Pháp luật

Ông Hà Văn Thắm gây áp lực, ép cấp dưới chi tiền lãi ‘quá tay’

Do sếp lớn tuyên bố "anh chị nào không huy động được tiền, không làm được việc thì đứng ra một bên”, các giám đốc chi nhánh OceanBank tích cực thực hiện chủ trương chi tiền ngoài lãi suất để giữ chân khách hàng.

Ngày 3/3, tiếp tục thẩm vấn sai phạm về cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại OceanBank, TAND Hà Nội thẩm vấn hàng loạt giám đốc các chi nhánh, phòng giao dịch dưới quyền của cựu chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm.

Theo quy kết, ông Thắm ra chủ trương "miệng" với giám đốc các chi nhánh, phòng giao dịch và nhân viên Hội sở OceanBank về việc chi trả lãi ngoài hợp đồng để "chăm sóc khách hàng" khiến nhà băng này thiệt hại gần 1.600 tỷ đồng. Riêng cựu tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Xuân Sơn nhận hơn 220 tỷ đồng chi cho khách hàng tại Tập đoàn dầu khí Việt Nam.

Bị cáo Nguyễn Hoài Nam, cựu giám đốc khối nguồn vốn, khai: “Anh Thắm chịu nhiều áp lực, phải ra quyết định để cứu ngân hàng. OceanBank có nhiều chi nhánh, phòng giao dịch và phải chi phí nhiều cho thuê trụ sở". Bà Nam cho rằng muốn giữ vững thanh khoản, do cạnh tranh với ngân hàng khác, OceanBank phải chấp nhận chi lãi ngoài.

Theo bị cáo, ngày 7/9/2011 khi ông Thắm chỉ đạo không chi lãi ngoài toàn hệ thống tại OceanBank diễn ra cảnh "từng đoàn xe của các ngân hàng khác đến rút tiền về". Trong thời gian ngắn, tổng số dư của OceanBank từ 12.000 tỷ đồng còn có 5.000 tỷ.
Một nữ nhân viên dưới quyền của ông Thắm trước vành móng ngựa.
Bị cáo Nguyễn Thị Nga, cựu kế toán trưởng của OceanBank, thừa nhận đã chi trực tiếp 66 tỷ đồng vào tài khoản khách hàng khi giám đốc các chi nhánh trình lên. “Bị cáo làm theo chỉ đạo”, bà Nga nói. Tuy nhiên, thời điểm đó OceanBank chưa có tiền chi nên dùng nguồn tạm ứng.

Nguyễn Thị Kiều Liên, cựu giám đốc chi nhánh Vũng Tàu, khai năm 2011 trong bối cảnh "phải chăm sóc khách hàng để giữ chân họ” nên nhiều chi nhánh đã thực hiện triệt để chủ trương chi ngoài lãi suất của sếp. Việc này càng rốt ráo hơn khi ông Thắm tuyên bố: "Nếu anh chị nào không huy động được tiền, không làm được việc thì đứng ra một bên”. Thực tế tại OceanBank có nhiều người phải chuyển hoặc không giữ được công việc của mình.

Khi cựu chủ tịch HĐQT và một số sếp lớn của OceanBank bị khởi tố, bà Liên cố gắng liên hệ với khách hàng để thu lại khoản ngoài lãi suất đã chi nhưng họ đều tránh mặt.

Một số bị cáo khác là giám đốc các đơn vị tại OceanBank cùng khai bị áp lực chỉ tiêu về việc huy động tiền nên phải thực hiện theo chủ trương của sếp lớn, nếu vượt thì có thưởng.

Trước những lời khai này, ông Thắm nhận trách nhiệm về mình, xin tòa giảm tội cho các thuộc cấp.

Tòa dừng làm việc hai ngày cuối tuần, tiếp tục ngày thứ 5 của phiên xử vào 6/3.

Tác giả bài viết: Việt Dũng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP