Thế giới

Ông Biden có thể gặp ông Tập lần đầu tiên sau khi nhậm chức

Tổng thống Mỹ Joe Biden để ngỏ khả năng gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên kể từ khi ông chủ Nhà Trắng nhậm chức cách đây gần 2 năm.

Ông Tập Cận Bình và ông Joe Biden gặp nhau khi cả hai đều là cấp phó của các nhà lãnh đạo đương nhiệm (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 6/9 cho biết ông "chắc chắn" sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới ở Indonesia nếu cả 2 nhà lãnh đạo cùng tham dự sự kiện này.

"Nếu ông ấy cũng ở đó, tôi chắc chắn tôi sẽ gặp ông ấy", Tổng thống Biden nói với các phóng viên trong cuộc họp nội các tại Nhà Trắng.

Lần gần đây nhất ông Biden và ông Tập trao đổi qua điện thoại là vào ngày 28/7 trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung leo thang căng thẳng. Vào thời điểm đó, cả hai nhà lãnh đạo đều cam kết sẽ gặp mặt trực tiếp.

Sau cuộc điện đàm trên, một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ xác nhận Washington và Bắc Kinh đang thảo luận khả năng tổ chức cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo.

Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau cuộc điện đàm, quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục "dậy sóng" khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có chuyến thăm tới Đài Loan. Sau chuyến thăm của bà Pelosi, nhiều nghị sĩ và quan chức Mỹ cũng tới Đài Loan và gặp nhà lãnh đạo Thái Anh Văn.

Bắc Kinh coi chuyến thăm của các quan chức Mỹ tới Đài Loan là "hành động khiêu khích mạnh mẽ", đồng thời cảnh báo Mỹ sẽ phải gánh chịu hậu quả. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là vùng lãnh thổ không thể tách rời và sẵn sàng sáp nhập bằng mọi cách, kể cả sử dụng vũ lực.

Trong khi đó, Nhà Trắng cho rằng, chuyến thăm của các quan chức nước này tới Đài Loan hoàn toàn phù hợp với nguyên tắc Một Trung Quốc và không phải là động thái "vi phạm chủ quyền".

Trong những năm qua, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới liên tục trừng phạt lẫn nhau, gửi thông điệp cho nhau thông qua các hoạt động quân sự, áp đòn thuế quan và đối đầu nhau trên mọi lĩnh vực, từ cam kết chống biến đổi khí hậu cho tới xử lý đại dịch toàn cầu. Ngoài ra, căng thẳng Mỹ - Trung còn leo thang trong một loạt vấn đề như Biển Đông, Hong Kong, Tân Cương, thương mại, công nghệ...

Kế hoạch công du của ông Tập Cận Bình tới Indonesia để tham hội nghị thượng đỉnh G20 vẫn chưa được xác nhận, nhưng Tổng thống Indonesia Joko Widodo nói với hãng tin Bloomberg vào tháng trước rằng nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ tham dự sự kiện này.

Ông Tập đã dừng các chuyến công du nước ngoài kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19. Vào tuần tới, ông dự kiến sẽ đến Kazakhstan trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau hơn 2 năm.

Ông Biden và ông Tập đã gặp nhau nhiều lần dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, khi cả hai còn là cấp phó của các nhà lãnh đạo đương nhiệm. Ông Biden thường nhắc đến các cuộc gặp với ông Tập vào thời điểm đó.

"Tôi đã dành nhiều thời gian với ông ấy hơn bất kỳ nguyên thủ quốc gia nào khác", ông Biden cho biết.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP