Thế giới

Quan chức Indonesia nói thủ đô Jakarta đã đạt "miễn dịch cộng đồng"

Một quan chức Indonesia cho biết, Jakarta đã đạt được "miễn dịch cộng đồng" nhờ vắc xin Covid-19 sau một thời gian ghi nhận số ca bệnh ở mức cao vì biến chủng Delta.

Indonesia từng ghi nhận số ca Covid-19 tăng mạnh vì biến chủng Delta khiến hệ thống y tế quá tải (Ảnh: Getty)

Reuters đưa tin, Phó thống đốc Jakarta Ahmad Rizia Patria hôm 22/8 nói với các phóng viên rằng, thủ đô của Indonesia đã trở thành "vùng xanh và đã đạt được miễn dịch cộng đồng".

Phát biểu của quan chức trên được đưa ra trong bối cảnh vài tuần trước, Jakarta phải căng mình đối phó với làn sóng lây lan mạnh của biến chủng Delta. Phần lớn tháng 7, thủ đô của Indonesia ghi nhận số ca bệnh tăng vọt, bệnh viện quá tải, thiếu ôxy, nhiều bệnh nhân Covid-19 tử vong tại nhà. Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, số ca bệnh giảm mạnh, trong khi tỷ lệ tiêm chủng đã tăng lên. Ví dụ, ngày 12/7, Jakarta ghi nhận 14.600 ca Covid-19, nhưng con số thống kê ngày 22/8 là 700.

Phó thống đốc Jakarta viện dẫn tỷ lệ tiêm chủng cao ở thủ đô Indonesia là yếu tố giúp số ca Covid-19 ở đây giảm mạnh. Tại Jakarta, hơn 54% người dân đã tiêm chủng đầy đủ hai mũi và hầu hết dân số đã tiêm ít nhất một mũi vắc xin. Trong khi đó, trên cả nước, có 11% người dân tiêm chủng đủ hai mũi kể từ khi Indonesia bắt đầu chương trình tiêm chủng toàn dân vào tháng Một.

Jakarta, thành phố 10 triệu dân, chủ yếu tiêm chủng cho người dân bằng vắc xin Sinovac, trong khi một số người được tiêm vắc xin AstraZeneca và Sinopharm.

Trong khi diễn biến ở Jakarta và một số khu vực tại Java có tín hiệu khả quan thì biến chủng Delta nguy hiểm vẫn đang lây lan ở một số đảo khác, bao gồm một phần của Sumatra, Kalimantan, Sulawesi và Papua.

Indonesia hiện vẫn là vùng dịch lớn nhất Đông Nam Á với hơn 3,9 triệu ca bệnh và trên 127.000 người tử vong.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP