Thế giới

Phạm nhân Mỹ dùng 'ảnh nóng' tống tiền hơn 440 binh sĩ

Vờ là thiếu nữ mới lớn rồi gài bẫy gửi ảnh, nhắn tin kích dục, nhóm tù nhân đã uy hiếp, tống tiền nhiều quân nhân.

Ngày 28/11, năm phạm nhân bang South Carolina (Mỹ) và 10 đồng phạm ở bên ngoài (gồm bạn bè, người thân) đã bị bắt, truy tố vì tham gia vận hành mạng lưới tống tiền tình dục nhằm vào binh sĩ Mỹ. Chiến dịch truy quét mạng lưới này mang tên "Surprise Party" và hiện 250 nghi phạm khác có nguy cơ bị truy tố.

Cáo trạng cho biết từ năm 2015-2017, khoảng 440 quân nhân Mỹ đã trở thành nạn nhân của mạng lưới lừa đảo do tù nhân bang South California tổ chức từ năm 2015. Nạn nhân thuộc mọi quân chủng, ở nhiều doanh trại trải khắp nước Mỹ, bao gồm cả sĩ quan và binh sĩ. Tổng số tiền bị cưỡng đoạt ước tính khoảng 560.000 USD.

Theo cáo trạng, các bị cáo đã thực hiện hành vi tống tiền bằng cách sử dụng điện thoại di động đăng nhập trang web cung cấp dịch vụ hẹn hò trực tuyến quân nhân thường dùng.

Phạm nhân sử dụng điện thoại trái phép để lừa đảo. Ảnh: Getty Images.

Sau khi tiếp cận, các bị cáo giả làm thiếu nữ trẻ đẹp muốn hẹn hò, gửi ảnh khỏa thân để xây dựng mối quan hệ tình cảm qua mạng và nói "đối phương" cũng gửi lại cho mình. Khi mọi việc tiến triển, các phạm nhân gọi điện thoại cho nạn nhân vờ làm cảnh sát hoặc phụ huynh để cảnh báo đã có quan hệ tình cảm với trẻ vị thành niên, nếu không đưa tiền sẽ bị báo lên cơ quan quản lý quân đội.

Tại Mỹ, ảnh khỏa thân của trẻ vị thành niên bị coi là nội dung khiêu dâm trẻ em, Hành vi tàng trữ ảnh khỏa thân trẻ em là phi pháp và có thể hủy hoại sự nghiệp của quân nhân nếu bị phát hiện.

Theo cảnh sát, khi uy hiếp được "con mồi", phạm nhân yêu cầu gửi tiền tới tài khoản của đồng phạm bên ngoài nhà tù qua các dịch vụ chuyển tiền phổ biến. Sau khi giữ lại phần trăm hoa hồng, những kẻ này sau đó mua và gửi mã số thẻ ghi nợ trả trước cho phạm nhân. Bằng mã số này, phạm nhân có thể sử dụng số tiền cưỡng đoạt để tiếp tục "đầu tư" vào trang thiết bị phục vụ lừa đảo.

Trong năm phạm nhân có Jimmy Dunbar, 37 tuổi, bị giam ở trại giam hạt Lee, bang South Carolina do giết người, bắt cóc và cướp tài sản. Jimmy Dunbar từng lừa nạn nhân rằng "con gái nhỏ" của mình bị tin nhắn kích dục làm tổn thương tâm lý và cần tiền để chữa trị. Từ năm 2016-2017, Jimmy Dunbar đã chiếm đoạt 29.598 USD. Còn Wendell Wilkins, 31 tuổi, tù nhân tại trại giam hạt Lieber bị cáo buộc đã cưỡng đoạt ít nhất 80.000 USD, từ 2016 tới tháng 1/2018.

Cáo trạng cho biết ảnh thiếu nữ do các bị cáo sử dụng được tải từ trên mạng.

The State đưa tin, vụ việc cho thấy điện thoại sử dụng trái phép là vấn nạn dai dẳng trong hệ thống nhà tù bang South Carolina. Tranh giành sử dụng điện thoại trái phép còn là lý do làm phát sinh cuộc bạo loạn tại trại giam ở hạt Lee vào tháng 4 khiến bảy phạm nhân chết, 17 bị thương. Đây được coi là cuộc bạo loạn đẫm máu nhất trong vòng 25 năm tại Mỹ.

Tác giả: Quốc Đạt

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP