dù đã có chủ trương nhưng diễn ra chậm... "Nguyên nhân chủ yếu là do chưa có quy định rõ ràng về cơ quan chịu trách nhiệm trong thực hiện, cũng như trách nhiệm của người đứng đầu; chậm đổi mới trong tư duy, cách nghĩ, cách làm", Thủ tướng nhìn nhận.

Về xã hội, tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm; chất lượng khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở chưa được người dân tin tưởng; trẻ em có nguy cơ bị xâm hại, bạo lực, đuối nước có chiều hướng gia tăng. Các vấn đề tai nạn giao thông, cháy nổ, tội phạm hình sự... vẫn còn nổi cộm và chưa được giải quyết triệt để.

Các vị đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc. Ảnh: V.V.T

Ngoài nội dung nêu trên, tại kỳ họp lần này, Quốc hội sẽ thảo luận, dự kiến ra nghị quyết về dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành; chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông; giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; lùi thời điểm triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới; cơ chế, chính sách để phát triển TP HCM...

Quốc hội cũng dành thời gian 3 ngày để thực hiện việc chất vấn và trả lời chất vấn.

Một số chỉ tiêu dự kiến năm 2018

- Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng khoảng 6,5-6,7% so với năm 2017

- Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 7-8% so với năm 2017

- Tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu dưới 3%

- Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội chiếm khoảng 33-34% GDP

- Tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4%

- Tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều) giảm 1,0-1,3%; riêng các huyện nghèo giảm 4% theo chuẩn nghèo mới giai đoạn 2016-2020

- Tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%

- Tỷ lệ che phủ rừng đạt 41,6%

Tác giả: Nhóm phóng viên

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP