Thế giới

Quan chức Donetsk: "Triều Tiên công nhận độc lập của vùng ly khai Ukraine"

Người đứng đầu chính quyền ly khai Donetsk, miền Đông Ukraine nói rằng, Triều Tiên đã chính thức công nhận độc lập của vùng lãnh thổ này. Bình Nhưỡng hiện chưa lên tiếng về thông tin này.

Người đứng đầu DPR, ông Denis Pushilin (Ảnh: DNA).

"Cộng hòa Nhân dân Triều Tiên hôm nay đã công nhận Cộng hòa Nhân dân Donetsk... Đây là một thắng lợi ngoại giao nữa của chúng tôi", người đứng đầu chính quyền tự xưng ở Donetsk, ông Denis Pushilin, cho biết trên Telegram ngày 13/7.

Ông Pushilin nhấn mạnh, quyết định trên sẽ trở thành "nền tảng để thúc đẩy hơn nữa các mối quan hệ trong lĩnh vực kinh tế". "Chúng tôi rất cảm kích vì sự ủng hộ to lớn này của nhân dân Triều Tiên dành cho Donbass", ông Pushilin nói.

Hiện cả Ukraine và Triều Tiên đều chưa đưa ra bình luận về thông tin mà lãnh đạo chính quyền ly khai Donetsk đưa ra.

Nếu thông tin được xác thực, Triều Tiên sẽ là quốc gia thành viên thứ 3 của Liên Hợp Quốc công nhận độc lập của vùng ly khai Ukraine, sau Nga và Syria.

Hồi tháng 2, chỉ vài ngày trước khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công nhận độc lập của Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk (LPR) thuộc vùng Donbass, miền Đông Ukraine. Cuối tháng trước, Syria, một đồng minh của Nga, cũng đưa ra quyết định tương tự.

Kiev đã cắt đứt quan hệ với Syria ngay sau khi nước này công nhận độc lập của vùng ly khai Donbass.

Hai vùng Lugansk và Donetsk đã tuyên bố ly khai khỏi Ukraine từ năm 2014 sau cuộc đảo chính quân sự dẫn tới chính quyền cựu Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ. Các cuộc giao tranh giữa quân đội Ukraine và phe ly khai ở Donbass dai dẳng suốt 8 năm qua.

Moscow nói rằng, một trong những mục tiêu khiến họ quyết định mở chiến dịch quân sự ở Ukraine là nhằm bảo vệ cộng đồng người nói tiếng Nga bị phân biệt đối xử ở Donbass, cũng như 2 vùng Lugansk và Donetsk.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP